Củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng

13:37, 29/04/2018

Nhiều năm liền, Đảng bộ huyện Phú Bình không có tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) yếu kém. Số TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh và trong sạch, vững mạnh tiêu biểu ngày một tăng tăng. Số đảng viên vi phạm tư cách, không hoàn thành nhiệm vụ giảm nhiều. Kết quả trên có được theo đồng chí Dương Viết Dũng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy là do Đảng bộ huyện đã thực hiện tốt các đề án về công tác xây dựng Đảng, từ đó góp phần củng cố, nâng cao chất lượng TCCSĐ, đảng viên, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. `

Đảng bộ huyện Phú Bình hiện có 53 TCCSĐ trực thuộc Huyện ủy, trong đó có 20 đảng bộ xã, thị trấn, 11 đảng bộ khối cơ quan và 20 chi bộ trực thuộc với 6.811 đảng viên. Xác định rõ, củng cố nâng cao chất lượng tổ chức đảng, đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ khóa XXVI, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã đưa vào thực hiện 2 Nghị quyết đó là: Nghị quyết số 03-NQ/HU về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, hợp đồng lao động, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”; Nghị quyết số 04-NQ/TU về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ giai đoạn 2016-2020”; Kế hoạch số 32-KH/HU về thực hiện Đề án số 06-ĐA/TU ngaây 22/11/2016 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về “Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng tỉnh Thái Nguyên trong sạch, vững mạnh, giai đoạn 2016-2020”.

Mục tiêu mà các nghị quyết, kế hoạch được huyện đặt ra cũng rất cao. Đơn cử như Kế hoạch số 32-KH/HU đưa ra mục tiêu hằng năm có trên 90% TCCSĐ hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 50% đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng năm đạt từ 80% trở lên; phát triển đảng viên mới hằng năm tăng từ 3,5% trở lên so với tổng số đảng viên; phấn đấu trên 20% số xã, thị trấn có cán bộ cấp huyện luân chuyển về làm cán bộ chủ chốt cấp xã; có ít nhất 1-2 cán bộ luân chuyển từ xã này sang làm cán bộ chủ chốt xã khác…

Để các nghị quyết đi vào cuộc sống, Ban Chấp hànhĐảng bộ huyện đã tổ chức quán triệt các nghị quyết tới đội ngũ cán bộ chủ chốt từ huyện đến xã, đồng thời xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc cụ thể hóa vào tình hình của địa phương mình. Các chi, đảng bộ đều cụ thể hóa các đề án của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện thành nghị quyết chuyên đề để tập trung chỉ đạo thực hiện tốt, điển hình là Đảng bộ xã Hà Châu.

Theo đồng chí Nguyễn Hoàng Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ xã Hà Châu: Mục tiêu nâng cao chất lượng TCCSĐ mà Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra, được Đảng bộ huyện cụ thể hóa thành các nghị quyết chuyên đề để thực hiện là hoàn toàn đúng đắn. Áp vào tình hình thực tế của địa phương, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành các nghị quyết chuyên đề, xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công cho đảng ủy viên phụ trách các xóm, chi bộ thường xuyên quan tâm, giám sát, kiểm tra, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao. Nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ, hoạt động của tổ chức đoàn thể. Trong phát triển đảng, chú trọng lực lượng trẻ, phụ nữ, nông dân, các đoàn thể. Xã đã chỉ đạo các đoàn thể tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước, từ đó, phát hiện những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng giới thiệu cho các tổ chức đảng xem xét, kết nạp. Nhờ vậy mà kế hoạch hằng năm, Đảng bộ kết nạp được từ 8-10 đảng viên đạt chất lượng và chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Năm 2017, Đảng bộ kết nạp được 10 quần chúng ưu tú vào Đảng. Các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, xây dựng nông thôn mới… hằng năm đều hoàn thành toàn diện. Từ một xã nằm ở tốp gần cuối các xã, thị trấn trong toàn huyện, Hà Châu đã bứt phá vươn lên trở thành điển hình trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng nông thôn mới. Nhiều năm liên tục xã Hà Châu được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu, xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015.

Với cách làm như Đảng bộ xã Hà Châu, các chi, đảng bộ trong toàn huyện đã góp phần đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Qua phân tích chất lượng TCCSĐ hằng năm, nhiều năm liền toàn Đảng bộ huyện không có TCCSĐ yếu kém. Chất lượng tổ chức đảng, đảng viên được nâng lên. Cụ thể, qua phân tích, đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên năm 2016 có 98,1% TCCSĐ hoàn thành nhiệm vụ trở lên (chỉ tiêu là 90%), trong đó có 57,7% đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng năm đạt gần 85% (chỉ tiêu là 80%); phát triển đảng viên mới tăng 3,7% (tăng 0,2% so với 3,5%). Năm 2017, qua phân loại có 98,1% TCCSĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ tăng gần 2% so với năm 2016.

Bài học kinh nghiệm trong thực hiện hiệu quả việc nâng cao chất lượng TCCSĐ của Đảng bộ huyện Phú Bình được rút ra là: Nếu cấp uỷ cơ sở nào nhận thức đúng tầm quan trọng của đề án đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chi bộ, tập trung chỉ đạo thống nhất, có kế hoạch, giải pháp cụ thể, chỉ đạo sát sao, rút kinh nghiệm kịp thời sẽ đạt được kết quả cao. Và với nhiều giải pháp thiết thực, trong 2 khóa liên tục (khóa XXIV, nhiệm kỳ 2005-2010; khóa XXV, nhiệm kỳ 2010-2015), Đảng bộ huyện Phú Bình đã vinh dự được Tỉnh ủy tặng Cờ thi đua xuất sắc.