Từ sự đồng thuận của người dân

09:42, 08/02/2018

Năm 2017 thị trấn Giang Tiên (Phú Lương) tròn 40 năm tuổi, cũng chính là năm đánh dấu nhiều thành tựu nổi bật nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của thị trấn. Đời sống người dân được nâng cao cả về vật chất và tinh thần, tỷ lệ gia đình đạt văn hóa là 96%. Chỉ cần một con số đó thôi đủ cho chúng tôi cảm nhận về sự no ấm, yên bình trong mỗi căn nhà nơi thị trấn nhỏ nhưng không kém phần đông vui, sầm uất này.

Dạo quanh thị trấn Giang Tiên, chúng tôi thu vào tầm mắt hình ảnh nhộn nhịp của khu chợ nằm ngay trung tâm thị trấn. Chợ khang trang, sạch, đẹp, có nhiều quầy hàng bán đủ các loại hàng hóa, người vào ra tấp nập mua sắm để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhưng không hề thấy hàng hóa bày bán tràn lan, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Anh Đặng Quang Minh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn cho biết: Đó là một trong những thành công của thị trấn trong việc giải tỏa hành lang an toàn giao thông, lòng, lề đường tuyến Quốc lộ 3 đoạn qua địa phận thị trấn Giang Tiên có chiều dài gần 3km. Dự án này ảnh hưởng tới hơn 400 hộ dân, phần lớn là kinh doanh buôn bán nhưng chúng tôi đã giải phóng nhanh gọn hành lang an toàn giao thông, không phải tổ chức cưỡng chế, được huyện đánh giá cao. Kết quả đó là nhờ chúng tôi đã làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân, đặc biệt là những hộ ảnh hưởng bởi Dự án.

Theo lời Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn, chúng tôi được biết, thị trấn không chỉ nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân ở Dự án nói trên mà những năm qua, ở tất cả các phong trào, hoạt động khác, người dân cũng hưởng ứng tích cực. Đặc biệt, năm 2017 là năm thể hiện rõ nét nhất những kết quả của ý Đảng hợp lòng dân nên nhiều chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội của thị trấn đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; người dân phấn khởi, nhiệt tình đóng góp công sức, tiền của cùng Nhà nước xây dựng nhiều công trình phúc lợi, tích cực tham gia ủng hộ các phong trào tập thể, góp phần thiết thực chào mừng kỷ niệm 40 năm thành lập thị trấn. Chỉ tính riêng số tiền ủng hộ cho Đại hội Thể dục Thể thao củathị trấn đã lên tới hơn 200 triệu đồng; tổng số tiền đối ứng cùng Nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng là hơn 1 tỷ đồng...

Là thị trấn có tỷ trọng nông nghiệp chỉ chiếm khoảng 20%, nhưng năm qua, người dân Giang Tiên đã trồng rừng được 5,8ha, đạt 145% kế hoạch; sản lượng chè búp tươi là 145 tấn, đạt 100% kế hoạch; sản lượng lương thực đạt gần 300 tấn, đảm cung cấp cho người dân... 8/8 phố, tiểu khu đều đạt danh hiệu văn hóa; 100% số cơ quan đạt văn hóa. Nhân dân đã hiến trên 1.000m2 đất để mở rộng, đổ bê tông hơn 70% số đường giao thông trong thị trấn; 92% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.12/12 chi bộ đạt tiêu chuẩn hoàn thành nhiệm vụ, trong đó chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh chiếm 50%; trong năm kết nạp được 9 đảng viên mới, đạt 100% kế hoạch...Đó là những kết quả nổi bật ở một số lĩnh vực mà thị trấn Giang Tiên đã đạt được nhờ nghị quyết của Đảng bộ đưa ra sát, trúng, đúng với tình hình thực tế của địa phương, sau đó được triển khai kịp thời đến các chi bộ; tập trung lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trên cả 3 mặt tư tưởng, chính trị và tổ chức.Các chi bộ tập trung lãnh đạo thực hiện các chỉ tiêu, giải pháp xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, trong đó gắn công tác xây dựng Đảng với nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, tổ chức đảng.

Thị trấn còn tổ chức tốt hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, từ đó sàng lọc, xác định được những vấn đề nổi cộm để kịp thời giải thích, giải đáp và đề ra giải pháp giải quyết thỏa đáng nên trong năm 2017 dù thị trấn triển khai rất nhiều chương trình, dự án nhưng không có đơn thư khiếu nại, tố cáo, tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự... Thị trấn đã duy trì hiệu quả công tác dân vận của hệ thống chính trị và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ thị trấn đến các phố, tiểu khu. Các chi bộ đã thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Mỗi một chặng đường đi qua để lại những thành tựu, dấu ấn và nhiều bài học kinh nghiệm, song cùng với đó cũng là những thách thức mới ở phía trước, nhưng chúng tôi tin gần 250 đảng viên đang sinh hoạt ở 12 chi bộ sẽ luôn là những người đầu tàu, gương mẫu nỗ lực vượt qua những khó khăn, trở thành những tấm gương sáng cho nhân dân học tập và làm theo, góp phần giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, xây dựng thị trấn Giang Tiên ngày càng văn minh, giàu đẹp.