Chi bộ 5 tích cực làm theo lời Bác

09:04, 31/10/2017

Bước vào cửa phòng làm việc của đồng chí Bí thư Chi bộ 5 cũng là Trưởng phòng kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình (Đảng bộ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh) chúng tôi rất bất ngờ khi nghĩ đó là phòng truyền thống.

Dọc hai bên tường của phòng làm việc là hệ thống cờ thi đua, bằng khen theo từng năm được treo ngay ngắn, trang trọng. Qua đó cho thấy thành tích trong công tác của tập thể phòng, chi bộ 5 trong những năm qua rất cao và có sự liên tục, thành tích ấy có được là do tập thể cán bộ, đảng viên chi bộ dày công nỗ lực trong nhiều năm qua.

Trước năm 2014, chi bộ 5 gồm đảng viên của 3 phòng là Phòng Kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình; Phòng Kiểm sát hành chính kinh tế lao động và các việc khác; Phòng Kiểm sát thi hành án dân sự với tổng số 11 đảng viên. Sau khi sắp xếp, từ năm 2014, Chi bộ 5 là các đảng viên đang công tác tại Phòng kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình. Thuận lợi lớn nhất là 100% cán bộ trong phòng đều là đảng viên (6 đồng chí). Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ 5 đã tạo chuyển biến tích cực về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm trong từng cán bộ, đảng viên và công chức của đơn vị.

Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Ngô Văn Tân, Bí thư Chi bộ 5 cho biết: Là cán bộ, kiểm sát viên, ai cũng thuộc lòng 10 chữ vàng mà Bác Hồ đã dạy đối với cán bộ, kiểm sát viên Ngành Kiểm sát, đó là: "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Lời dạy này của Bác Hồ là "kim chỉ nam", là mục đích mà người cán bộ kiểm sát phải tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu trong suốt cuộc đời. Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên cơ sở nghị quyết nhiệm kỳ và từng năm của Đảng bộ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, nghị quyết đại hội chi bộ, chi bộ đã xây dựng chương trình công tác, chương trình hành động và cụ thể hóa bằng nghị quyết trong từng tháng; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới toàn thể cán bộ, đảng viên trong đơn vị. Chúng tôi đưa những câu chuyện về đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư gắn với nhiệm vụ công việc hằng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên. Định kỳ hằng năm, chi bộ đều tiến hành sơ kết, tổng kết nhằm kiểm điểm, đánh giá lại việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng đảng viên, chỉ ra những mặt làm được, những hạn chế cần khắc phục. Duy trì đều đặn sinh hoạt theo chuyên đề, chúng tôi nhận thấy các đảng viên đều thấm nhuần tư tưởng, đạo đức của Người đến từng công việc, tác phong, lề lối làm việc.

Việc triển khai thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên, công chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao. Qua tự soi rọi lại bản thân, từng cán bộ, đảng viên đã chấp hành tốt nội quy, quy chế, kỷ luật lao động và luôn giữ gìn khối đoàn kết, tăng cường phối hợp trong công tác, sống tương thân, tương ái, giúp nhau cùng tiến bộ. Học tập Bác từ những việc nhỏ nhất, công chức, đảng viên của Chi bộ bên cạnh việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn đã triệt để thực hành tiết kiệm trong sinh hoạt hằng ngày như, sử dụng điện, nước, văn phòng phẩm của cơ quan. Hiện nay, tình hình tranh chấp trong lĩnh vực dân sự, hôn nhân - gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động (gọi tắt là dân sự), hành chính ngày càng đa dạng, phức tạp và có chiều hướng phát sinh gia tăng. Điều này, khiến các cơ quan tố tụng gặp không ít khó khăn trong giải quyết án. Trung bình mỗi tháng Phòng thực hiện kiểm sát 300 bản án, quyết định, chưa kể thụ lý các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình và nhiều việc khác. Với phương châm “Đoàn kết, đổi mới - trách nhiệm, kỷ cương- chất lượng, hiệu quả”, trong công tác kiểm sát, các cán bộ, đảng viên của phòng đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, nghiên cứu hồ sơ tham gia phiên tòa, phiên họp nhằm hạn chế những vi phạm về tố tụng và nắm chắc nội dung vụ, việc, quan hệ tranh chấp, yêu cầu của đương sự để phục vụ cho công tác xét xử. Chính vì thế, tại các phiên tòa, phiên họp, kiểm sát viên không những thực hiện tốt chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật mà còn thể hiện được vai trò, quyền hạn, trách nhiệm của cơ quan kiểm sát hoạt động tư pháp trong tố tụng dân sự, hành chính. Phòng còn chủ động lập kế hoạch, phối hợp với Tòa án tổ chức được 07 phiên toàn rút kinh nghiệm trong công tác xét xử sơ thẩm và phúc thẩm các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình. Kết quả chuyên môn tính từ 1/12/2015 đến 30/4/2017, Phòng đã nghiên cứu, kiểm sát 4.054 bản án, quyết định cấp sơ thẩm, phúc thẩm, giám đốc thẩm. Qua kiểm sát, đã phát hiện nhiều bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm vi phạm các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Từ đó, đã ban hành 07 bản kiến nghị và 14 bản kháng nghị nhằm khắc phục các vi phạm của Tòa án.

Trong công việc, các cán bộ, đảng viên luôn chấp hành tốt các nội quy, quy chế của cơ quan, thực hiện nếp sống văn minh. Tích cực tham gia các phong trào thi đua do cơ quan phát động. Đội ngũ đảng viên, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, trung thực, tận tụy với công việc. Không có biểu hiện phiền hà, sách nhiễu, nội bộ đoàn kết thống nhất, không có đơn thư tố cáo, khiếu nại. Chất lượng đảng viên, đội ngũ cán bộ ngày càng được nâng lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đánh giá về kết quả hoạt động của Chi bộ 5, đồng chí Đỗ Thị Ánh Vân, Phó Bí thư Đảng ủy Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh khẳng định: Về chuyên môn nghiệp vụ, Phòng Kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình luôn thực hiện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu giải quyết các loại án; tham gia các cuộc thi do cơ quan, cấp trên tổ chức cán bộ, đảng viên, chi bộ đều đoạt giải cao. Đặc biệt  phong trào thường xuyên học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống theo gương Bác, từ năm 2012 đến nay, Phòng Kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình luôn là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2012 được Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh công nhận đạt “Tập thể lao động xuất sắc”; từ năm 2013 đến năm 2016 liên tục được Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối” và nhiều bằng khen chuyên đề; được Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tặng Giấy khen công nhận chi bộ 5 đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm 2012-2016; đặc biệt năm 2016, Phòng được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Dịp kỷ niệm 127 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2017), Chi bộ 5 là 1 trong 15 tập thể tiêu biểu được Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh biểu dương khen thưởng trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.