Trọn bổn phận đạo - đời: Khi đảng viên người công giáo trở thành lực lượng cốt cán (Kỳ 2)

10:31, 27/10/2017

Luôn nêu cao vai trò tiên phong trong mọi phong trào, các đảng viên có đạo đã trở thành “cầu nối” giữa Đảng với đồng bào công giáo, giúp cho nhiều chủ trương, chính sách của Đảng đi vào cuộc sống… Thậm chí nhiều đảng viên đã được các tổ chức cơ sở Đảng lựa chọn giữ các vị trí chủ chốt trong hệ thống chính trị.

“Cầu nối” giữa Đảng với cộng đồng công giáo

Hai năm qua, đã có 25 người công giáo tiêu biểu, luôn đi đầu trong mọi phong trào ở các địa phương được tỉnh biểu dương, trong đó có nhiều người là đảng viên, bí thư chi bộ các thôn, xóm.

Ông Nguyễn Kim Huỳnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban đoàn kết công giáo Việt Nam tỉnh nhận định: Đảng viên người công giáo chính là “cầu nối” giữa Đảng với cộng đồng người công giáo. Không chỉ phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương, họ còn tuyên truyền, vận động bà con giáo dân thực hiện phong trào thi đua yêu nước. Các đảng viên này cũng đã chủ động phối hợp với cấp ủy chi bộ, ban công tác mặt trận, các tổ chức đoàn thể, phát huy dân chủ, tuyên truyền, vận động bà con vùng giáo thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đúng như chia sẻ của ông Huỳnh, hiện thực sinh động từ cuộc sống đã minh chứng rất rõ nét bao thành quả mà những người là “cầu nối” này mang lại. Việc các đảng viên có đạo ở tổ dân phố số 2, phường Túc Duyên đã vận động được các hộ dân là đồng bào công giáo làm đường giao thông chính là minh chứng sống động nhất. Đảng viên Phạm Văn Thảo nói: Cứng hóa đường giao thông là chủ trương lớn của tỉnh. Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần kinh phí, còn lại người dân phải đóng góp thêm kinh phí, hiến đất và tài sản sản trên đất để làm đường giao thông. Tuy nhiên, có những cung đường lại đi qua đất của nhà thờ nên việc vận động hiến đất không hề dễ dàng. Năm 2005, khi thực hiện tuyến đường đi qua đất của nhà thờ, Bí thư Chi bộ Phạm Đức Long và các đảng viên là người công giáo trong chi bộ đã bàn với Ban Hành giáo để xin đất mở rộng đường. Khi chúng tôi đưa ra quan điểm, giáo dân là công dân, công dân là nhân dân và đất nhà chúa phục vụ nhân dân sẽ có ý nghĩa hơn rất nhiều, Ban Hành giáo đã vui vẻ hiến đất cho địa phương làm đường.

Cũng nhờ những có các đảng viên người công giáo là “cầu nối”, việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới - một Chương trình lớn của Đảng, Nhà nước ta đã được thực hiện rất hiệu quả ở các vùng có đồng bào công giáo sinh sống của tỉnh. Đến nay, nhiều xã có đông đồng bào công giáo sinh sống như Tân Cương, Linh Sơn (T.P Thái Nguyên); Nhã Lộng (Phú Bình)… đều đã đạt chuẩn nông thôn mới. Đơn cử như ở xã Nhã Lộng (Phú Bình), vai trò của đảng viên người công giáo trong việc vận động đồng bào công giáo thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới được thể hiện rất rõ nét. 30 đảng viên gốc giáo (chiếm 10% trong tổng số đảng viên của Đảng bộ) không chỉ vận động được cộng đồng người công giáo của xã đóng góp nguồn lực xây dựng hơn 10km đường giao thông nông thôn và nhà văn hóa xóm ở các xóm đạo (Náng, Đô, Soi 1, Soi 2, Chiễm 1, Chiễm 2), hoàn thiện cơ sở hạ tầng các trường học mầm non, tiểu học và THCS… mà còn khuyến khích bà con đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế cao,  góp phần nâng cao thu nhập và hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới đúng tiến độ đề ra (năm 2015).

Bà Nguyễn Thị Chẩn, người công giáo ở xóm Náng, xã Nhã Lộng (Phú Bình): Tôi rất tin tưởng những đảng viên là người có đạo đang tham gia sinh hoạt tại chi bộ xóm, nhất là đảng viên lớp trẻ, vừa năng nổ, vừa nhiệt huyết. Năm 2016, khi các anh, chị đến nhà vận động, tôi đã hiến 100m2 đất cho xóm mở rộng con đường từ 3m lên 4m.
Anh Nguyễn Hữu Quyết, Bí thư Đảng bộ thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ): Các đảng viên là người công giáo đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều khi thường xuyên theo dõi, nắm chắc tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng bào; tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền cơ sở vận động bà con giáo dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước theo phương châm “Sống tốt đời đẹp đạo”, “Kính chúa yêu nước”.

Đảng viên Nguyễn Thị Hiệp, Chi hội Trưởng Chi hội Nông dân xóm Náng, xã Nhã Lộng cho hay: Xóm Náng có 185 hộ dân, trong đó có tới 90% số hộ là đồng bào công giáo. Đời sống của người dân phụ thuộc chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp như cấy lúa, trồng rau màu. Chủ trương của Đảng, Nhà nước là khuyến khích người dân đưa các giống cây cho hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. Tuy nhiên, với bà con xóm đạo, dù được tai nghe, mắt thấy, chưa chắc họ đã mạnh dạn làm. Với thuận lợi là người con của đồng bào công giáo, sau mạnh dạn thực hiện và thành công, tôi vận động mọi người cấy các giống lúa lai năng suất cao, chất lượng tốt như Arize BTE1, Syn6; trồng các giống rau xanh cho cho hiệu quả kinh tế cao như lơ xanh, su hào... Ngoài ra, tôi còn vận động mọi người sản xuất rau an toàn để không chỉ bảo vệ sức khỏe của người sản xuất, người tiêu dùng mà còn mang lại giá trị kinh tế cao hơn. Nhờ đó, 4ha đất trồng rau chuyên canh của xóm đã cho thu nhập khá cao, lên đến gần 300 triệu đồng/ha/năm, tăng gần 100 triệu đồng so với 5 năm trước… Đời sống của bà con nhờ đó đã được nâng lên, mọi người thêm tin tưởng vào lớp đảng viên trẻ chúng tôi và  tăng thêm niềm tin với Đảng, Nhà nước.

Có thể thấy, đảng viên là đồng bào công giáo đã và đang phát huy vai trò gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua tại địa phương; tạo sự phấn khởi trong quần chúng là người có đạo, góp phần ổn định sinh hoạt tôn giáo, ổn định chính trị - xã hội...

Nắm giữ các vị trí chủ chốt

Tạo điều kiện cho các đảng viên có đạo được học tập, nâng cao trình độ và phân công họ đảm nhiệm các vị trí chủ chốt trong hệ thống chính trị đang được nhiều địa phương trong tỉnh thực hiện. Trong đó điển hình là phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên), có các đồng chí đảng viên: Nguyễn Thế Thuận là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường; Nguyễn Huy Hoàng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường, Đại biểu HĐND tỉnh (đoàn T.P Thái Nguyên). Hay như xã Nhã Lộng (Phú Bình) có các đảng viên: Nguyễn Thành Đồng hiện đảm nhiệm vị trí Phó Bí thư Thường trực xã; Nguyễn Thị Minh đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, đại biểu HĐND huyện Phú Bình; Nguyễn Thị Mẫn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ; Nguyễn Văn Giang đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội Nông dân, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã; Nguyễn Văn Nam, cán bộ giao thông - thủy lợi. Tương tự, ở Hùng Sơn (Đại Từ), hiện nay, các đảng viên người công giáo đang đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Ủy ban MTTQ; Chủ tịch Hội LHPN của thị trấn và Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Sơn…

Đồng chí Nguyễn Huy Hoàng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Túc Duyên chia sẻ: Tôi rất tự hào khi được đảm nhiệm vị trí chủ chốt trong hệ thống chính trị của địa phương. Để xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cùng với tự học, tự rèn, nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn của bản thân, tôi thường xuyên nắm bắt tình hình cơ sở, vận động đồng bào công giáo đẩy mạnh sản xuất, giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư…

Thực tiễn cuộc sống đã chứng minh, xây dựng được những đảng viên người công giáo trở thành lực lượng cốt cán trong hệ thống chính trị sẽ giúp cho công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nhất là đối với đoàn viên, thanh niên, hội viên các đoàn thể được thực hiện hiệu quả hơn. Qua đó sẽ giúp cho việc củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở cơ sở. Cũng từ việc các đảng viên này gần gũi, tập trung nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của đoàn viên, hội viên, việc  phát triển đảng viên là người có đạo cũng sẽ thuận lợi hơn. Đặc biệt là khi các địa phương phát động các phong trào xây dựng nông thôn mới, thi đua yêu nước, đồng bào công giáo cũng sẽ hưởng ứng nhiệt tình hơn…