Đổi mới phong cách, tác phong công tác bắt đầu từ tư duy

09:37, 03/02/2018

Năm nay, chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên” được triển khai gắn với tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ”; Nghị quyết Trung ương 6 ,khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, phong cách, lề lối làm việc của người cán bộ có mối quan hệ mật thiết với đường lối, phương pháp cách mạng và đạo đức cách mạng. Phong cách cán bộ là một chỉnh thể, bắt đầu từ tư duy đến hoạt động thực tiễn, phong cách làm việc, phong cách diễn đạt, ứng xử, sinh hoạt đời thường. Mỗi cán bộ, đảng viên trước hết phải rèn luyện phong cách tư duy; có tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo. Cán bộ, đảng viên phải là người có bản lĩnh chính trị vững vàng; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Một số nội dung thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng:

1- Xây dựng kế hoạch, tổ chức đăng ký nội dung "làm theo";
2- Tự phê bình và phê bình;
3- Tăng cường giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;
4- Đẩy mạnh tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường đấu tranh phản bác thông tin, quan điểm sai trái;
5- Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát.

Người cán bộ phải rèn luyện tác phong quần chúng, dân chủ và khoa học trong công việc. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn mỗi cán bộ, đảng viên phải đặt lợi ích nhân dân lên trên hết, “việc gì có lợi cho dân, dù nhỏ mấy cũng hết sức làm; việc gì có hại cho dân, dù nhỏ mấy cũng phải tránh”. Người cán bộ không nên kiêu ngạo mà phải thấu hiểu và luôn phải sẵn sàng học hỏi nhân dân. Muốn tạo sự liên hệ chặt chẽ với quần chúng nhân dân, cán bộ phải chịu khó đi cơ sở để nắm vững tâm tư, tình cảm của nhân dân; phải lắng nghe ý kiến của các tầng lớp nhân dân; biết giải thích những vấn đề dân chưa hiểu; nếu có khuyết điểm thì thật thà tự phê bình trước dân và hoan nghênh nhân dân phê bình mình.

Bác dạy chúng ta, người cán bộ phải có tác phong dân chủ. Người cho rằng, thực hành dân chủ là chìa khóa vạn năng có thể giải quyết mọi khó khăn. Người cán bộ lãnh đạo phải biết động viên, khuyến khích “khiến cho cán bộ cả gan nói, cả gan đề ra ý kiến”, tức là phải làm cho cấp dưới không sợ nói sự thật và cấp trên không sợ nghe sự thật.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt chú ý đến rèn luyện phong cách diễn đạt, phong cách ứng xử và phong cách sinh hoạt. Trước khi nói, viết vấn đề gì, Người đều chú ý xác định rõ chủ đề, đối tượng, mục đích của việc nói và viết; trong nói và viết luôn phải phù hợp với đối tượng và rõ chủ đề. Người căn dặn cán bộ, khi nói và viết phải chân thực, không ẩu, không được bịa ra; nói phải ngắn gọn, có đầu có đuôi và nội dung nói phải thiết thực, thấm thía; cách diễn đạt phải trong sáng, giản dị, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm.

Trong ứng xử với nhân dân, người cán bộ phải có thái độ ân cần, niềm nở, vừa thân ái vừa nhiệt tình, thể hiện tấm lòng độ lượng, khoan dung và phải có thái độ khiêm nhường. Ngay trong sinh hoạt hàng ngày, mỗi cán bộ, đảng viên cũng phải đặt cho mình một kỷ luật chặt chẽ, giữ nếp trật tự, ngăn nắp, gọn gàng.

Thực tiễn luôn vận động phát triển. Bởi vậy, trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ, đồng thời với việc giữ vững tính đảng, tính nguyên tắc cao, người cán bộ, đảng viên phải có ý thức tổ chức, kỷ luật cao, chủ động, sáng tạo, quyết đoán trong công việc; khi nhận bất cứ nhiệm vụ gì cũng phải tận tâm, tận lực, cố gắng thực hiện nhanh chóng và chính xác, đạt chất lượng, hiệu quả cao, không được ỷ lại, dựa dẫm, đùn đẩy trách nhiệm.

Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến việc bồi dưỡng, rèn luyện tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ. Bản thân Người luôn là tấm gương sáng về tác phong làm việc tư duy, khoa học, hiệu quả. Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm phát huy tinh thần làm chủ, ý thức trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo của mỗi người.

Hướng dẫn triển khai học tập chuyên đề năm 2018 của tỉnh đã chỉ rõ mục đích, yêu cầu, nội dung và hình thức tổ chức thực hiện cùng những nội dung thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Mỗi cán bộ lãnh đạo, đảng viên hãy quyết tâm và kiên trì thực hiện cho được những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng phong cách, tác phong công tác. Đó là một trong những hành động thiết thực nhất để nâng cao chất lượng thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong giai đoạn hiện nay.