Khi cán bộ biết lắng nghe, nhìn thẳng vào sự thật

08:45, 23/09/2017

Cù Vân là xã cửa ngõ phía Đông của huyện Đại Từ, có Quốc lộ 37, tuyếnđường sắt Quan Triều - Núi Hồng chạy qua địa bàn; nơi khởi nguồn của suối Phượng Hoàng, nhân dân đã xây dựng một hồ chứa nước nhân tạo để vừa có thắng cảnh đẹp, vừa là nơi cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp... Với nhiều ưu thế về vị trí địa lý, điều kiện thổ nhưỡng nhưng bao năm qua, Cù Vân vẫn chưa có sự bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội; cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm.

Tìm nguyên nhân

Năm 2015, Cù Vân là một trong những xã đầu tiên của huyện Đại Từ được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, sau khi về đích chương trình quan trọng này, dường như xã đã có sự chững lại với những bước đi khá chậm, cơ sở vật chất chưa đồng bộ, thiếu thốn, xuống cấp; vấn đề ô nhiễm môi trường vẫn tồn tại; sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp phát triển nhỏ lẻ, manh mún; bà con nông dân chưa phá được thế độc canh cây lúa. Vì vậy, số hộ nghèo tuy đã giảm (chỉ còn 6,7%) nhưng số hộ khá, giàu lại rất ít, cả xã chỉ đếm trên đầu ngón tay những mô hình kinh tế gia đình phát triển...

Trước thực trạng đó, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã tổ chức nhiều cuộc họp để tìm nguyên nhân. Các đồng chí lãnh đạo xã thẳng thắn thừa nhận: Thời gian qua, vai trò giám sát của HĐND xã tuy đã được tăng cường nhưng hiệu quả chưa cao. Công tác chỉ đạo, điều hành của UBND xã có lúc, có việc chưa thực sự khoa học, cụ thể, sâu sát và quyết liệt (như việc kiện toàn trưởng xóm 13; giải quyết vi phạm trong lĩnh vực đất đai tại xóm 10; rà soát diện tích rừng phòng hộ đầu nguồn gắn với quy hoạch 3 loại rừng…); việc thực hiện quy chế làm việc chưa nghiêm túc, công tác quản lý, đôn đốc các công chức chuyên môn thực hiện nhiệm vụ chưa được sát sao; chưa kịp thời khắc phục những khuyết điểm, tồn tại đã được chỉ rõ.

Cùng với đó, sự phối hợp giữa chính quyền và các đoàn thể chưa thật sự nhịp nhàng; vai trò lãnh đạo của cấp ủy một số chi bộ trực thuộc còn hạn chế, chưa sát sao; hoạt động của MTTQ và các đoàn thể tuy có nhiều đổi mới nhưng có lúc, có việc chưa chủ động, sáng tạo... Bên cạnh đó, năng lực công tác của một số cán bộ, công chức còn hạn chế, chưa thường xuyên, chủ động học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức công vụ, còn hiện tượng đùn đẩy, né tránh công việc. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân của một số đoàn thể còn chưa sâu rộng, thực hiện các phong trào còn chậm, chưa thu hút được đông đảo quần chúng tham gia...

Cán bộ tích cực xuống cơ sở

Các đồng chí lãnh đạo xã Cù Vân nhận định: Giải pháp quan trọng tiên quyết là các cán bộ cần tích cực xuống cơ sở, gần gũi với nhân dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con để có hướng tháo gỡ dần những khó khăn, tồn tại. Đồng thời, tăng cường công tác vận động, tuyên truyền để người dân hiểu đúng về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như những quy định của địa phương, từ đó nêu cao ý thức, trách nhiệm thực thiện. Để thực hiện tốt việc đó, Đảng ủy đã phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành phụ trách từng mảng công việc cụ thể, giúp đỡ các chi bộ để vai trò lãnh đạo của các tổ chức đảng được phát huy.

Đồng chí Đặng Cương Quyết, Bí thư Đảng ủy xã Cù Vân cho biết: Theo sự phân công của tổ chức, tôi mới về nhận nhiệm vụ ở xã Cù Vân được hơn một năm nay. Trước những tồn tại ở cơ sở, tôi đã lãnh đạo các tổ chức đảng, đoàn thể, chính quyền siết lại lề lối làm việc, họp hành; phát huy vai trò của người đứng đầu; phân công nhiệm vụ đúng người đúng việc; chỉ đạo cán bộ tăng cường đi cơ sở, chủ động đối thoại để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc như về đất đai, môi trường, giải quyết các thủ tục hành chính... Bản thân tôi rất ít khi ngồi ở trụ sở, mà phần lớn thời gian xuống cơ sở, tham gia các cuộc họp giao ban để kịp thời nắm bắt tình hình, chỉ đạo giải quyết.

Chị Dương Thị Thoa, ở xóm 10 phấn khởi nói: Trước kia, người dân chúng tôi có việc gì đó cần phải giải quyết rất ngại đến UBND xã, vì lên đó cũng không dễ dàng gì gặp được người cần gặp, có khi còn bị cán bộ xã nói lời “khó nghe”, có việc rất lâu mới được giải quyết, có việc giải quyết không thỏa đáng hoặc không được giải quyết. Nhưng nay, các cuộc họp xóm, họp chi bộ, các đồng chí lãnh đạo xã đã về dự họp, chúng tôi có cơ hội được phát biểu, đề xuất ý kiến; có việc lên xã chỉ cần đến bộ phận “một cửa” là được cán bộ giải thích, giải đáp, giải quyết nhanh gọn. Người dân chúng tôi rất phấn khởi.  

Và những chuyển biến đáng kể

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, UBND xã Cù Vân đã tích cực, chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo luật định, cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết bằng chương trình, kế hoạch hành động, như: Tập trung rà soát các thủ tục hành chính, bổ sung nội quy, quy chế làm việc của UBND xã, sắp xếp lại vị trí phòng làm việc của một số bộ phận. Đưa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” vào hoạt động, duy trì thực hiện lịch công tác và tiếp dân vào các ngày thứ 2, thứ 4 và thứ 6 trong tuần.

Xã đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường, xây dựng được bãi tập kết rác thải tập trung; mở rộng địa bàn thu gom rác thải; vừa qua, khi phát hiện 2 trường hợp vứt rác không đúng nơi quy định xã đã xử lý nghiêm để làm gương (với mức phạt hành chính là 1,5 và 3,5 triệu đồng cho mỗi trường hợp). Từng bước hoàn thiện, xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh, từ đầu năm đến nay, xã tiếp tục bê tông được 2.816m đường, góp phần cứng hóa 100% các tuyến đường trục chính trên địa bàn xã; xây dựng, sửa chữa các nhà văn hóa đạt chuẩn nông thôn mới; xã đang chuẩn bị xây dựng thêm nhà 2 tầng 6 phòng học cho Trường Mầm non... Hiện nay, 3 trường học trên địa bàn đều đạt chuẩn Quốc gia. Xã đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn, tập trung giải quyết những tồn đọng về lĩnh vực đất đai. Hàng tháng, Ban Chấp hành Đảng bộ xã tổ chức nghe báo cáo chuyên đề về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân, đến nay, đã cấp được 50 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các gia đình, đạt 130% kế hoạch...

Trước khi chia tay, đồng chí Đặng Cương Quyết khẳng định: Những khó khăn trước mắt từng bước đã được chúng tôi giải quyết, hạn chế bức xúc trong nhân dân. Tuy nhiên, để xã Cù Vân thật sự phát triển toàn diện, bền vững, tiến tới xây dựng đô thị loại 5 vào năm 2020, thì chúng tôi còn nhiều việc phải làm, còn phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa. Nhưng tôi tin, với sự đoàn kết, nhất trí cao của tập thể cán bộ, sự tin tưởng, đồng thuận của nhân dân trong xã, Cù Vân sẽ tiến đến đích thành công!