Chú trọng phát triển đảng viên trong công nhân, viên chức, lao động

14:54, 05/04/2018

Thực hiện Nghị quyết của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh khóa XV về “Bình quân hàng năm mỗi công đoàn cơ sở giới thiệu ít nhất 1 đoàn viên công đoàn ưu tú cho tổ chức Đảng xem xét bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng”, công tác phát triển Đảng trong công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) thời gian qua đạt được kết quả rõ rệt. Nhiều đoàn viên, CNVCLĐ đã thể hiện rõ quyết tâm chính trị, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, tích cực phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện để trở thành đảng viên.

Toàn tỉnh hiện có trên 210 nghìn CNVCLĐ, trong đó có trên 138 nghìn đoàn viên công đoàn, đang sinh hoạt tại 1.372 công đoàn cơ sở (CĐCS). Để phát triển đảng viên trong CNVCLĐ, những năm qua, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của địa phương, ngành và cơ quan, đơn vị gắn với phong trào thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ; “Phục vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn” và “Xây dựng nông thôn mới”... Qua đó, đã xuất hiện nhiều CNVCLĐ ưu tú, tiên tiến, là nguồn để các CĐCS giới thiệu với cấp ủy Đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp vào Đảng.

Kết quả từ năm 2013 đến hết năm 2017, đã có 14.462 CNVCLĐ được kết nạp vào Đảng, trong đó số công nhân lao động trực tiếp sản xuất, cán bộ CĐCS chiếm 10,66%; có 306 cán bộ công đoàn (từ ủy viên ban chấp hành CĐCS trở lên) trúng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; nhiều cán bộ, đoàn viên còn được giới thiệu và bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp.

Thực tế tại CĐCS Nhà máy Cán thép Lưu Xá, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, chúng tôi nhận thấy CĐCS đã có nhiều cách làm hay nhằm bồi dưỡng đoàn viên công đoàn trở thành đảng viên. Theo đồng chí Lê Mạnh Tiến, Chủ tịch Công đoàn Nhà máy: Hiện nay đơn vị có 397 CNVCLĐ. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” đã nêu rõ: Chú ý hơn nữa công tác bồi dưỡng, phát triển Đảng trong công nhân; đẩy mạnh tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng những cán bộ ưu tú xuất thân từ công nhân. Bám sát các nghị quyết của Đảng, Nghị quyết Đại hội Công đoàn Nhà máy đã đề ra phương hướng phát triển đảng viên là: Đúng tiêu chuẩn quy định, chú ý những người ưu tú trong công nhân, lao động. Ban Chấp hành Công đoàn đã chỉ đạo các tổ công đoàn tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đoàn viên và người lao động có ý thức phấn đấu trở thành đảng viên, để xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp ngày càng trong sạch, vững mạnh, góp phần đưa doanh nghiệp phát triển bền vững. Đồng thời, công đoàn nhà máy tổ chức nhiều phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Thông qua các hoạt động này, chúng tôi đã phát hiện ra những hạt nhân tiêu biểu giới thiệu cho tổ chức Đảng xem xét, bồi dưỡng. Từ năm 2011 đến hết quý I năm 2018, Công đoàn đã giới thiệu 62 đoàn viên ưu tú cho tổ chức Đảng xem xét, kết nạp. Qua theo dõi đa số đảng viên mới là công nhân đều đã phát huy được vai trò tiền phong gương mẫu trong công tác và sinh hoạt hàng ngày, nhiều đồng chí đã trưởng thành được bổ nhiệm vào vị trí quan trọng của Nhà máy.

Ngoài khối doanh nghiệp Nhà nước, các doanh nghiệp tư nhân cũng rất quan tâm đến công tác phát triển Đảng. Theo đồng chí Lê Thị Thanh Hoa, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Nhiệt điện An Khánh: Để tạo nguồn phát triển đảng viên, trong thời gian qua, CĐCS đã xây dựng chương trình, kế hoạch năm, tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về Đảng, góp phần nâng cao tinh thần tự nguyện và ý chí phấn đấu rèn luyện trở thành đảng viên của công nhân. Từ kết quả các phong trào thi đua, từng tổ công đoàn sẽ phát hiện ra đoàn viên công đoàn ưu tú giới thiệu cho chi bộ bồi dưỡng, giáo dục, phấn đấu để trở thành đảng viên. Hai năm qua, CĐCS đã giới thiệu và có 18 đoàn viên công đoàn được kết nạp Đảng, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ hiện nay lên 58 đồng chí.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì việc phát triển Đảng trong các tổ chức CĐCS vẫn còn những hạn chế. Còn có CĐCS chưa thật sự quan tâm việc bồi dưỡng đoàn viên, CNVCLĐ ưu tú để giới thiệu cho cấp ủy xem xét, kết nạp vào Đảng. Phần lớn CNVCLĐ, nhất là CNLĐ ở các doanh nghiệp chỉ quan tâm đến việc làm, đời sống và thu nhập của bản thân, chưa chú ý, coi trọng phấn đấu để trở thành đảng viên. Vì vậy, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cấp công đoàn trong tỉnh xây dựng và thực hiện kế hoạch tham gia phát triển đảng viên trong CNVCLĐ; chỉ đạo CĐCS chú trọng, quan tâm bồi dưỡng đối với những đoàn viên công đoàn có trình độ và năng lực công tác để giới thiệu cho các tổ chức Đảng kết nạp, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và tổ chức công đoàn vững mạnh.