Chú trọng xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh

10:56, 09/01/2018

Nhiệm kỳ 2015-2020, Tỉnh ủy xác định việc nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trong sạch vững mạnh là yêu cầu cấp thiết, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, đảng viên, là khâu đột phá trong công tác xây dựng Đảng. Quyết tâm đó đã được thể hiện rõ thông qua việc ngày 22/11/2016, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIX) đã ban hành Đề án số 06-ĐA/TU về "Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng tỉnh Thái Nguyên trong sạch, vững mạnh, giai đoạn 2016-2020".

Đảng bộ tỉnh hiện có 19 đảng bộ trực thuộc, trong đó có có 9 đảng bộ huyện, thành phố, thị xã, 2 đảng bộ khối (Khối các cơ quan tỉnh, Khối Doanh nghiệp tỉnh), 03 đảng bộ lực lượng vũ trang, 03 đảng bộ Doanh nghiệp, 2 đảng bộ đơn vị sự nghiệp. Thời điểm 30/11/2017 Đảng bộ tỉnh có 89.7369 đảng viên, sinh hoạt trong 708 tổ chức cơ sở đảng (373 đảng bộ cơ sở, 340 chi bộ cơ sở).

Mục tiêu tổng quát của Đề án là: Xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức tạo sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng hoạt động của các loại hình TCCSĐ. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thực sự tiên phong, gương mẫu, lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong tình hình hiện nay. Về chỉ tiêu cụ thể sẽ tập trung xây dựng, củng cố và phát triển các TCCSĐ, trọng tâm là những nơi xóm, tổ dân phố chưa có tổ chức đảng, có ít đảng viên, còn phải sinh hoạt chi bộ ghép. Phấn đấu đến hết năm 2020 xây dựng, phát triển trên 20% tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước có từ 20 công nhân lao động trở lên; hằng năm, có trên 80% TCCSĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 50% đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh. Tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng năm đạt từ 80% trở lên. Phát triển đảng viên mới hằng năm tăng từ 3,5% trở lên so với tổng số đảng viên.

Để Đề án được thực thi mang lại hiệu quả rõ nét, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xây dựng kế hoạch để cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp triển khai thực hiện các mục tiêu của Đề án theo lộ trình cụ thể; thành lập Ban Chỉ đạo đề án của tỉnh (gồm 9 đồng chí) do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ làm Trưởng ban Chỉ đạo. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt, cấp tỉnh để phổ biến, quán triệt, hướng dẫn, thống nhất nhận thức và hành động trong triển khai thực hiện Đề án. Các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy đã xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn các đảng bộ trực thuộc tỉnh ủy triển khai tổ chức thực hiện. 100% các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch và tổ chức quán triệt, triển khai Đề án đến các tổ chức đảng và đảng viên trong đảng bộ. Các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đều xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án cụ thể và phân công các đồng chí cấp ủy viên, các đồng chí chuyên viên các ban xây dựng Đảng trực tiếp dự sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ ở cơ sở góp phần nâng cao vai trò, chất lượng sinh hoạt chi bộ. Qua đó kịp thời kiểm tra, nắm bắt tình hình ở cơ sở, giải quyết ngay những vướng mắc, bức xúc ngay tại chi bộ. Một số đảng bộ đã thực hiện tốt nội dung sinh hoạt chuyên đề như: Thành ủy Thái Nguyên với chuyên đề phát huy dân chủ xã, phường, thị trấn; Huyện ủy Phú Lương với chuyên đề các giải pháp xây dựng nông thôn mới; Huyện ủy Đại Từ với chuyên đề các giải pháp xây dựng chi bộ đảng ở xóm, tổ dân phố chưa có chi bộ; Huyện ủy Võ Nhai xây dựng chuyên đề về chính sách đãi ngộ cán bộ cơ sở, thực trạng và giải pháp…

