Chủ động nắm bắt để định hướng dư luận

11:03, 22/02/2018

Năm 2017 trên 95% đơn vị thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định, trong đó có gần 88% xác định được lợi nhuận. Việc làm và các chế độ chính sách cho người lao động được đảm bảo. Trong năm có 93,9% tổ chức cơ sở Đảng (TCCS) hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó có 51,5% TCCS Đảng đạt trong sạch vững mạnh; kết nạp 190 đảng viên mới, tăng 6,44% so với tổng số đảng viên hiện có…, kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ từ công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội.

Xác định công tác tư tưởng là nhiệm vụ hàng đầu trong xây dựng Đảng, nhất là ở DN trong nền kinh tế thị trường thì việc tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức chính trị, tạo sự thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận trong các đơn vị, doanh nghiệp. Những năm qua, Đảng ủy Khối DN luôn chú trọng nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hầu hết các nghị quyết, chỉ thị quan trọng của Đảng được tổ chức quán triệt tập trung đến cán bộ, đảng viên do báo cáo viên (BCV) của Đảng ủy thực hiện. Khi phân công BCV chú ý đến sở trường, thế mạnh của các BCV để đảm nhận những chuyên đề, chủ đề phù hợp. Trong báo cáo sử dụng máy chiếu tạo sinh động, dễ theo dõi, dễ hiểu đối với người nghe; công tác quán triệt nghị quyết theo hướng trọng tâm, trọng điểm, gắn với tình hình thực tiễn Đảng bộ. Đồng thời tổ chức quản lý học viên chặt chẽ, chính vì vậy, tỉ lệ đảng viên tham gia học tập nghị quyết hàng năm luôn đạt tỉ lệ cao, trên 95%.

Đặc biệt, Đảng ủy Khối DN đã phát huy tốt vai trò của đội ngũ BCV, cộng tác viên (CTV) dư luận xã hội. Hiện nay, Đảng bộ khối có 98 BCV, CTV dư luận xã hội, trong đó có 2 BCV, CTV cấp tỉnh, 76 đồng chí BCV và 20 đồng chí CTV dư luận xã hội cấp Đảng bộ khối. Đội ngũ BCV, CTV dư luận xã hội chủ yếu là các đồng chí cấp ủy viên thuộc các chi, đảng bộ cơ sở hoặc trưởng, phó cấp phòng trở lên; 100% các đồng chí đều có trình độ đại học và trung cấp lý luận chính trị và tương đương trở lên. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận, xử lý thông tin, rèn luyện kỹ năng và phát huy vai trò thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền miệng. Đảng ủy Khối DN đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ giúp các đồng chí BCV, CTV nắm vững những nghiệp vụ, kỹ năng cơ bản trong công tác tuyên truyền miệng. Đồng thời duy trì các hội nghị BCV, CTV dư luận xã hội theo định kỳ. Nội dung các hội nghị này khá phong phú, đa dạng, tập trung vào việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, hiến pháp, pháp luật, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tình hình trong nước, thế giới; tình hình kinh tế - xã hội, thị trường.

Sau các hội nghị, ngoài việc thông báo kết quả, chấm điểm hoạt động của đội ngũ BCV, CTV, Đảng ủy Khối đã giao cho Ban Tuyên giáo định kỳ hàng tháng biên tập, tổng hợp nội dung thông tin nổi bật của cả nước, tỉnh, Đảng bộ khối và định hướng công tác tuyên truyền, đăng tải trên Website của Đảng bộ nhằm cung cấp tài liệu cho đội ngũ BCV, CTV phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền, sinh hoạt chính trị dưới cờ đối với cơ sở. Việc nắm bắt tâm trạng, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, người lao động và tình hình xã hội còn được Đảng ủy Khối cập nhật qua tổng hợp phản ánh của đội ngũ CTV dư luận xã hội vào trước ngày 15 hàng tháng. Thông qua đó, Đảng ủy Khối tổ chức các cuộc làm việc, kiểm tra, giám sát trực tiếp tại cơ sở để tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng thời kịp thời phản ánh, báo cáo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đinh hướng tuyên truyền góp phần uốn nắn những nhận thức lệch lạc, mơ hồ của một bộ phận cán bộ, đảng viên, người lao động, giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn trong Đảng.

Đảng ủy Khối thường xuyên chỉ đạo cấp ủy cơ sở và đội ngũ BCV, CTV dư luận xã hội gần gũi, sâu sát đảng viên và quần chúng; cầu thị lắng nghe, nắm bắt diễn biến tư tưởng để tháo gỡ, định hướng kịp thời. Trong thời gian qua không để xảy ra tình trạng lãn công, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại DN và địa phương. Công tác cổ động, nêu gương tốt, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được kịp thời; tạo sự lan tỏa trong từng đơn vị và Đảng bộ.

Một trong những đơn vị làm tốt công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội là Đảng bộ Công ty Than Khánh Hòa. Trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Phan Anh Hòa, Chủ tịch Công đoàn, BCV của Đảng bộ Công ty khẳng định: Bản thân tôi đã chủ động sâu sát cơ sở, phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, xưởng, các tổ chức đoàn thể để nắm tâm tư diễn biến tư tưởng, tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, đảng viên để phản ánh kịp thời với cấp ủy, ban giám đốc. Căn cứ vào từng vấn đề cụ thể, tham mưu cho cấp ủy, ban giám đốc tăng cường đối thoại trực tiếp với cán bộ, đảng viên, người lao động nhằm giải đáp các băn khoăn, thắc mắc ngay tại cơ sở. Qua đó đã giải quyết kịp thời những vấn đề tư tưởng nảy sinh ngay từ những chủ trương, chính sách tại đơn vị, không để tâm trạng lo lắng, bức xúc kéo dài dẫn đến trở thành điểm nóng khó giải quyết. Do chủ động trong nắm bắt và định hướng dư luận đã tạo được sự đồng thuận cao trong công nhân viên chức lao động, góp phần để đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2017: Nộp ngân sách Nhà nước 181/122 tỷ đồng, bằng 148,5%; tiền lương bình quân của người lao động đạt 8 triệu đồng (tăng trên 500 nghìn đồng so với năm 2016); các chế độ chính sách đối với người lao động được thực hiện đầy đủ.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số ít đồng chí BCV, CTV tham dự các hội nghị chưa đầy đủ; việc nộp phiếu phản ánh hàng tháng nội dung còn sơ sàu, không nêu rõ những diễn  biến, sự việc phát sinh ngay tại cơ sở; đôi khi việc nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, người lao động chưa kịp thời… Đây là những hạn chế nhất định mà Đảng bộ Khối DN đã chỉ ra và có giải pháp thay thế những BCV, CTV hoạt động kém hiệu quả để nâng cao công tác này trong thời gian tới.