Điểm sáng trong phát triển đảng viên

15:22, 02/01/2018

Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, Hợp Thành là một trong số ít đảng bộ của Phú Lương hoàn thành xuất sắc công tác phát triển đảng viên. Kết quả này có được nhờ Đảng ủy xã đã xây dựng được nghị quyết chuyên đề, từ đó giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ và chú trọng việc tạo nguồn.

 
Kết quả kết nạp đảng viên 3 năm trở lại đây của Hợp Thành đều vượt nhiều so với kế hoạch. Cụ thể năm 2015, Đảng bộ xã kết nạp 12 đảng viên/5 chỉ tiêu kế hoạch; năm 2016 kết quả là 10/5 chỉ tiêu và năm 2017 là 10/7 chỉ tiêu. Điều này lhơn hẳn với nhiệm kỳ 2010-2015 bởi có năm xã chỉ kết nạp được 1 đến 2 đảng viên.
 
Bà Nguyễn Thị Thư, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Hợp Thành nói: Kết nạp đảng viên trong giai đoạn trước không đạt so với nghị quyết đề ra một phần do chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều quần chúng ưu tú sau khi bồi dưỡng nhận thức về Đảng nhưng không được phân công nhiệm vụ để thử thách, chứng tỏ bản thân; có người lại làm ăn xa hoặc chuyển hộ khẩu đi nơi khác. 
 
Trước thực trạng đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Hợp Thành nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định kết nạp Đảng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm góp phần tăng thêm sức chiến đấu, đảm bảo tính kế thừa và phát triển liên tục của Đảng. Trên cơ sở đó, haâng năm Đảng ủy xã đều xây dựng nghị quyết chuyên đề về nội dung này, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ và coi đây là một trong những chỉ tiêu chính đánh giá kết quả thực hiện vụ cả năm. Những quy định này giúp chi bộ sát sao hơn trong việc tạo nguồn, chủ động khắc phục những khó khăn ở đơn vị mình. 
 
Là chi bộ nông thôn nhưng 3 năm trở lại đây, Tiến Bộ đều kết nạp được đảng viên mới, đồng thời bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho nhiều quần chúng ưu tú. Chị Ma Thị Thoa, Bí thư Chi bộ cho biết: Trên cơ sở chỉ tiêu của xã, chúng tôi tiến hành rà soát, đưa những quần chúng ưu tú vào danh sách bồi dưỡng nhận thức về Đảng và giao nhiệm vụ cụ thể để thử thách. Ngoài phân công đảng viên chính thức giúp đỡ, các đoàn thể liên quan cũng có trách nhiệm tạo điều kiện để quần chúng có cơ hội thể hiện. Tại các kỳ sinh hoạt hằng tháng và quý, quá trình phấn đấu của quần chúng được đưa ra kiểm điểm để kịp thời định hướng phù hợp.
 
Theo chị Thoa, với khu vực nông thôn thì nguồn phát triển Đảng chủ yếu là đoàn viên, thanh niên. Đây là những người có trình độ, năng động nhưng lại phần lớn làm ăn xa, ít khi ở địa phương. Do vậy rất cần có sự vận dụng linh hoạt. Chi bộ thường xuyên giữ mối liên hệ với đoàn viên, tạo điều kiện cho họ sinh hoạt Đoàn khi có điều kiện để tạo sự gắn kết. Đồng thời huy động đóng góp sức người, sức của vào các hoạt động chung ở địa phương. Với cách làm này, riêng trong năm 2017, Chi bộ Tiến Bộ lựa chọn bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 2 đoàn viên ưu tú là chị Ma Thị Kiều Oanh (sinh năm 1993) và anh Ma Văn Ngọc (sinh năm 1987) là kỹ sư công trình, từng học tại Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên. 
 
Với cách làm như trên, từ năm 2015 tới nay, Chi bộ Kết Thành cũng đã kết nạp được 3 đảng viên và hiện đang có một quần chúng ưu tú chuẩn bị được đứng trong hàng ngũ của Đảng là chị Ma Thị Kim Liên, Bí thư Chi đoàn Thanh niên (sinh năm 1996). Bà Ma Thị Ngàn, Bí thư Chi bộ Kết Thành cho biết: Chúng tôi luôn quan tâm tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, nhất là những quần chúng ưu tú. Từ đó có biện pháp tuyên truyền, vận động phù hợp, giúp họ có động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn.
 
Trong số những đảng viên mới kết nạp ở Hợp Thành, chiếm một nửa là từ khối chi bộ trường học và cơ quan. Việc phát triển Đảng tại đây có nhiều thuận lợi vì quần chúng đảm bảo về trình độ, năng lực và điều kiện sinh hoạt đoàn thể thường xuyên. Đối với khối nông thôn, xác định nguồn chủ yếu ở các tổ chức đoàn thể, Đảng ủy xã Hợp Thành đã chỉ đạo các chi bộ từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thu hút đoàn viên, hội viên tích cực tham gia. Đồng thời linh hoạt trong quá trình xác minh lý lịch khi kết nạp. Đối với xóm nhiều năm gặp khó trong phát triển đảng viên, Đảng uỷ sẽ tăng cường phân công các đồng chí ủy viên phụ trách về dự sinh hoạt, cùng chi bộ tìm biện pháp tháo gỡ. 
 
Là đảng bộ có quy mô nhỏ, với 16 chi bộ và gần 200 đảng viên nên việc bổ sung nguồn lực mới có ý nghĩa rất lớn với Hợp Thành. Bà Nguyễn Thị Thư cho biết thêm: Quan điểm của Đảng bộ xã là không chạy theo thành tích. Chúng tôi coi trọng phát triển số lượng, đi đôi với tăng cường củng cố tổ chức cơ sở đảng. Đối với đảng viên mới, sẽ chỉ đạo chi bộ tiếp tục quan tâm theo dõi, thử thách và rèn luyện; phân công nhiệm vụ cụ thể và giám sát, kiểm tra các đảng viên dự bị thông qua các hoạt động thực tiễn ở địa phương.