Dòng họ Lý hiếu học

Thu Nga 16:48, 02/10/2022

Những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài của các dòng họ trên địa bàn tỉnh có nhiều hoạt động hiệu quả, góp phần thúc đẩy phong trào khuyến học ngay từ cấp cơ sở. Qua đó đã xuất hiện nhiều gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập tiêu biểu. Một điển hình trong số đó là dòng họ Lý tại xã Bình Sơn (TP. Sông Công).

Gia đình ông Lý Văn Thành, xóm Bá Vân 4, xã Bình Sơn (TP. Sông Công), ôn lại truyền thống hiếu học của dòng họ Lý.
Gia đình ông Lý Văn Thành, xóm Bá Vân 4, xã Bình Sơn (TP. Sông Công), ôn lại truyền thống hiếu học của dòng họ Lý.

Dòng họ Lý, hay còn gọi là dòng họ Lý Văn Bình, hiện có 28 hộ gia đình với 109 nhân khẩu. Hơn chục năm nay, công tác khuyến học, khuyến tài luôn được dòng họ quan tâm duy trì. Đặc biệt, trong những năm gần đây, thực hiện mục tiêu phát triển xã hội học tập do các cấp hội khuyến học phát động, dòng họ đã tích cực tham gia cuộc vận động xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” có chất lượng. 

Dòng họ Lý đã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến mọi gia đình, tới các thành viên trong dòng họ về mục đích, ý nghĩa, nội dung của Cuộc vận động, việc cần thiết phải học cũng như trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi thành viên trong dòng họ đối với việc học tập. 

Ông Lý Văn Thành, xóm Bá Vân 4, xã Bình Sơn (TP. Sông Công), đại diện Ban Khuyến học dòng họ Lý, là nhà giáo đã về hưu. Trong tâm niệm, ông luôn muốn giáo dục con cháu tiếp tục học tập, cống hiến để đóng góp sức mình cho quê hương.

Ông Thành chia sẻ: Ngoài định hướng để các con, cháu cố gắng học tập, Ban Khuyến học của dòng họ còn đóng góp quỹ chung, dùng để khen thưởng động viên, khích lệ các cháu. Hàng năm, mỗi gia đình ủng hộ vào Quỹ Khuyến học 500 nghìn đồng, gia đình nào có điều kiện thì ủng hộ thêm. Theo thông lệ, dịp chuẩn bị bước vào năm học mới, dòng họ sẽ tổ chức trao thưởng cho các cháu có thành tích cao trong học tập. Mức khen là 1 triệu đồng/người cho các cháu đỗ đại học; các cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi được thưởng 300 nghìn đồng/người, học sinh tiên tiến được thưởng 100 nghìn đồng/người. Đặc biệt, đối với những cháu là sinh viên đại học, tổng điểm trung bình năm đạt loại xuất sắc hay giỏi, khá cũng sẽ được phần thưởng tương ứng từ 300 - 400 nghìn đồng. Từ năm 2010 đến nay, Quỹ Khuyến học của dòng học đã thưởng cho các cháu học giỏi gần 100 triệu đồng...

Là một hạt nhân của dòng họ, gia đình anh Lý Văn Tuyên, chị Trần Thị Lệ, tại xóm Bá Vân 4, xã Bình Sơn (TP. Sông Công), có 2 con gái, một cháu đang học lớp 8 và một cháu học lớp 5. Cả 2 cháu đều là học sinh giỏi nhiều năm liền. Anh Tuyên cho biết: Dù công việc bận rộn đến mấy thì mỗi ngày chúng tôi đều thay nhau kèm cặp các con học tập, rèn ý thức tự học cho các con từ khi còn nhỏ.

Việc thực hiện hiệu quả phong trào khuyến học, khuyến tài đã góp phần khích lệ, động viên con em hăng hái học tập. Năm học vừa qua, 33/35 con em trong dòng họ đang học phổ thông đều đạt học lực khá, giỏi. Đến nay, dòng họ có 23 cử nhân đại học, 3 thạc sĩ, 3 người tốt nghiệp cao đẳng; 32 đảng viên. Nhiều người giữ chức vụ cao trong các cơ quan, doanh nghiệp… góp phần tô thắm truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của dòng họ Lý.


Từ khóa:

Sông Công

Bình Sơn

dòng họ Lý