Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ 2: Tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội

10:16, 03/02/2018

Khi công tác xây dựng Đảng được đẩy mạnh, lĩnh vực chống tham nhũng được thực hiện toàn diện, quyết liệt trên cả nước thì việc tổ chức Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên “Búa liềm vàng” đã góp phần tiếp thêm sức mạnh từ công tác truyền thông, giúp cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh. Cũng như nhiều cơ quan, báo chí Trung ương và địa phương khác, năm 2017, Báo Thái Nguyên tiếp tục hưởng ứng tích cực, đóng góp các tác phẩm có chất lượng, tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội.

Tối nay (3-2), vào đúng dịp kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên “Búa liềm vàg” sẽ chính thức vinh danh những tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong cöng tác tuyên truyền về xây dựng Đảng. Mùa giải này có 1.986 tác phẩm hợp lệ tham dự, tăng 813 tác phẩm (69,3%) so với lần đầu tổ chức. Hội đồng chung khảo với tinh thần khách quan, công tâm đã lựa chọn ra 55 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, trong đó có 6 giải A, 8 giải B, 15 giải C và 25 giải Khuyến khích. Báo Thái Nguyên có tác phẩm “Nhìn thẳng vào thực tế để đổi mới và tinh gọn” vinh dự được nhận giải C.    

Năm 2016 - Năm đầu tiên phát động Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng, Báo Thái Nguyên đã phát động hưởng ứng và có nhiều tác phẩm chất lượng tham dự Giải. Việc cơ quan được Ban Tổ chức Trung ương tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện Giải lần thứ nhất và có 1 tác phẩm đoạt giải Khuyến khích ở cấp Trung ương đã là động lực không nhỏ thôi thúc cán bộ, phóng viên Báo Đảng tỉnh nhà tiếp tục thi đua tham dự Giải. Và sự nỗ lực ấy đã được chứng minh bởi số lượng, chất lượng những tác phẩm tham dự Giải lần thứ hai. Trong 1 năm (từ ngày 1-11-2016 đến 31-10-2017), Báo Thái Nguyên đã đăng tải 102 tác phẩm hưởng ứng Giải, tăng 48 tác phẩm so với lần trước. Các tác phẩm tham dự khá đa dạng về thể loại, phong phú về chủ đề, phản ánh nhiều khía cạnh về công tác xây dựng Đảng ở khắp các địa phương trong tỉnh. Đặc biệt, các tác phẩm đã tập trung tuyên truyền có hiệu quả các nghị quyết của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng, nhất là Nghị quyết số 04-NQ/TW về“Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ”; Nghị quyết số 18-NQ/TW “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Àáng chú ý là tác phẩm “Nhìn thẳng vào thực tế để đổi mới và tinh gọn” (loạt 5 bài) của Nhóm P.V Xây dựng Đảng - Nội chính. Nhóm tác giả đã góp thêm tiếng nói từ thực tiễn về Đề án “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, nhằm tăng cường hơn nữa sức mạnh của Đảng, làm cho bộ máy chính quyền của tỉnh không chỉ gọn mà còn mạnh hơn.

Nhà báo Nguyễn Minh Hằng rất vui khi chia sẻ về tác phẩm “Nhìn thẳng vào thực tế để đổi mới và tinh gọn”. Chị cho biết: Khi nhận được thông tin tác phẩm đoạt giải C cấp Trung ương, tôi rất phấn khởi vì đây là tâm huyết của cả tập thể Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính. Từ ý tưởng ban đầu, chúng tôi đã dành nhiều thời gian để họp bàn, lên đề cương bài viết, lập kế hoạch và thực hiện. Với bài viết này tôi có rất nhiều kỷ niệm, đó là những ngày cả phòng say sưa họp bàn quên ăn, quên nghỉ; những hôm trời mưa to nhưng các phóng viên vẫn phóng xe máy về vùng sâu, vùng xa để lấy tư liệu; hay là những lúc đầu tôi thấy như sắp “nổ tung” vì việc chắt lọc một mớ tư liệu ở cơ sở để đưa lên trang báo. Đến bây giờ nhớ lại, tôi vẫn cảm thấy tự hào và thầm cảm ơn lòng nhiệt huyết cùng tinh thần trách nhiệm của các thành viên trong phòng.

Đôi phút ngừng lời rồi chị bảo: Thời điểm sắp nghỉ hưu, có người muốn yên vị, “hạ cánh an toàn”, nhưng tôi và nhiều người khác vẫn muốn cống hiến hết mình cho những đam mê mà cả cuộc đời theo đuổi. Nhà báo Minh Hằng nói đến đó, tôi lại muốn nhắc đến một nhà báo khác của Báo Thái Nguyên - Nhà báo Vi Thu Lan, người đã đoạt giải Khuyến khích cấp Trung ương trong mùa giải lần thứ nhất. Cũng là nhà báo có tuổi, sức khỏe không được tốt nhưng hưởng ứng Giải, chị vẫn “còng cọc” đi xe máy đến tận huyện Định Hóa, Võ Nhai để thực hiện tác phẩm “Công tác cán bộ nữ dân tộc thiểu số: Còn những "rào cản" (2 kỳ). Đây là tác phẩm được đánh giá cao bởi đề tài mới, có tính phát hiện và thông tin “nóng hổi” được lấy từ những vùng sâu, xa nhất của tỉnh. Nhà báo Thu Lan chia sẻ: “Tôi phát hiện đề tài này hơi muộn, khi thời gian nhận tác phẩm của mùa giải lần thứ hai sắp kết thúc. Lúc đó, công việc cơ quan khá bận rộn nhưng tôi xác định cần phải cố gắng hết mình. Đã rất lâu rồi tôi mới lại nếm trải “mùi vị” phóng viên chiến trường khi cả ngày đi hơn trăm cây số, thức quá nửa đêm để viết bài. Khi biết tác phẩm của mình được đánh giá cao, tôi thực sự xúc động”.

Không chỉ Nhà báo Minh Hằng, Thu Lan mà tất cả những người làm báo Đảng tỉnh nhà đều nỗ lực sáng tác những tác phẩm chất lượng hơn để dự Giải lần này. Trong 102 tác phẩm hưởng ứng Giải đăng trên Báo Thái Nguyên không thể không nhắc tới các bài viết: Phát triển Đảng trong khu vực kinh tế tập thể: Khó nhưng vẫn có lời giải (2 kỳ) của nhóm tác giả: Nguyễn Ngọc Sơn - Nguyễn Thị Thu Huyền; Trọn bổn phận đạo - đời (2 kỳ) của tác giả Hoàng Thị Huệ Dinh; Người Mông ơn Đảng (2 kỳ) của tác giả Phạm Thị Thu Hạnh; Khe Rạc, Cao Sơn không còn xa xôi của tác giả Trần Quyền và Phóng sự truyền hình “Ngọn cờ của bản người Mông Khe Cạn” của nhóm tác giả: Nguyễn Thị Kim Ngân - Hoàng Mạnh Hùng... Phóng viên Trần Quyền nói: Khi biết tác phẩm của mình được đánh giá cao, tôi rất phấn chấn và thầm cảm ơn Ban Biên tập. Bởi khi viết những tác phẩm này, tôi nhận được sự tiếp sức, động viên rất lớn từ tập thể cơ quan. Tôi còn nhớ ngay sau mùa giải lần thứ nhất ở Trung ương, đồng chí Tổng Biên tập đã chỉ đạo in các tác phẩm đoạt giải cấp Trung ương thành nhiều tập tài liệu gửi tới các phòng để tham khảo. Tôi đã nghiên cứu rất kỹ và học hỏi được nhiều từ các đồng chí đồng nghiệp. Không chỉ có vậy, việc Ban Biên tập tiếp tục phối hợp với Tạp chí Xây dựng Đảng tổ chức trao đổi chuyên môn tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng giai đoạn hiện nay cũng góp phần bổ sung cho phóng viên nhiều kinh nghiệm quý, tiếp thêm niềm tin, nghị lực để chúng tôi sáng tác những tác phẩm hay về chủ đề này...

Ghi lại những dòng tâm sự này khi mùa Xuân đang bắt đầu “gõ cửa” từng nhà, cả đất nước đang hừng hực khí thế chuẩn bị chào đón Đảng ta tròn 88 mùa Xuân, chúng tôi lại nhớ về ngày Báo Thái Nguyên đã tổ chức trao giải báo chí về xây dựng Đảng mang tên Búa liềm vàng mùa thứ hai. Khi đó, đồng chí Đỗ Thị Thìn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên đã lời gan ruột, thể hiện quyết tâm của toàn thể cán bộ, phóng viên Tòa soạn tiếp tục hưởng ứng Giải mùa thứ ba - năm 2018. Hy vọng rằng khi ta đã “nhóm lửa” thành công trong năm thứ nhất, tiếp tục đẩy ngọn lửa bùng cháy trong năm thứ hai thì sẽ có một kết quả khả quan trong mùa giải sắp tới. Ngọn lửa ấy sẽ được cháy lên từ trái tim, lòng nhiệt huyết của mỗi cán bộ, phóng viên báo Đảng, nơi An toàn khu cách mạng năm xưa.