Chuyển biến trong phát triển đảng viên ở Sông Công

09:48, 26/09/2017

Từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Thành ủy, các tổ chức cơ sở Đảng và đoàn thể chính trị - xã hội ở T.P Sông Công đã coi trọng và thực hiện khá hiệu quả các giải pháp phát triển đảng viên. Vì vậy, công tác phát triển đảng của Đảng bộ thành phố thời gian gần đây có sự chuyển biến tích cực, rõ nhất là ở một số tổ chức đảng trong doanh nghiệp.

Công ty CP Meinfa hiện có trên 600 cán bộ, công nhân viên, Đảng bộ Công ty có 74 đảng viên sinh hoạt tại 6 chi bộ trực thuộc. Cũng như tổ chức Đảng ở nhiều doanh nghiệp ngoài quốc doanh khác, công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ Công ty đã từng gặp không ít khó khăn, có năm không kết nạp mới được đảng viên nào. Đồng chí Đinh Xuân Quản, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Công ty cho biết: Nguyên nhân chính của tình trạng này là có những giai đoạn vai trò của tổ chức Đảng trong Công ty không thực sự rõ nét, công tác tuyên truyền, vận động, lựa chọn quần chúng ưu tú để kết nạp vào Đảng chưa được coi trọng đúng mức. Từ sự chỉ đạo của Thành ủy cùng với việc nhận diện rõ những nguyên nhân hạn chế, Đảng ủy Công ty đã quan tâm nhiều hơn đến công tác phát triển Đảng, đề ra chỉ tiêu và giải pháp rõ ràng, phù hợp thực tiễn. Chỉ đạo các chi bộ xây dựng nghị quyết lãnh đạo công tác này, đồng thời phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong việc phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Một điều kiện thuận lợi đối với công tác phát triển Đảng của Đảng bộ là 2 năm trở lại đây số lao động trẻ có trình độ được tuyển vào ngày càng nhiều (khoảng 60% lao động đang ở lứa tuổi Đoàn).

Sau một số năm không phát triển được đảng viên hoặc số lượng kết nạp mới rất hạn chế, năm 2016, Đảng bộ Công ty đã kết nạp được 5 đảng viên mới (vượt chỉ tiêu 2 người). Từ đầu năm đến nay, các chi bộ đã cử 13 quần chúng ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng, trong đó có 2 người đang hoàn thiện hồ sơ, 1 người đã có quyết định kết nạp (năm nay, Đảng bộ đặt chỉ tiêu kết nạp mới ít nhất 6 đảng viên). Đồng chí Đinh Xuân Quản khẳng định, tổ chức Đảng trong Công ty đang ngày càng phát huy tốt vai trò lãnh đạo sản xuất, kinh doanh, góp phần quan trọng giúp đơn vị vượt qua giai đoạn khó khăn nhất với doanh thu tăng trưởng trung bình hơn 10%/năm…

Cũng là một tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, Đảng bộ Công ty Diesel Sông Công nhiều năm liền làm tốt công tác phát triển đảng viên và tiếp tục có những chuyển biến tích cực trong thời gian gần đây. Đảng bộ hiện có 233 đảng viên (trong tổng số 920 cán bộ, công nhân viên) sinh hoạt tại 19 chi bộ. Nhiệm kỳ trước, toàn Đảng bộ kết nạp được 52 đảng viên, vượt chỉ tiêu 16 người. Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ đặt chỉ tiêu phấn đấu kết nạp 40 đảng viên mới nhưng riêng năm 2016 đã kết nạp được 17 người vào Đảng; từ đầu năm đến nay kết nạp được 6 đảng viên mới và chuẩn bị kết nạp 6 trường hợp nữa.

Cùng với thuận lợi khách quan là số lượng lao động trẻ có trình độ được tuyển mới ngày càng nhiều, Đảng bộ luôn coi công tác phát triển Đảng là một nhiệm vụ quan trọng. Từ đó đề ra và chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp như: quán triệt tới các chi bộ, đoàn thể và đảng viên về tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng; định hướng, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phát động những phong trào thi đua thiết thực; tích cực tuyên truyền, vận động để người lao động có thức phấn đấu trở thành đảng viên; ưu tiên quy hoạch, bổ nhiệm những người trẻ tuổi có năng lực và là đảng viên. Anh Phạm Thanh Quyết, Phó Bí thư Đoàn Công ty, Bí thư Chi đoàn Xưởng rèn 2 cho biết: Từ các phong trào thi đua do Đoàn Công ty phát động như: Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, vệ sinh công nghiệp, bảo vệ môi trường… các đoàn viên thanh niên có môi trường phấn đấu, rèn luyện lành mạnh để phát huy khả năng sáng tạo và sức trẻ. Cũng từ đó, các chi bộ, tổ chức Đoàn phát hiện, giới thiệu và bồi dưỡng những quần chúng ưu tú để kếp nạp vào Đảng. Số lượng đảng viên trong lứa tuổi Đoàn ngày càng tăng tỷ lệ thuận với chất lượng được nâng lên…

Ngoài 2 đảng bộ vừa nêu, một số tổ chức Đảng trong doanh nghiệp trên địa bàn T.P Sông Công như Đảng bộ Công ty CP Phụ tùng máy số 1 cũng thực hiện khá tốt công tác phát triển Đảng. Các đảng bộ xã, phường, cơ quan hành chính, sự nghiệp cũng ngày càng coi trọng và đạt được kết quả tích cực trong công tác này dù đa phần gặp khó khăn về nguồn.

Đảng bộ T.P Sông Công hiện có 40 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc với 5.300 đảng viên đang sinh hoạt tại 345 chi bộ cơ sở và dưới cơ sở. Xác định rõ vị trí, tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng, Thành ủy luôn quan tâm chỉ đạo sát sao với những giải pháp cụ thể. Trong đó coi trọng phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể và các chi bộ. Đầu năm nay, Ban Tổ chức Thành ủy đã có văn bản đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội rà soát nguồn phát triển Đảng ở cơ sở, từ đó có giải pháp bồi dưỡng đối tượng Đảng.

Quan điểm chỉ đạo của Thành ủy là phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp mới 4% đảng viên/tổng số đảng viên/năm nhưng phải đảm bảo chất lượng đảng viên mới. Theo thông tin từ Ban Tổ chức Thành ủy Sông Công, 8 tháng đầu năm, toàn Đảng bộ kết nạp mới được 155 đảng viên (cả năm 2016 kết nạp được 169 đảng viên). Công tác phát triển Đảng được quan tâm thực hiện tốt là yếu tố quan trọng góp phần bổ sung nguồn sinh lực và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng trên địa bàn, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nghị quyết đã đề ra./