Phân công đảng viên về những địa bàn khó

08:50, 15/02/2018

Vài năm trở lại đây, Huyện ủy Phú Lương đã chỉ đạo các đảng bộ cơ sở thực hiện chủ trương tăng cường cán bộ, đảng viên có năng lực tham gia sinh hoạt tại những chi bộ yếu và địa bàn khó khăn. Bằng uy tín và kinh nghiệm của mình, những cán bộ tăng cường đã giúp cơ sở tạo nguồn, phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của chi bộ và từng bước củng cố niềm tin của nhân dân với tổ chức cơ sở Đảng.

Một giải pháp, nhiều hiệu quả

Trong hội nghị triển khai công tác đầu năm 2017, Đảng bộ xã Động Đạt (Phú Lương) đã xác định những hạn chế, yếu kém về công tác Đảng cần khắc phục ngay. Đó là một số chi bộ có biểu hiện mất đoàn kết, vai trò lãnh đạo mờ nhạt; việc tạo nguồn phát triển đảng viên và hoạt động phong trào ở địa bàn đặc thù còn yếu. Giải pháp được đưa ra là phân công một số đồng chí là ủy viên ban thường vụ, ban chấp hành trực tiếp tham gia sinh hoạt, làm hạt nhân cho các hoạt động tại cơ sở. Cụ thể là: Chủ tịch HĐND xã Nguyễn Quốc Hải về sinh hoạt tại Chi bộ Đá Vôi; Bí thư Đoàn xã Bạch Đình Thi về sinh hoạt tại Chi bộ Đồng Niêng. Riêng với xóm người Mông Đồng Tâm, Đảng ủy phân công 2 đồng chí là: Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND và Đỗ Việt Lâm, Trưởng Công an, đồng thời điều chuyển đảng viên Bùi Văn Dương, thuộc xóm Khe Nác sang để đủ điều kiện chia tách và thành lập chi bộ mới. Anh Trịnh Kim Thủy, Bí thư Đảng ủy xã Động Đạt cho biết: Chúng tôi không đơn thuần phân công theo kiểu cơ học cho đủ chỉ tiêu, mà lựa chọn những người có uy tín, năng lực và nhất là hiểu địa bàn để có thể vực dậy các phong trào ở cơ sở.

Thực tế sau 1 năm triển khai, việc phân công này đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Ở Chi bộ Đồng Tâm là một ví dụ. Sau những vướng mắc ban đầu, chi bộ bắt đầu đi vào hoạt động ổn định. Là Phó Chủ tịch UBND phụ trách mảng văn hóa - xã hội, lại từng được giao phụ trách xóm nên anh Phạm Anh Tuấn hiểu rất rõ địa bàn. Từ đó thuận lợi trong việc giúp đỡ bà con nơi đây các mảng chế độ chính sách. Anh Đỗ Viết Lâm, Trưởng Công an giúp đảm bảo vấn đề an ninh trật tự vì xóm có điểm nhóm Đạo Tin lành đang hoạt động. Còn anh Bùi Văn Dương là người Khe Nác nhưng hầu hết vườn bãi lại ở Đồng Tâm nên gắn bó với xóm. Anh Phạm Anh Tuấn nói: Chúng tôi không làm thay mà chủ yếu hướng dẫn, giúp đỡ cơ sở tháo gỡ vướng mắc, nhất là tạo nguồn phát triển đảng viên tại chỗ. Do vậy, không chỉ tham gia các buổi sinh hoạt chi bộ, chúng tôi còn thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất, tâm tư nguyện vọng của bà con và hỗ trợ các phong trào. Nhờ vậy, xóm Đồng Tâm đã có nhiều nét đổi mới, như làm thêm đường bê tông, sửa chữa nhà văn hóa. Xóm cũng đã bồi dưỡng, chuẩn bị kết nạp Đảng cho một quần chúng ưu tú là anh Sầm Văn Giàng.

Cũng với cách làm này, đầu năm 2017, Chi bộ Yên Thủy 5, xã Yên Lạc được thành lập với 3 đảng viên đều từ nơi khác tới. Đó là Phó Chủ tịch HĐND Trần Thị Kết, Bí thư Đoàn xã Bùi Xuân Tính và anh Đỗ Đình Sơn điều chuyển tử xóm Yên Thủy 4 sang làm Bí thư Chi bộ. Anh Nguyễn Chí Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Yên Lạc thông tin: Trước chi bộ sinh hoạt ghép 2 xóm, nhưng Yên Thủy 5 hoàn toàn “trắng” đảng viên. Các hoạt động đoàn thể gần như tê liệt, việc phát triển đảng viên trong nhiều năm cũng không thực hiện được. Phân công cán bộ, đảng viên về đó thành lập chi bộ là chủ trương phù hợp. Anh Sơn tuy hộ khẩu nơi khác nhưng cùng là người miền xuôi lên làm kinh tế nên rất hiểu đặc thù của xóm. Hai đồng chí là ủy viên thường vụ và ủy viên ban chấp hành Đảng bộ xã đều từng được giao phụ trách ở đây. Ngoài ra, Đảng ủy xã cũng giao cho các đoàn thể trực tiếp giúp đỡ, vực dậy phong trào của xóm. Đến nay, các đoàn thể ở xóm đều đã kiện toàn và được đánh giá hoạt động hiệu quả. Anh Đỗ Đình Sơn, Bí thư Chi bộ xóm phấn khởi: Chúng tôi vừa mua được mảnh đất gần 300m2 để xây nhà văn hóa, đồng thời đang làm hồ sơ kết nạp một đảng viên mới là anh Nguyễn Văn Cường, Bí thư Chi đoàn Thanh niên.

Môi trường rèn luyện cán bộ

Mô hình trồng dưa vàng cho thu nhập cao của gia đình ông Ma Văn Hải, xóm Ao Sen, xã Động Đạt (Phú Lương).

Chủ trương tăng cường cán bộ, đảng viên về sinh hoạt tại cơ sở đang thực hiện tại 4 đảng bộ của huyện Phú Lương là: Động Đạt, Phú Đô, Tức Tranh và Yên Lạc. Đây là những địa bàn chưa có đủ đảng viên để thành lập chi bộ hoặc chi bộ thuộc diện nguy cơ tái “trắng” đảng viên hoặc vai trò, sức chiến đấu, chất lượng sinh hoạt yếu kém, nhiều năm liền không phát triển được đảng viên. Bà Lê Thị Thúy Nguyên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Huyện ủy Phú Lương cho biết: Phân công như vậy, trước mắt để giải quyết tình trạng xóm không có chi bộ, không có đảng viên nhằm đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trên mọi mặt đời sống xã hội. Đây cũng là  “cầu nối” đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với người dân. Cán bộ được tăng cường có trách nhiệm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải đáp những thắc mắc của người dân trong phạm vi chức trách, nhiệm vụ của mình hoặc tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh ở cơ sở. Theo chiều ngược lại, tăng cường xuống cơ sở cũng là môi trường cho cán bộ, đảng viên đang làm chuyên trách có điều kiện trưởng thành hơn.

Sau một thời gian về sinh hoạt tại xóm, 2 cán bộ của xã Động Đạt là Nguyễn Quốc Hải, Chủ tịch HĐND và Bạch Đình Thi, Bí thư Đoàn đã được điều chuyển trở lại Chi bộ cơ quan. Anh Thi nói: Thời gian tham gia sinh hoạt tại Chi bộ Đá Vôi cho tôi nghiều kinh nghiệm thực tế. Trước đây làm Đoàn, tôi chủ yếu thực hiện các hoạt động phong trào. Về cơ sở thì khác, sẽ tiếp xúc với mọi vấn đề đời sống. Việc được phân công trực tiếp phụ trách một nhóm hộ trong xóm giúp bản thân có điều kiện gặp gỡ nhiều với bà con, kịp thời tham mưu giải quyết những vấn đề phát sinh. Kinh nghiệm khi đi cơ sở giúp tôi tự tin có thể đảm nhận và hoàn thành tốt những công việc khác do Đảng ủy phân công.

Ở Đảng bộ Phú Đô, việc phân công cán bộ, đảng viên về sinh hoạt tại những địa bàn yếu đã giúp chia tách, thành lập được 4 chi bộ mới là: Phú Bắc, Phú Nam 2, Phú Nam 3 và Phú Nam 8. Những người được lựa chọn đều có năng lực, uy tín và kinh nghiệm thực tế. Cụ thể, anh Nguyễn Bến Giáp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ về Chi bộ Núi Phật; anh Ninh Văn Mạnh, Trưởng Công an xã về Làng Vu 2; anh Phùng Bá Tín, Chủ tịch Hội Nông dân và chị Phùng Thị Tơ, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ về Phú Nam 3. Ngoài ra, để đủ điều kiện số lượng để thành lập chi bộ Đảng ủy còn phân công đảng viên ở xóm lân cận sang sinh hoạt cùng. Ông Trần Trung Tốn, Bí thư Đảng ủy xã nhận xét: Cán bộ được phân công đều đã phát huy vai trò của mình. Việc cọ sát, thực tế khi tham gia sinh hoạt tại cơ sở cũng giúp họ có nhiều kinh nghiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình khi được tín nhiệm ở những vị trí cao hơn trong bộ máy Đảng và chính quyền.

Có thể thấy, chủ trương đưa cán bộ, đảng viên về sinh hoạt tại các địa bàn khó khăn ở Phú Lương đã đem lại hiệu quả tích cực. Đảng viên được phân công đã phát huy được tinh thần trách nhiệm, tham mưu đắc lực cho cấp ủy, chính quyền, giúp cho chi bộ đề ra các nghị quyết sát với tình hình thực tế địa phương. Theo chỉ đạo của Ban Tổ chức Huyện ủy Phú Lương, thời gian đi cơ sở ngắn hay dài tùy thuộc vào điều kiện thực tế, khi các xóm vực dậy được phong trào, tạo nguồn phát triển Đảng tại chỗ thì sẽ rút cán bộ về để thực hiện những nhiệm vụ khác.