Củng cố những chi bộ yếu

11:28, 18/12/2017

Ở chi bộ yếu kém, do vai trò lãnh đạo Đảng mờ nhạt dẫn đến việc hiện thực hóa những chủ trương, chính sách của cấp trên hạn chế. Để từng bước khắc phục, Huyện ủy Định Hóa đã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng, củng cố những cơ sở yếu vươn lên trong sạch vững mạnh.

Trong năm 2016, Đảng bộ xã Bảo Cường có hai chi bộ chỉ đạt mức hoàn thành nhiệm vụ là Nà Linh và Làng Mạ. Ông Nguyễn Xuân Thủy, Bí thư Đảng ủy xã nói: Đảng ủy xã đã họp, phân tích nguyên nhân và đề ra cac giải pháp quyết tâm khắc phục những yếu kém ở những chi bộ này. Đối với Nà Linh, nguyên nhân được xác định là do người đứng đầu thiếu trách nhiệm, kế hoạch và nhiệm vụ cấp trên giao xuống không thực hiện hoặc rất chậm. Còn ở Làng Mạ, Chi bộ hoạt động kém hiệu quả là do mất đoàn kết trong nội bộ Chi ủy.

Từ thực tế đó, Thường trực Đảng ủy xã Bảo Cường đã làm việc trực tiếp với chi bộ để tháo gỡ vướng mắc. Sau khi nghe tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và người đứng đầu cơ sở, Đảng ủy xã đồng ý chủ trương kiện toàn chức danh bí thư đối với Chi bộ Nà Linh. Còn ở Làng Mạ, công tác kiểm tra giám sát được tăng cường. Đảng ủy xã phân công thêm một đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành về phụ trách chi bộ; yêu cầu sinh hoạt đều và khuyến khích tinh thần dân chủ, đóng góp ý kiến của đảng viên. Nhờ vậy, hoạt động ở cả hai chi bộ dần đi vào nền nếp.

Ông Mã Kim Thi, Bí thư Chi bộ Nà Linh cho biết: Sau Đại hội, chúng tôi thực hiện phân công đảng viên đảng viên phụ trách các nhóm hộ, điều mà trước đó chưa từng làm. Nghị quyết cũng quy định tăng cường trách nhiệm của Chi ủy và Bí thư Chi bộ trong tất cả các lĩnh vực để làm gương.

Ở Đảng bộ xã Đồng Thịnh, Chi bộ Nà Lẹn cũng thuộc nhóm hoạt động kém hiệu quả trong vài năm gần đây. Nguyên nhân là người đứng đầu mắc khuyết điểm, sai phạm khiến việc tổ chức các buổi sinh hoạt định kỳ gặp vướng mặc, vai trò lãnh đạo mờ nhạt. Ông Nguyễn Văn Thi, Bí thư Đảng ủy xã thông tin: Bí thư Chi bộ Nà Lẹn trước đây là đồng chí Hoàng Thị Hoàn dù có năng lực và nhiệt tình công tác nhưng lại không gương mẫu về đời tư. Bản thân có quan hệ bất chính bị bắt quả tang và bỏ đi khỏi địa phương trong một thời gian dài. Đảng ủy xã đã kiên quyết xử lý và đề nghị Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Định Hóa tiến hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ Đảng. Ngay sau đó, chúng tôi tiến hành kiện toàn chức danh Bí thư Chi bộ Nà Lẹn, đồng thời phân công một đồng chí Thường vụ Đảng ủy xã thường xuyên xuống giám sát, giúp cơ sở tháo gỡ vướng mắc phát sinh. Đến nay, Chi bộ Nà Lẹn đã cơ bản trở lại hoạt động nề nếp theo quy định.

Để khắc tình trạng hoạt động kém hiệu quả, một giải pháp trọng tâm mà Huyện ủy Định Hóa triển khai là từng bước chia tách chi bộ sinh hoạt ghép. Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, huyện đã chia tách được 3 chi bộ và hiện chỉ còn 5 chi bộ ghép thuộc Đảng bộ Bình Thành và Bộc Nhiêu. Ông Lê Quang Tân, Bí thư Chi bộ Hồng Thái 2, xã Bình Thành nhận xét: Từ khi chia tách và sinh hoạt độc lập tới nay, công tác lãnh đạo, triển khai các nhiệm vụ đều rất thuận lợi. Trước kia chúng tôi sinh hoạt ghép hai xóm Hồng Thái 1 và 2. Số lượng đảng viên ít, lại không đều địa bàn nên việc quán xuyến công việc đôi lúc còn sao nhãng. Tôi làm bí thư cũng vất vả vì địa bàn rộng và số hộ dân nhiều. Để khắc phục, Chi bộ đã xây dựng nghị quyết xác định nhiệm vụ trọng tâm là phát triển đảng viên mới nhằm đủ điều kiện chia tách hoạt động độc lập. Trong hai năm, Hồng Thái đã kết nạp thêm được 3 đảng viên và bồi dưỡng kiến thức về Đảng cho hai quần chúng ưu tú. Đầu năm 2017, Chi bộ Hồng Thái thực hiện chia tách hoạt động độc lập tại từng xóm và đến nay được đánh giá hoạt động hiệu quả. Cả năm, cả hai chi bộ đều xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Theo đánh giá Huyện ủy Định Hóa, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng một số chi bộ hoạt động kém hiệu quả là người đứng đầu chưa làm tốt công tác lãnh đạo, điều hành. Việc quản lý, rèn luyện cán bộ, đảng viên chưa thường xuyên, thiếu chặt chẽ, dẫn đến một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu, vi phạm đạo đức lối sống. Do vậy, giải pháp khắc phục là tăng cường kiểm tra, giám sát làm rõ nội dung vi phạm, kiểm điểm và xử lý nghiêm tập thể, cá nhân liên quan. Cùng với đó đổi mới nội dung các buổi sinh hoạt chi bộ, nhất là chi bộ nông thôn; chỉ đạo phân công trực tiếp cán bộ chủ chốt cấp xã về sinh hoạt, giúp đỡ những cơ sở yếu kém… Ông Đàm Tiến Niên, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Định Hóa cho biết: Đến thời điểm này, tuy chưa có báo cáo đánh giá tổng kết những có thể khẳng định các chỉ tiêu cơ bản về công tác xây dựng Đảng trong năm 2017 của huyện đều đạt và vượt so với kế hoạch. Trong đó, số lượng chi bộ xếp loại yếu kém và hoàn thành nhiệm vụ sẽ giảm nhiều so với năm trước.