Kết quả từ việc đổi mới công tác xây dựng Đảng

07:57, 18/01/2018

Ba năm liên tục, Đảng bộ xã Trung Thành (T.X Phổ Yên) được xếp loại trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Điều đó khẳng định những dấu ấn trong công tác xây dựng Đảng ở địa phương này. Nhờ chỉ đạo đúng hướng và sự sâu sát của đội ngũ cán bộ, đảng viên, Trung Thành đã hoàn thành nhiều công việc vốn được coi là khoá.

Chỉ đạo sát thực tế

Kết thúc năm 2017, xã Trung Thành đã kịp “về đích” nông thôn mới, sớm hơn so với mục tiêu đề ra gần 3 năm. Ông Phạm Công Thành, Bí thư Đảng ủy xã nói: Theo tinh thần nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020, xã phấn đầu hoàn thành chương trình này vào cuối nhiệm kỳ. Tuy nhiên, sau khi có chỉ đạo của Thị ủy Phổ Yên, chúng tôi đã họp và thống nhất quyết tâm sớm hoàn thiện những tiêu chí còn thiếu.

Riêng năm vừa qua, Trung Thành làm được một khối lượng công việc rất lớn, đó là: mở rộng và đổ bê tông 35km đường giao thông; sửa chữa, xây mới 14 nhà văn hóa xóm và xây dựng 35 điểm thu gom rác thải. Cách làm của xã là chọn xóm Hưng Thịnh làm điểm, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện và tuyên truyền một các bàn bản, đồng bộ để những địa phương khác học tập. Khi triển khai nhân rộng, xã giao nhiệm vụ chi bộ xóm phải sâu sát, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc.

Quá trình thực hiện chương trình tại xóm Cẩm Trà là một ví dụ. Với đặc thù làng nghề gỗ mỹ nghệ, đất chật, người đông nên để bố trí diện tích làm nhà văn hóa là không đơn giản. Để khắc phục điều này, Chi bộ xóm đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, chỉ đạo thực hiện theo từng giai đoạn. Bắt đầu bằng việc huy động kinh phí để mua đất, san gạt mặt bằng; giai đoạn tiếp theo mới đóng góp để xây dựng. Ông Nguyễn Văn Chín, Bí thư Chi bộ cho biết: Không chỉ thành viên trong Chi bộ, chúng tôi huy động cả sự vào cuộc của đảng viên giữ mối liên hệ nơi cư trú. Chủ trương làm nhà văn hóa được thảo luận dân chủ, công khai. Nghĩa là bà con chủ động đề xuất quy mô, thiết kế, cùng với đó là hình thức và mức đóng góp. Phương án cuối cùng do số đông biểu quyết thống nhất. Nhờ vậy công trình có diện tích xây dựng gần 200m2, trị giá hơn 1 tỷ đồng được hoàn thành đúng kế hoạch.

Cũng trong năm 2017, Trung Thành là địa phương đi đầu của T.X Phổ Yên trong việc lập lại hành lang an toàn giao thông trên Quốc lộ 3 và dẹp các tệ nạn xã hội trên địa bàn. Ông Lê Hồng Phong, Bí thư Chi bộ Kim Tỉnh nói: Riêng vấn đề nhà nghỉ có tiếp viên phục vụ, đi kèm là tệ nạn mại dâm từ lâu đã gây nhiều bức xúc ở xóm. Lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, truy quét nhưng không hiệu quả. Được sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy xã, chúng tôi đã xây dựng nghị quyết riêng về nội dung này. Giải pháp chủ yếu của Chi bộ là tuyên truyền vận động, làm việc trực tiếp với các hộ gia đình để ký cam kết. Trên cơ sở đó, xóm phối hợp với lực lượng công an tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những hộ cố tình vi phạm. Qua những lần tiếp xúc, trao đổi nhiều hộ cũng thừa nhận, tuy có nguồn thu nhập nhưng làm dịch vụ nhà nghỉ thì hậu quả lại đến từ chính gia đình mình, khi con em rơi vào vòng xoáy tệ nạn. Họ đã tự nguyện chuyển đổi sang hình thức kinh doanh khác như buôn bán hoặc làm đồ mộc.

