Kinh nghiệm xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

09:13, 03/02/2018

Trong nhiều năm qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh, Đảng bộ Sở Xây dựng đã thực hiện nghiêm túc việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, cũng như xây dựng chương trình hành động đưa nghị quyết vào cuộc sống, tập trung làm tốt công tác quản lý Nhà nước trong nhiều các lĩnh vực… Đảng bộ nhiều năm được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Nói về một số giải pháp trong công tác xây dựng Đảng ở ngành Xây dựng, đồng chí Hoàng Đức Khánh, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở Xây dựng cho rùçng: Thuận lợi nhất của Đảng bộ là đã số các đồng chí lãnh đạo của các đơn vị đều là bí thư chi bộ, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực công tác. Song yếu tố quan trọng nhất chính là sự đoàn kết, nhất trí cao, trong đó có vai trò đầu tàu gương mẫu của 125 đảng viên, sinh hoạt ở 8 chi bộ trực thuộc. Đặc biệt, những năm qua, Đảng bộ Sở đề ra 5 giải pháp chủ yếu để xây dựng tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh, đó là: Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; tập trung xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, đi đôi với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; tăng cường công tác kiểm tra; đổi mới phương thức lãnh đạo của tổ chức đảng và không ngừng chăm lo xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Trong 5 giải pháp nêu trên, trong phạm vi bài viết này, chúng tôi chỉ nêu 2 giải pháp trọng tâm mà Đảng bộ Sở Xây dựng đã thực hiện rất hiệu quả.

Thứ nhất đó là để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, nâng cao sức chiến đấu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Để làm được điều đó, Đảng bộ đặc biệt coi trọng công tác đánh giá đúng chất lượng đảng viên và chất lượng sinh hoạt chi bộ. Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, tự phê bình và phê bình trong nội bộ Đảng, chăm lo củng cố khối đoàn kết thống nhất trong Đảng. Thường xuyên quan tâm duy trì định kỳ hàng tháng họp với các bí thư chi bộ. Từ đó, giúp các bí thư chi bộ nắm vững chủ trương, nhiệm vụ của cấp ủy đề ra, qua đó có sự chuẩn bị tốt cho nội dung sinh hoạt hàng tháng của chi bộ. Đồng thời, chỉ đạo Uỷ ban Kiểm tra của Đảng uỷ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các chi bộ theo chương trình công tác hàng năm của Ban Thường vụ Đảng uỷ, nhờ vậy không có trường hợp nào phải xem xét xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm; xem xét giải quyết đơn thư tố cáo cán bộ, đảng viên.

Đối với đảng viên, chỉ đạo làm tốt việc phân công nhiệm vụ cho từng người là cơ sở để xem xét đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm. Nhờ vậy, đã nâng cao ý thức trách nhiệm của cấp uỷ các chi bộ, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong xây dựng chi bộ. Qua đánh giá phân loại chất lượng hàng năm, 100% chi bộ đều đạt trong sạch, vững mạnh, trong đó, 15% số chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, không có chi bộ yếu kém. Chất lượng đảng viên nhờ vậy cũng được nâng lên. Tổng hợp số liệu 5 năm qua, toàn Đảng bộ có trên 99% đảng viên đủ tư cách hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 15% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Giải pháp thứ hai mà Đảng bộ đặc biệt coi trọng là công tác cán bộ. Xác định rõ ở đâu cán bộ có năng lực, uy tín, có khả năng tuyên truyền thì ở đó có phong trào mạnh. Thời gian qua, Đảng bộ Sở quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Riêng năm 2017, Đảng uỷ đã cử đi đào tạo về lý luận chính trị (cao cấp, trung cấp) cho trên 20 lượt cán bộ; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho trên 40 lượt cán bộ, đảng viên; 8 cán bộ đi đào tạo văn bằng hai  và 13 người đào tạo trên đại học. Đối với đội ngũ bí thư chi bộ đều được tham gia các lớp bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ. Nhờ vậy, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị từ đội ngũ cán bộ lãnh đạo đến các đơn vị, phòng được chuẩn hóa và nâng cao.

Hiệu quả của công việc đã được chứng minh bằng những việc làm cụ thể. Minh chứng sống động nhất đó là các lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành: xây dựng, kiến trúc, quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu công nghiệp, phát triển đô thị, nhà ở và công sở, kinh doanh bất động sản, vật liệu xây dựng… đều được thực hiện có hiệu quả. Tổ chức triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, tạo điệu kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia giao dịch. Hằng năm, các đơn vị trực thuộc đều hoàn thành kế hoạch được giao, đời sống, thu nhập bình quân của các đơn vị sự nghiệp đều tăng, đời sống của cán bộ, công chức ổn định, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao.