Cán bộ tăng cường xuống cơ sở: Một giải pháp nhiều mục tiêu

10:47, 07/10/2017

Nhằm giúp cấp xã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương, nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền, từ cuối tháng 3 vừa qua, UBND huyện Võ Nhai đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và đơn vị sự nghiệp trực thuộc tăng cường cán bộ đi cơ sở. Điều này cũng góp phần hạn chế sự quan liêu, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức và có tác dụng dân vận tốt.

Ngay sau khi có chỉ đạo của UBND huyện, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Võ Nhai đã xây dựng kế hoạch “đi công tác giải quyết công việc tại cơ sở”. Mục đích là nhằm nắm bắt kịp thời tình hình thực tế tại các xã, thị trấn về lĩnh vực tài nguyên - môi trường; trao đổi, bàn bạc giúp các địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ; nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chuyên viên Phòng. Kế hoạch cũng nêu cụ thể, lãnh đạo Phòng đi cơ sở ít nhất 2 lần/tháng; công chức, viên chức ít nhất 4 lần/tháng tại các địa bàn được giao phụ trách.

Ông Triệu Văn Hiên, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện cho biết: Trong chỉ đạo, điều hành, chúng tôi phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, gắn trách nhiệm với địa bàn và lĩnh vực. Trước đây, lãnh đạo và chuyên viên của Phòng cũng bố trí thời gian đi cơ sở nhưng chưa thường xuyên, khi có sự chỉ đạo của UBND huyện, chúng tôi xây dựng kế hoạch cụ thể và thực hiện bài bản, nghiêm túc hơn. Mỗi cán bộ, công chức căn cứ vào nhiệm vụ được giao và kế hoạch chung của Phòng đều phải xây dựng kế hoạch cá nhân, có báo cáo kết quả công việc sau mỗi cuộc đi cơ sở. Lĩnh vực tài nguyên - môi trường, đặc biệt là mảng quản lý đất đai thường phát sinh những vấn đề phức tạp, văn bản quy phạm pháp luật liên quan cũng hay có sự thay đổi khiến cấp xã gặp không ít lúng túng. Vì vậy, việc cán bộ, công chức của Phòng thường xuyên xuống cơ sở tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ đã giúp các địa phương giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề như công tác quản lý đất đai, những vụ việc tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng…

Việc tăng cường cán bộ đi cơ sở cũng giúp công tác kiểm tra, giám sát hiệu quả hơn, phát hiện kịp thời những yếu kém, bất cập, sai phạm của các địa phương. Công tác phối hợp, trao đổi thông tin qua lại giữa cấp xã và Phòng cũng thường xuyên, nhịp nhàng hơn. Được biết, sau các cuộc đi cơ sở, làm việc với một số xã thời gian gần đây, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Võ Nhai đã có những văn bản tham mưu, kiến nghị UBND huyện và Sở Tài Nguyên - Môi trường chỉ đạo giải quyết hiệu quả.

Cũng như Phòng Tài nguyên - Môi trường, 12 phòng chuyên môn và 5 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện Võ Nhai đều xây dựng kế hoạch đi cơ sở theo chỉ đạo của huyện. Văn phòng HĐND và UBND huyện trước đây hạn chế đi cơ sở do đặc thù công việc thì nay cũng xây dựng kế hoạch đi cơ sở hàng tháng. Biên bản làm việc của Văn phòng HĐND và UBND huyện với các xã có ghi những nội dung rất cụ thể như: Tình hình triển khai thực hiện những chỉ đạo của UBND huyện tại địa phương, những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của cơ sở… Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện không chỉ tập trung thực hiện tốt vai trò đại diện chủ đầu tư các dự án mà còn thường xuyên cử cán bộ, chuyên viên giúp một số xã gặp lúng túng về nghiệp vụ khi được giao làm chủ đầu tư. Trạm Khuyến nông huyện cũng xây dựng kế hoạch, chỉ đạo cán bộ tăng cường đi cơ sở nắm bắt tình hình và tư vấn, hướng dẫn người dân sản xuất…

Theo thông tin từ Văn phòng HĐND và UBND huyện Võ Nhai (cơ quan được giao kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện đi cơ sở): 13 phòng chức năng và 5 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện đều xây dựng kế hoạch và triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, lãnh đạo, chuyên viên các cơ quan, đơn vị đã đi cơ sở gần 400 lượt. Qua đó, kịp thời giúp các địa phương giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực thực tiễn của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Không chỉ cấp huyện, thời gian gần đây, các xã, thị trấn của huyện Võ Nhai cũng xây dựng kế hoạch và chỉ đạo cán bộ, công chức tăng cường xuống các xóm, gặp gỡ người dân. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tràng Xá cho biết: Căn cứ vào kế hoạch chung của xã, chúng tôi chỉ đạo cán bộ, công chức tích cực bố trí thời gian xuống các xóm nhằm kiểm tra, giám sát, động viên cán bộ xóm và người dân, kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh để tham mưu giải quyết. Bản thân tôi cũng thường tranh thủ thời gian, kể cả ngày nghỉ xuống xóm kiểm tra, nắm bắt tình hình. Vì vậy, nhiều vấn đề trên địa bàn được phát hiện và giải quyết kịp thời, hiệu quả. Điều đó khiến người dân tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương...

Có thể nói, việc cán bộ, công chức các cấp ở huyện Võ Nhai tăng cường đi cơ sở đã cho thấy những hiệu quả rõ rệt, là cách làm cần được duy trì và coi trọng hơn nữa. Việc đi cơ sở đối với cán bộ, công chức là một nhiệm vụ, tuy nhiên khi có sự quan tâm chỉ đạo và gương mẫu của người đứng đầu thì hoạt động này sẽ nề nếp và hiệu quả hơn. Người dân luôn tin yêu những cán bộ sâu sát cơ sở, thấu hiểu, đồng cảm và chia sẻ khó khăn với họ.