Cơ sở tiêu trừ tham nhũng

16:51, 07/10/2017

Thời gian qua, những vụ tiêu cực, tham nhũng, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý trong công tác cán bộ, quản lý tài sản nhà nước xảy ra tại một số bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp được xem xét, kết luận và xử lý nghiêm minh. Một số cán bộ đã nhận những hình thức kỷ luật thích đáng, dù ở cương vị nào, kể cả những cán bộ đã về hưu.  

Kỷ cương, kỷ luật nghiêm minh, thượng tôn pháp luật là một trong những yếu tố quan trọng đem lại hiệu quả thực chất trong công tác phòng chống tham nhũng (PCTN). Điều đó cho thấy không còn khái niệm “hạ cánh an toàn” cho bất kỳ ai để xảy ra sai phạm. Quyết tâm đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng được hiện thực hóa trong nhiều hoạt động của các cấp bộ, ngành, địa phương. Nhiều đoàn kiểm tra, giám sát các cấp được thành lập và thực thi nhiệm vụ. Bước đầu, kết quả kiểm tra, giám sát đã phát hiện những vấn đề hạn chế trong công tác PCTN mà nhiều năm qua chưa được nhìn nhận thấu đáo, thẳng thắn; không được khắc phục kịp thời, hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả đạt được, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên vẫn tồn tại những khuyết điểm, yếu kém. Nhiều cấp ủy chưa thật sự coi trọng vị trí then chốt của công tác xây dựng Đảng, chưa dành thời gian, công sức để tập trung chỉ đạo xây dựng, củng cố tổ chức đảng, trong đó có công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng. Vẫn còn cấp ủy, đảng bộ, chi bộ chưa thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ. Công tác quản lý, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên ở một số tổ chức cơ sở đảng chưa được coi trọng đúng mức. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên rất đáng lo ngại; tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm, làm việc cầm chừng, sách nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân vẫn tồn tại.

Trên địa bàn tỉnh, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng được các cấp ủy đảng quan tâm triển khai nghiêm túc. Ủy ban kiểm tra cấp ủy các cấp đã nêu cao vai trò tham mưu giúp cấp ủy về thực hiện Điều lệ Đảng; kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; giải quyết tố cáo; khiếu nại kỷ luật đảng; kiểm tra tài chính đảng… Đặc biệt, những tháng cuối năm, công tác kiểm tra, giám sát đang tập trung vào những vấn đề nhạy cảm trên địa bàn tỉnh, được dư luận quan tâm; thực hiện hiệu quả kết luận của Đoàn Kiểm tra các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách và Đoàn Kiểm tra việc cấp quyền khai thác khoáng sản, ký quỹ bảo vệ, phục hồi môi trường, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; giải quyết dứt điểm những nội dung thông tin liên quan đến công tác cán bộ tại các sở: Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và PTNT...

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn khẳng định, kiểm tra, giám sát là chức năng lãnh đạo của Đảng. Tổ chức đảng phải tiến hành công tác kiểm tra, giám sát, đồng thời tổ chức đảng và đảng viên phải chịu sự kiểm tra, giám sát của Đảng và chịu sự giám sát của nhân dân. Lãnh đạo mà không kiểm tra thì coi như không có lãnh đạo. Bởi vậy, các cơ quan chức năng cần triển khai tốt việc giám sát, kiểm tra sau khi các sai phạm, vi phạm, hạn chế đã được thông báo, chỉ rõ. Kết luận của các cơ quan chức năng phải trở thành những văn bản có hiệu lực, được nghiêm túc tiếp thu bằng những việc làm cụ thể. Đối với các địa phương, công tác PCTN cần được đặc biệt quan tâm, trong đó chú trọng triển khai thực chất công tác kiểm tra, giám sát, giúp các tổ chức đảng và đảng viên được giám sát nhận ra những thiếu sót, khuyết điểm để chấn chỉnh kịp thời và phòng ngừa sai phạm.

Việc xây dựng tinh thần liêm chính cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động; xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật; các quy định nội bộ để kiểm soát tham nhũng từ gốc tại các lĩnh vực nhạy cảm là hết sức quan trọng. Các doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty có vốn nhà nước hãy coi trọng công tác PCTN, lãng phí ngang hàng với sản xuất, kinh doanh, bởi chống được tham nhũng, lãng phí, giảm được những chi phí không cần thiết sẽ giúp tăng lợi nhuận, thúc đẩy hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức đảng và đảng viên, cùng với việc tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, cần phải tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của tổ chức đảng. Đó chính là cơ sở để tiêu trừ tham nhũng, củng cố niềm tin của mọi tầng lớp nhân dân với Đảng trong giai đoạn cách mạng hiện nay.