Chung tay xây dựng khối đoàn kết hữu nghị, hợp tác cùng phát triển

18:11, 13/04/2018

Lào và Campuchia hàng năm có nhiều lễ hội, nhiều ngày Tết, nhưng Tết Bun pi may ở Lào, Tết Chol chnam thmay ở Campuchia là Tết cổ truyền lớn nhất và linh thiêng nhất, theo Phật lịch thường diễn ra vào trung tuần tháng 4, từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 4 hàng năm, thời điểm chuyển giao từ mùa khô sang mùa mưa.  

Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên được thành lập đầu năm 2009, từ đó hàng năm, Hội phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, các trường có lưu học sinh Lào và Campuchia tổ chức vui Tết của nước bạn, để lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố, thị xã, các cơ quan, đoàn thể chúc mừng lưu học sinh Lào, Campuchia tại Thái Nguyên. Đồng thời chúc Tết cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Lào tại Việt Nam.

Việt Nam và Lào cùng dựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, có chung đường biên giới trên 2340km, đi qua 10 tỉnh của Việt Nam và 10 tỉnh của Lào. Hai nước có nhiều nét tương đồng về văn hoá dân tộc. Trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, nhất là từ khi có Đảng Cộng sản Đông Dương lãnh đạo, quan hệ hai nước trở nên đặc biệt sâu sắc. Nhân dân hai nước sát cánh bên nhau chống kẻ thù chung, cùng thực hiện mục tiêu giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Mối quan hệ đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt - Lào đã trở thành quy luật tất yếu, tạo nên sức mạnh vô địch, làm nên thắng lợi của cách mạng hai nước.

Việt Nam và Campuchia có chung đường biên giới hơn 1200 km, trải dài suốt 10 tỉnh của Việt Nam và 9 tỉnh của Campuchia, có truyền thống đoàn kết trong đấu tranh chống kẻ thù xâm lược và xây dựng đất nước.

Trong cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp xâm lược (1946 - 1954) Thái Nguyên vinh dự được Bác Hồ và Trung ương Đảng chọn là Trung tâm của Chiến khu Việt Bắc, Thủ đô kháng chiến (ATK Định Hóa). Nơi đây Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Trung ương Đảng, Nhà nước Việt Nam đã từng đón tiếp và làm việc với đồng chí Cay Xỏn Phôm Vi Hản, Hoàng thân Xu Pha Nu Vông và nhiều đồng chí lãnh đạo cách mạng Lào. Đây cũng là nơi Trung ương Đảng và Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam và lãnh đạo của hai nước bạn, đề ra chủ trương xây dựng Liên minh chiến đấu ba nước Đông Dương, tổ chức lực lượng Quân tình nguyện và chuyên gia sang giúp cách mạng Lào và Campuchia giải phóng dân tộc.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, trên 7 ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ quân đội, thanh niên xung phong - con em của các dân tộc Thái Nguyên đã sang chiến đấu, công tác bên cạnh quân đội và nhân dân Lào và Campuchia.

Từ những năm 50 của thế kỷ trước, tỉnh Thái Nguyên đã trở thành địa chỉ đón học sinh, sinh viên Lào sang học tập tại các trường văn hóa và chuyên nghiệp. Nhiều lưu học sinh Lào thời đó đã trưởng thành trong các cuộc đấu tranh cách mạng, giữ các vị trí quan trọng của Đảng và Nhà nước Lào từ Trung ương tới địa phương. Tiêu biểu như đồng chí Bun Nhăng Vô Ra Chít đã từng học tập tại Trường Phổ thông Lương Ngọc Quyến. Hiện nay đang giữ trọng trách Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào. Ngày nay tỉnh Thái Nguyên đã trở thành một Trung tâm giáo dục - Đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào anh em.

Trong mấy năm gần đây lưu học sinh Lào đến học tập tại các trường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên ngày càng tăng: Năm học 2008- 2009 chỉ có 27 em lưu học sinh Lào học tập tại 3 trường đại học và 1 trường văn hóa (thuộc Bộ Công an). Đến năm học 2017-2018 có gần 2000 lưu học sinh Lào và 60 lưu học sinh Campuchia đang học tập tại 13 truờng, trong đó có 8 trường đại học, 3 trường cao đẳng, 01 trường văn hóa. Bao gồm 4 hệ đào tạo là Trung học phổ thông, cao đẳng, đại học và sau đại học với hàng trăm ngành nghề khác nhau. Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào coi đây là nhiệm vụ quan trọng cần được quan tâm, tổ chức các hoạt động hữu nghị nhân dân để sau khi về nước, các bạn sẽ trở thành những cán bộ chuyên môn giỏi, đồng thời là những nhân tố góp phần kết nối truyền thống quan hệ đoàn kết đặc biệt hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Thái Nguyên với Lào và Campuchia.

Trong dịp Tết Bunpimay, từ ngày 8 đến ngày 15 tháng tư, các trường có lưu học sinh Lào và Campuchia tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, tham quan, vui chơi, ăn Tết, thực hiện lễ buộc chỉ cổ tay, té nước theo phong tục của nước bạn, đồng thời lưu học sinh Lào và Căm pu chia giao lưu với thanh niên, sinh viên Việt Nam và sinh viên quốc tế.

Gần 2000 lưu học sinh Lào đã tạo thành cộng đồng người Lào tại Thái Nguyên, tập trung ở thành phố Thái Nguyên và thành phố Sông Công. Các bạn đã mang đến Thái Nguyên những nét văn hóa tiêu biểu của Lào như múa lăm vông, những bài dân ca, phong tục tập quán của các bộ tộc Lào.

Đa số Lưu học sinh Lào và Campuchia chăm chỉ học tập và rèn luyện tốt, có nhiều bạn đạt khá giỏi, các bạn sống chan hòa với sinh viên Việt Nam và sinh viên quốc tế, được thầy cô và cán bộ, nhân viên nhà trường quý mến, quan tâm như con em của mình. Nhiều gia đình đã đón các bạn về nhà sinh hoạt vào các ngày nghỉ cuối tuần hoặc ngày lễ, Tết. Trong các hoạt động xã hội, có những bạn đã đạt giải cấp tỉnh trong một số cuộc giao lưu văn nghệ, thể thao, thi người đẹp xứ Trà.

Năm 2018, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên tổ chức nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 10 năm thành lập Hội hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên (15/3/2009 - 15/3/2019) và Đại hội Hội hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên lần thứ III, nhiệm kỳ 2019 - 2024, trong đó sẽ tổ chức giao lưu thể thao hữu nghị Việt Nam - Lào lần thứ hai tại Thái Nguyên vào quý IV/2018.

Chúng ta vinh dự, tự hào được kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, quan hệ đoàn kết hữu nghị Việt - Lào - Campuchia. Trong quá trình hội nhập quốc tế, tình hình thế giới diễn biến phức tạp, quán triệt quan điểm và đường lối đối ngoại của Đảng, cần phải tăng cường hơn nữa khối đoàn kết hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào - Campuchia không ngừng phát triển, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững!