Phát huy truyền thống, vững bước đi lên

11:54, 04/02/2018

Cách đây 88 mùa Xuân, Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập (3/2/1930 - 3/2/2018). Đảng ra đời là bước ngoặt to lớn trong lịch sử cách mạng nước ta, đánh dấu mốc son chói lọi trên con đường phát triển của dân tộc. Trải qua 88 năm xây dựng và phát triển, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, làm nên những thành tựu to lớn.

Từ ngày có Đảng lãnh đạo, nhân dân Thái Nguyên đã cùng với nhân dân cả nước đứng lên đấu tranh giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đặc biệt, trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, đưa Thái Nguyên phát triển nhanh, toàn diện, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của Đảng.

Nhân dân Thái Nguyên sớm được giác ngộ tinh thần cách mạng, vào cuối năm 1936, tổ chức Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh được thành lập tại xã La Bằng, huyện Đại Từ. Dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã vùng lên đấu tranh đòi quyền dân sinh, dân chủ, tiến lên khởi nghĩa giành chính quyền vào ngày 20-8-1945. Đặc biệt, trong kháng chiến chống thực dân Pháp, các huyện Định Hóa, Đại Từ, Phú Lương, Võ Nhai của tỉnh Thái Nguyên cùng với Sơn Dương, Yên Sơn, Chiêm Hóa (Tuyên Quang) và Chợ Đồn (Bắc Kạn) được Bác Hồ, Trung ương Đảng chọn là ATK (an toàn khu) kháng chiến, là “Thủ đô kháng chiến - Thủ đô gió ngàn” của cả nước. Trong đó, địa bàn ATK Thái Nguyên có vai trò rất quan trọng, là nơi Bác Hồ, đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh, Thường vụ Trung ương Đảng, Bộ Tổng Tư lệnh và các cơ quan Bộ Tổng Tham mưu, Tổng Cục Chính trị, Tổng Cục Hậu cần và nhiều cơ quan trọng yếu của Trung ương đã ở, làm việc.

Thời điểm đó, Thái Nguyên đã làm tròn sứ mệnh lịch sử, che chở, bảo vệ an toàn Trung ương Đảng, Bác Hồ và các cơ quan đầu não của Trung ương, góp sức cùng quân dân cả nước đánh thắng thực dân Pháp xâm lược. Tiếp đó, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân Thái Nguyên đã cùng quân dân cả nước chiến đấu anh dũng, lập nhiều chiến công hiển hách, góp phần bảo vệ vững chắc miền Bắc xã hội chủ nghĩa, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, đặc biệt là sau hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức và giành được những thành tựu rất quan trọng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Từ một tỉnh với nền sản xuất tự cấp tự túc, trình độ canh tác lạc hậu, đời sống vật chất của các tầng lớp nhân dân còn hết sức khó khăn, Thái Nguyên đã vươn lên trở thành một trong những tỉnh mạnh của khu vực trung du miền núi phía Bắc; đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao; diện mạo của tỉnh từ nông thôn đến thành thị có nhiều thay đổi to lớn.

Đặc biệt, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đến nay, mặc dù còn nhiều khó khăn, song với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, tỉnh ta đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị. Nhất là năm 2017, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 12,75%, vượt 0,75% so với kế hoạch; giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 571.420 tỷ đồng, tăng gần 19% so với năm 2016; thu ngân sách đạt 12.643 tỷ đồng, vượt 40,3% so với kế hoạch; khu vực kinh tế tư nhân có bước khởi sắc, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng mạnh... Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; các chính sách an sinh xã hội và phúc lợi xã hội được quan tâm chăm lo, bảo đảm; tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,21%; quốc phòng, an ninh được giữ vững; diện mạo đô thị và nông thôn có nhiều đổi mới; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền ngày một được nhân lên.

Đất nước ta đang ngày càng đổi mới, yêu cầu của Đảng ngày một cao hơn. Chính vì vậy, chúng ta phải tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ như Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã đề ra. Đặc biệt, là phải thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, trọng tâm là Nghị quyết số 18-NQ/TW “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Nghị quyết số 19-NQ/TW “Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”; đẩy mạnh việc học tập, triển khai thực hiện nội dung chuyên đề năm 2018 về "Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" để xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ có tâm, có tầm, có tài đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân.

Năm 2018 là năm thứ ba - năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, cũng có những khó khăn, thách thức đan xen, nhưng với quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ tổng quát đã đề ra: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ. Tiếp tục thực hiện các giải pháp cơ cấu lại nền kinh tế một cách đồng bộ, toàn diện trên cơ sở phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với chú trọng cải thiện nền tảng cho tăng trưởng chất lượng, hiệu quả và sáng tạo, nâng cao năng suất lao động và tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và cả nền kinh tế. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống nhân dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nâng cao hiệu quả công tác hợp tác kinh tế đối ngoại và hội nhập quốc tế. Bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội”.

Sức mạnh của Đảng được nhân lên từ mỗi đảng viên tiền phong gương mẫu, từng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Với truyền thống đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2018 và những năm tiếp theo, xây dựng Thái Nguyên phát triển nhanh và bền vững.