Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác cán bộ

08:13, 21/09/2017

Xác định cán bộ là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng, là yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp (DN), vì vậy, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối DN tỉnh đã chủ động xây dựng nghị quyết chuyên đề để tập trung chỉ đạo thực hiện tốt việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị của các đơn vị, DN. Nhờ vậy, công tác cán bộ đã có những chuyển biến tích cực.

Điểm nổi bật trong công tác cán bộ, thời gian qua, cùng với việc thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, Đảng ủy Khối đã tập trung chỉ đạo rà soát, đánh giá, lựa chọn để bố trí những cán bộ có phẩm chất, năng lực vào vị trí chủ chốt nhằm thực hiện tốt chủ trương nhất thể hóa chức danh bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch hội đồng quản trị và giám đốc các DN. Nhiệm kỳ 2010-2015, đã có 41/60 DN nhất thể hóa chức danh bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc DN; nhiệm kỳ 2015-2020 con số này nâng lên 44/65 DN. Công tác đánh giá cán bộ lãnh đạo hằng năm được thực hiện đảm bảo khoa học, khách quan, dân chủ. Việc tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử được Đảng uỷ Khối và các cấp ủy cơ sở thường xuyên quan tâm thực hiện đầy đủ, nghiêm túc.

Thực tế tại Đảng bộ Công ty CP Xi măng Cao Ngạn, chúng tôi thấy chủ trương nhất thể hóa phù hợp và có hiệu quả tích cực đối với hoạt động của tổ chức Đảng trong loại hình DN hiện nay. Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Phạm Thái Sơn khẳng định: Thuận lợi lớn của Đảng bộ là đã nhất thể hóa các chức danh, vì vậy, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, khi Đảng ủy đã đưa ra bàn bạc, thông qua đều trở thành nghị quyết để triển khai thực hiện. Hiện, Đảng bộ Công ty có 3 chi bộ được sắp xếp phù hợp với điều kiện thực tế là: Chi bộ Văn phòng, Chi bộ Sản xuất và Chi bộ Kinh doanh, với tổng số 42 đảng viên. Trong các buổi sinh hoạt chi bộ, ngoài việc thông tin tình hình thời sự, những văn bản, chính sách mới, các đơn vị đều đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết của tháng trước trong sản xuất, kinh doanh… tập trung thảo luận làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân; nêu những ý kiến của đảng viên, quần chúng về sự lãnh đạo của chi bộ, chi bộ tiến hành tự phê bình và phê bình… Qua đó, đề ra biện pháp phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm. Đồng thời, biểu dương những đảng viên tiên phong, gương mẫu có thành tích xuất sắc trong lao động, học tập và công tác; giải quyết tâm tư, vướng mắc của đảng viên.

Công tác đào tạo bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ cũng được Đảng bộ Khối DN quan tâm, chú trọng. Trong giai đoạn 2010-2016, Đảng bộ Khối đã tổ chức được 5 lớp bồi dưỡng về kiến thức hội nhập và quản lý DN trong giai đoạn mới cho 450 lượt cán bộ lãnh đạo và cán bộ dự nguồn lãnh đạo; cử 42 cán bộ tham gia các khóa học cao cấp lý luận chính trị; tổ chức 6 lớp học trung cấp lý luận chính trị. Việc quy hoạch mỗi chức danh lãnh đạo được thực hiện đúng quy định. Công tác tự phê bình và phê bình cán bộ lãnh đạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc. Công tác thi đua khen thưởng đối với cán bộ lãnh đạo, đề nghị suy tôn các DN xuất sắc, doanh nhân tiêu biểu hằng năm được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời. Đến nay, hầu hết đội ngũ cán bộ lãnh đạo của Đảng bộ đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng của Đảng, có trình độ chuyên môn và lý luận, tích cực đổi mới, đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ đề ra.

Trong tổng số 113 đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng bộ (gồm BCH, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; bí thư, chủ tịch HĐQT, giám đốc các DN), số cán bộ có trình độ đại học và trên đại học chiếm 95,58%; cao cấp và cử nhân chính trị chiếm 37,12%; trung cấp lý luận chính trị chiếm 26,45%. Về đội ngũ cán bộ dự nguồn hiện là trưởng, phó phòng và tương đương, trình độ đại học và trên đại học chiếm 95,3%; lý luận chính trị cao cấp, cử nhân chiếm 5,8%, trung cấp chiếm 26,1%.

Có thể thấy, những kết quả nêu trên đã góp phần quan trọng để Đảng bộ Khối hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Bình quân mỗi năm, có trên 85% DN bảo toàn, phát triển được vốn và làm ăn có lãi; các công ty cổ phần đạt cổ tức bình quân 11,6%/năm; giải quyết việc làm mới đạt bình quân 10% trở lên so với số lao động hiện có của toàn Đảng bộ; thu nhập bình quân toàn Khối tăng từ 10-15%/năm. Hằng năm, số DN xuất sắc được tỉnh khen thưởng chiếm tỷ lệ từ 40-45% trong tổng số DN xuất sắc toàn tỉnh; trên 80% tổ chức cơ sở Đảng đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó có từ 50% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh.

Đồng chí Hà Văn Dương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh khẳng định: Trong thời gian tới, Đảng ủy Khối chú trọng công tác giáo dục, quản lý cán bộ, đảng viên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ trong việc thực hiện các khâu trong công tác cán bộ. Làm tốt công tác đánh giá, nhận xét cán bộ; vận động người lao động, đoàn viên, hội viên tham gia xây dựng Đảng, xây dựng DN phát triển. Cùng với đó, quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo cả về chính trị, tư tưởng, năng lực chuyên môn và trình độ quản trị tiên tiến, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của DN thời kỳ đổi mới toàn diện và hội nhập kinh tế quốc tế.