Phát huy trách nhiệm của cán bộ, đảng viên

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Thị ủy Phổ Yên, thành công trong công tác chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ xã Trung Thành những năm gần đây có được là từ việc sâu sát, tinh thần tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Ông Phạm Công Thành, Bí thư Đảng ủy xã cũng khẳng định: Chúng tôi quán triệt quan điểm, cán bộ phải xuống cơ sở để hiểu thực tế, từ đó có những giải pháp chỉ đạo, điều hành phù hợp.

Người dân Tân Thịnh, xã Trung Thành kể với chúng tôi rằng những người đứng đầu xã đã nhiều lần xuống họp với xóm trong quá trình làm đường bê tông. Bất kể là hay buổi trưa hay tối, khi có vướng mắc là họ có mặt để kịp thời tháo gỡ. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND trực tiếp đến chia sẻ, động viên những gia đình bị thu hồi đất. Bà Lê Thị Nhã, một người dân trong xóm nói: Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, nên khi được thöng sẽ thu hồi 200m2 đất vườn và toàn bộ 40m tường rào để mở rộng đường đã rất băn khoăn. Tuy nhiên, các đồng chí lãnh đạo xã đến tận nhà phân tích hơn thiệt, chỉ đạo các đoàn thể giúp đỡ xây lại bờ tường thì tôi đã đồng ý. Tôi bảo: “Nhà nước làm đường cho dân đi, các anh lấy bao nhiêu đất cũng được, tôi sẽ xây lại tường”. Ông Trần Văn Liệu, Bí thư Chi bộ xóm chia sẻ: Cấp trên sâu sát nên cán bộ xóm cũng nhìn vào mà gương mẫu theo. Trong quá trình làm đường, bản thân nhà tôi cũng hiến gần 200m2 cho xóm, phong trào cứ thế mà phát triển rộng ra. Riêng năm vừa rồi, Tân Thịnh hoàn thành hơn 4km đường bê tông.

Việc giải tỏa hành lang giao thông qua địa bàn cũng cho thấy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ xã. Trong suốt quá trình thực hiện, thành viên của Đảng ủy, HĐND, UBND và các đoàn thể đều có mặt để hỗ trợ. Không dừng lại ở chỉ đạo, Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã còn trực tiếp là thành viên các tổ công tác. Cán bộ chuyên môn và bí thư, trưởng xóm nơi có tuyến Quốc lộ 3 đi qua cũng tham gia tích cực. Nhờ vậy, chỉ chưa đầy một tháng việc giải tỏa hành lang đã hoàn thành. Xã tổ chức cho các hộ ký cam kết trực tiếp với Chủ tịch UBND không tái lấn chiếm và cắm mốc đánh dấu. Nhờ làm tốt công tác này, Trung Thành tiếp tục được T.X Phổ Yên chọn điểm thực hiện lát mới vỉa hè, góp phần làm đẹp hơn mỹ quan đô thị.

Trách nhiệm và gương mẫu cũng là ý kiến được Bí thư Đảng ủy Trung Thành nhấn mạnh nhiều lần khi nói về công tác xây dựng Đảng ở địa phương trong câu chuyện với chúng töi. “Cán bộ, đảng viên phải làm việc có trách nhiệm, thường xuyên xuống cơ sở để tiếp xúc, đối thoại, từ đó xây dựng niềm tin trong nhân dân. Ngoài ra, chúng tôi cũng chú trọng duy trì và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở; chỉ đạo việc phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể cho đảng viên. Cùng với đó là tăng cường kiểm tra, giám sát và khen thưởng kịp thời những cá nhân có nhiều thành tích, tạo động lực cho họ cố gắng phấn đấu hơn nữa” - ông Thành nói.