Đặc biệt là nội dung chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có trên 50% loại hình chi bộ lựa chọn để tổ chức sinh hoạt. Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Ngô Văn Tân, Bí thư Chi bộ 5, Đảng bộ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh cho biết: Là cán bộ, kiểm sát viên, ai cũng thuộc lòng 10 chữ vàng mà Bác Hồ đã dạy đối với cán bộ, kiểm sát viên ngành Kiểm sát, đó là: "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Đây là "kim chỉ nam", để cán bộ kiểm sát tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu trong suốt cuộc đời. Trong những buổi sinh hoạt chuyên đề, chúng tôi đưa những câu chuyện về đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư gắn với nhiệm vụ công việc hằng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên trong Chi bộ. Định kỳ hằng năm, Chi bộ đều tiến hành sơ kết, tổng kết nhằm kiểm điểm, đánh giá lại việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng đảng viên, chỉ ra những mặt làm được, những hạn chế cần khắc phục. Duy trì đều đặn sinh hoạt theo chuyên đề, chúng tôi nhận thấy các đảng viên đều thấm nhuần tư tưởng, đạo đức của Người đến từng công việc, tác phong, lề lối làm việc. Qua tự soi rọi lại bản thân, từng cán bộ, đảng viên đã chấp hành tốt nội quy, quy chế, kỷ luật lao động và luôn giữ gìn khối đoàn kết, sống tương thân, tương ái, giúp nhau cùng tiến bộ.

Ngoài quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thì việc rà soát, sắp xếp mô hình tổ chức cơ sở đảng được ưu tiên chỉ đạo triển khai thực hiện. Công tác phát triển đảng viên mới được các cấp uỷ từ tỉnh đến cơ sở quan tâm chú trọng, gắn với củng cố, thành lập chi bộ Đảng, nhất là ở các xóm, tổ dân phố có ít đảng viên, chưa có chi bộ còn phải sinh hoạt ghép. Với sự chỉ đạo quyết liệt, tính đến tháng 6/2017 sau 6 tháng thực hiện đề án toàn tỉnh còn 155 xóm, tổ dân phố chưa có chi bộ phải sinh hoạt ghép (giảm 26 xóm, tổ dân phố chưa có chi bộ còn phải sinh hoạt ghép so với khi ban hành Đề án). Từ đầu năm đến ngày 30/11/2017 toàn tỉnh kết nạp được 3.354 đảng viên mới, bằng 3,75% trên tổng số đảng viên của tỉnh, đạt và vượt mục tiêu Đề án đặt ra (3,5%). Số TCCSĐ năm 2016 hoàn thành tốt nhiệm vụ trên 90% (trong đó đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh là 64,05% trên tổng số TCCSĐ được đánh giá), đạt mục tiêu đề án đặt ra; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên năm 2016 đạt 87,72% trên tổng số đảng viên được đánh giá, vượt mục tiêu đề án đề ra (đạt trên 80%).

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận thì vẫn còn những hạn chế cần sớm khắc phục đó là chất lượng sinh hoạt đảng ở một số chi bộ còn hạn chế, nội dung sinh hoạt còn nghèo nàn, chưa phát huy hết vai trò lãnh đạo của chi bộ đảng ở cơ sở, một số ít đảng viên chưa thực sự tiền phong, gương mẫu. Số xóm, tổ dân phố chưa có chi bộ phải sinh hoạt ghép tuy đã giảm 26 xóm, tổ dân phố, nhưng vẫn còn tình trạng một chi bộ phải lãnh đạo ghép nhiều xóm, tổ dân phố, cá biệt có chi bộ phải lãnh đạo từ 3 đến 5 xóm, tổ dân phố (thị xã Phổ Yên có 33 chi bộ phải lãnh đạo từ 3 đến 5 xóm, tổ dân phố).Việc phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các loại hình doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có nhiều khó khăn…

Từ kết quả bước đầu thực hiện Đề án, để đạt được mục tiêu từ nay đến cuối nhiệm kỳ, cấp ủy các cấp cần tiếp tục tập trung xây dựng TCCSĐ trong sạch vững mạnh gắn với củng cố các TCCSĐ yếu kém. Các TCCSĐ phải tập trung vào bàn và giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực, chủ động giải quyết kịp thời những vấn đề nổi cộm, bức xúc xảy ở địa phương. Đẩy mạnh công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, quan tâm ở xóm, tổ dân phố chưa có đảng viên, hoặc có ít đảng viên, nơi chưa có chi bộ; kết nạp đảng viên gắn với xây dựng, củng cố, thành lập chi bộ đảng ở những nơi chưa có tổ chức đảng. Để thực hiện thắng lợi đề án, thì cấp ủy các địa phương phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, của cấp ủy, ban thường vụ đối với thực hiện nhiệm vụ, giải pháp của Đề án ở các TCCSĐ.