Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong hoạt động ngân hàng

08:15, 05/01/2018

Chúng tôi đến Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đại Từ (NHCSXH) vào một ngày cuối năm 2017, khách hàng đến giao dịch ngày này cũng sôi động hơn những ngày thường. Chị Hoàng Thị Hoài Thanh, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Ngân hàng nói vui: Chúng tôi suốt ngày bận rộn với những con số, xảy một ly đi một dặm nên người cán bộ ngân hàng có bận đến mấy cũng không thể vội vàng, làm ẩu...

Khác với các ngân hàng thương mại, NHCSXHhoạt động không vì mục đích lợi nhuận, mà vì mục tiêu giảm nghèo, góp phần thúc đẩy an sinh xã hội. Đối tượng vay vốn là người nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách. Tính đến hết ngày 21-12-2017,NHCSXH huyện Đại Từ có tổng dư nợ hơn 455 tỷ đồng, với hàng nghìn khách hàng cư trú ở 30 xã, thị trấn. Địa bàn rộng, khối lượng công việc nhiều, món vay thường nhỏ lẻ, trong khi đó chỉ có 13 cán bộ, nhưng trong nhiều năm qua, NHCSXH huyện Đại Từ luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, nợ quá hạn chỉ chiếm 0,06% tổng dư nợ; nợ khoanh chiếm 0%/tổng dư nợ; không có cán bộ mắc sai phạm phải kỷ luật...

Đạt được kết quả đó, theo chị Hoàng Thị Hoài Thanh là nhờ sự lãnh đạo sâu sát, toàn diện của Chi bộ trên tất cả các mặt công tác. Chị bộ có 10 đảng viên sinh hoạt định kỳ đều đặn, nề nếp;triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết mới của Đảng, Nhà nướctới 100% cán bộ, đảng viên, nhất là Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, NHCSXH huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện Đại Từ ban hành các văn bản để thực hiện việc chuyển nguồn ngân sách huyện sang Ngân hàng, giải quyết cho người dân vay vốn, với số tiền tăng qua các năm (năm 2015 là 150 triệu đồng; 2016 là 500 triệu đồng; 2017: 500 triệu đồng). Số tiền tuy không lớn những đã thể hiện được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với tín dụng chính sách.

Bên cạnh đó, NHCSXH huyện Đại Từ đã tăng cường công tác tuyên truyền, nêu cao vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong Ban đại diện NHCSXH, nhất là các thành viên làm Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội nhận ủy thác cấp xã; các tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn... Đối tượng khách hàng của NHCSXH là người nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách nên phần lớn có sự hạn chế về trình độ, kiến thức làm ăn nên các cán bộ NHCSXH hội “kiêm” luôn việc hướng dẫn khách hàng cách sử dụng vốn vay như thế nào để đạt hiệu quả; hướng dẫn người dân cách nuôi con gì, trồng cây cây gì cho phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, thị hiếu người tiêu dùng... Sự nhiệt tình, tâm huyết của các cán bộ NHCSXH huyện Đại Từ đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện trung bình mỗi năm từ 2-3%.

Chị Nguyễn Thùy Trang, ở xóm Gò Miếu (Khôi Kỳ) là một trong những khách hàng cho biết: Gia đình tôi chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp, kinh tế khó khăn, sau khi được vay vốn của NHCSXH huyện với lãi suất ưu đãi, vợ chồng tôi đã đầu tư vào chăn nuôi lợn, gà, thâm canh lúa nên kinh tế đã dần khấm khá. Tôi mong muốn NHCSXH huyện nâng mức cho vay tối đa đối với hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo lên 75 triệu đồng/hộ; tiếp tục tăng thêm nguồn vốn sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn, vốn thương nhân... để các đối tượng có cơ hội được vay vốn đầu tư làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững. Tôi rút ra được bài học kinh nghiệm, để vượt qua khó khăn, trước hết, phải có sự nỗ lực của chính bản thân mình, sau đó là sự giúp đỡ của ngân hàng, các ban, ngành, đoàn thể... thì việc khó đến mấy cũng có thể thành công. Trước đề xuất tăng thêm nguồn vốn cho những hộ nghèo, chị Thanh cũng thổ lộ điều trăn trở, đó là hiện nay nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm còn quá ít (hơn 6 tỷ đồng), trong khi nhu cầu vay vốn là rất lớn. Chị Thanh cũng mong muốn nguồn vốn này sẽ được Nhà nước ta xem xét, cân đối để tăng lên, tạo điều kiện cho số đông khách hàng đang có nhu cầu vay vốn.

Chị bộ NHCSXH huyện Đại Từ nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh; cơ quan đạt danh hiệu cơ quan văn hóa... - Đó không chỉ là sự ghi nhận mà còn là động lực để mỗi cán bộ, đảng viên tiếp tục phấn đấu vươn lên, nỗ lực vượt qua những khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ, giữ vững các danh hiệu đã đạt được.