Đổi mới để nâng cao chất lượng công tác kiểm tra

07:51, 27/09/2017

Nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về tư tưởng và hành động trong Đảng bộ đối với công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, mà trước hết là cấp uỷ, đặc biệt là người đứng đầu cấp uỷ... thời gian qua, Thường trực Huyện ủy Đại Từ đã kịp thời chỉ đạo ngành chuyên môn tổ chức tập huấn nghiệp vụ các văn bản mới về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng cho 200 đồng chí là Bí thư các chi bộ; Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm, Ủy viên Ủy ban kiểm tra (UBKT) Đảng ủy trực thuộc Huyện ủy.

Nội dung tập huấn đi sâu vào các chuyên đề chủ yếu mà cấp ủy, UBKT Đảng ủy cơ sở thường xuyên thực hiện và còn có nhiều vướng mắc, hạn chế, như: việc xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát; việc thi hành kỷ luật trong Đảng; kiểm tra dấu hiệu vi phạm, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên...

Cùng với tăng cường tập huấn nghiệp vụ, việc trao đổi thông tin hai chiều giữa UBKT Huyện ủy và cấp ủy, UBKT Đảng ủy cơ sở cũng được quan tâm. Nhiều cấp ủy, UBKT Đảng ủy cơ sở đã chủ động xin ý kiến hướng dẫn về nghiệp vụ của UBKT Huyện ủy, nhất là khi giải quyết các vụ việc phát sinh ở cơ sở. Đồng thời, trong quá trình đi cơ sở, cán bộ UBKT Huyện ủy đã kết hợp trao đổi, hướng dẫn cụ thể về nghiệp vụ, góp phần giải quyết nhiều vướng mắc ngay từ cấp cơ sở, nên đã hạn chế đơn thư, vụ việc chuyển lên cấp trên. Việc sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của UBKT Huyện ủy khóa XXIII và Quy chế phối hợp giữa UBKT Huyện ủy với các cơ quan liên quan trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng cũng được cấp ủy huyện chỉ đạo thực hiện kịp thời và có nhiều điểm mới, phù hợp với tình hình thực tiễn của huyện.

Đơn cử, tại Quy chế làm việc của UBKT Huyện ủy khóa XXIII, so với Quy chế đã ban hành có một số nội dung bổ sung về nhiệm vụ, quyền hạn, nguyên tắc làm việc của UBKT Huyện ủy; bổ sung quy định về mối quan hệ giữa Ban Tổ chức và UBKT Huyện ủy trong việc thẩm định nhân sự bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, luân chuyển, điều động và giới thiệu cán bộ ứng cử các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý...

Đồng chí Dương Thanh Luyến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Đại Từ cho biết: Tại Quy chế phối hợp giữa UBKT Huyện ủy với các cơ quan liên quan trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng cũng có nhiều điểm mới so với Quy chế cũ, như bổ sung các cơ quan phối hợp gồm: HĐND huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện; bổ sung nội dung phối hợp giữa UBKT Huyện ủy và Thường trực HĐNĐ huyện trong thực hiện công tác giám sát và trao đổi thông tin qua giám sát tại các cơ quan của huyện và cơ sở... Những nội dung bổ sung mới này qua thực hiện bước đầu đã góp phần đảm bảo sự thống nhất, nền nếp, toàn diện trong chỉ đạo, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng của Huyện ủy.

Đổi mới trong công tác kiểm tra, giám sát còn được thể hiện ở việc xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm của Ban Thường vụ Huyện ủy. Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo các ban xây dựng Đảng của Huyện ủy tham mưu điều chỉnh các cuộc kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện trong năm nếu thấy cần thiết.

Đồng chí Ngô Bình, Chủ nhiệm UBKT huyện ủy Đại Từ cho biết thêm: Trong năm nay, chúng tôi đã tham mưu bổ sung hai cuộc kiểm tra: Kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ''Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và triển khai, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai và thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, trao đổi với Thường trực HĐND huyện về kế hoạch kiểm tra, giám sát hằng năm với các ban của HĐND huyện để thống nhất nội dung, tránh trùng lặp về đối tượng, thời gian tiến hành kiểm tra, giám sát...

Cùng với kiểm tra, giám sát trực tiếp tại Đảng ủy cơ sở, năm nay, Đoàn kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Huyện ủy còn tăng cường kiểm tra, giám sát tại chi bộ trực thuộc Đảng ủy để làm rõ hơn, đánh giá đúng những kết quả, thiếu sót và nguyên nhân liên quan đến nội dung kiểm tra, giám sát. Từ đó đảm bảo cho cấp ủy huyện xử lý kết quả kiểm tra, giám sát được chính xác, kịp thời, nhất là trong việc đề ra các chủ trương, giải pháp chỉ đạo và thực hiện công tác cán bộ. Đối với một số vụ việc phức tạp, dư luận bức xúc, quan tâm và công dân có đơn thư liên quan đến cán bộ, đảng viên, Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo UBKT Huyện ủy phối hợp với các cơ quan liên quan kịp thời nắm bắt thông tin, tổng hợp tình hình, báo cáo, đề xuất hướng giải quyết... Do đó đã giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng thẩm quyền một số vụ việc, đơn thư, góp phần ổn định tình hình chung của Đảng bộ huyện.

Có thể khẳng định, những đổi mới bước đầu trong công tác chỉ đạo, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng của cấp ủy huyện đã mang lại hiệu quả thiết thực. Nếu như năm 2016, toàn huyện có 19 đảng viên bị kỷ luật, thì 6 tháng đầu năm 2017, chỉ có 6 trường hợp bị kỷ luật; không có đơn tố cáo của công dân, khiếu nại của đảng viên phải giải quyết...  Qua đó, góp phần nâng cao hơn vai trò, chất lượng, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng.