Động Đạt vượt khó

10:47, 29/04/2018

Trong thời gian ngắn, xã Động Đạt (Phú Lương) phải thay tới 3 đồng chí Bí thư Đảng ủy, 3 đồng chí Chủ tịch UBND bởi các lý do khách quan, chủ quan; một số cán bộ, đảng viên vi phạm phải kỷ luật; nội bộ mất đoàn kết; tình hình an ninh trật tự chưa đảm bảo… Từ các nguyên nhân này, hàng loạt các danh hiệu bị mất, lòng dân hoang mang, thiếu niềm tin. Nhưng nay đã khác, một Động Đạt vừa khoác lên mình tấm áo mới, rực rỡ và tươi sáng - Xã nông thôn mới (NTM) với tổng số điểm của 19 tiêu chí cao nhất tỉnh.

Đối diện yếu kém

Năng lực lãnh đạo và ý thức trách nhiệm của một số ít cán bộ, đảng viên, công chức còn hạn chế; công tác quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên có lúc, có nơi chưa chặt chẽ; công tác kiểm tra, giám sát có mặt còn yếu; tình trạng cán bộ, đảng viên vi phạm đạo đức, lối sống, vi phạm tệ nạn xã hội và chính sách thương binh xã hội còn xảy ra, đã gây ảnh hưởng tới bộ máy hoạt động và uy tín của Đảng bộ… Đó là những hạn chế, yếu kém trong nửa nhiệm kỳ (2015-2020) của Đảng bộ xã Động Đạt đã được thẳng thắn nhìn nhận. Những nguyên nhân này đã ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển kinh tế - xã hội của xã, nhiều chỉ tiêu không đạt so với nghị quyết đề ra, như việc giảm tỷ lệ hộ nghèo đạt 1,18%/năm (nghị quyết (NQ) là 2% trở lên/năm); tổng thu ngân sách trên địa bàn tăng 13%/năm (NQ là 18%/năm); xã có tới 18 công trình xây dựng từ năm 2009 đến năm 2016 chưa thanh quyết toán được; diện tích trồng rừng, chè đều không đạt chỉ tiêu đề ra… Việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế của xã còn chậm, chưa vững chắc. Công tác quản lý kiểm tra, giám sát về lĩnh vực đất đai, khoáng sản, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng còn để xảy ra nhiều sai sót. Một số chi bộ sinh hoạt chưa đều, chất lượng sinh hoạt còn thấp…

Giải pháp vượt khó

Bắt đầu từ đâu? Như thế nào để củng cố, lấy lại lòng tin cho nhân dân? “Phải tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong đội ngũ cán bộ, đảng viên để tăng sức mạnh tổng hợp. Cùng với đó, chúng tôi phân công đúng người đúng việc, đúng chuyên môn, sở trường. Rà soát đội ngũ bí thư chi bộ, ai không đủ điều kiện, uy tín cho bãi nhiệm và thay thế. Cử các đồng chí đảng ủy viên xuống sinh hoạt cùng với các chi bộ yếu, nhằm củng cố và nâng cao dần chất lượng sinh hoạt. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đối thoại, giải quyết các vụ việc ngay tại cơ sở, nhất là các vụ việc “nóng” dễ gây bức xúc trong nhân dân thì lãnh đạo chủ chốt trực tiếp xuống giải quyết, không để dây dưa, kéo dài… Là người đứng đầu, đòi hỏi tôi phải luôn có sự công tâm, công bằng, biết cách phát huy thế mạnh của từng người, khơi gợi, động viên, khuyến khích họ chủ động, nhiệt tình, tích cực với các công việc được giao”.  Đó là câu trả lời của đồng chí Trịnh Kim Thủy, Bí thư Đảng ủy xã.

Bên cạnh đó, xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động về mục đích, ý nghĩa, quyền và vai trò chủ thể của người dân trong việc chung tay xây dựng NTM để từ đó người dân tự giác và tích cực tham gia. Xã đã tổ chức 11 lớp tập huấn về nội dung xây dựng NTM cho bí thư chi bộ, trưởng xóm, trưởng các đoàn thể xóm; tổ chức 22 buổi thi tìm hiểu xây dựng NTM cấp xóm thu hút gần 1.000 người tham gia. Thông qua phát động các phong trào: Phú Lương chung sức xây dựng NTM; Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; Tuổi trẻ, phụ nữ Động Đạt chung sức xây dựng NTM…, xã đã vận động được 245 hộ dân hiến hơn 10 nghìn m2 đất; hơn 1.000 ngày công làm các công trình phúc lợi. Xã đã chủ động tiết kiệm chi và sử dụng nguồn cấp quyền sử dụng đất để trả các khoản nợ xây dựng cơ bản, đến nay đã cơ bản thanh quyết toán xong.

Gặt hái thành công

Đúng vào tháng Tư lịch sử của năm nay, xã Động Đạt đã long trọng tổ chức đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM. Không thể kể xiết nỗi vui mừng, phấn khởi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã, bởi thành công hôm nay là nhờ vào sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực rất lớn của cả một tập thể lãnh đạo và sự đồng lòng, chung sức của nhân dân. Đời sống của người dân đã từng bước được cải thiện, nâng cao, thu nhập bình quân tăng từ 14,6 triệu đồng (năm 2011) lên 27,93 triệu đồng (năm 2017); tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn hơn 7%. Tổng kinh phí xây dựng NTM là hơn 98 nghìn tỷ đồng, trong đó vốn huy động trong nhân dân là hơn 37 tỷ đồng, hiến hơn 10 nghìn m2 đất. 100% số hộ trên địa bàn xã được sử dụng điện lưới Quốc gia. Tỷ lệ đường giao thông nông thôn được cứng hóa đạt trên 65%. 19/20 xóm đạt xóm văn hóa... Sau nhiều năm Đảng bộ không đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, trong hai năm 2016-2017, xã đã đạt danh hiệu này. Cùng với đó là xóa được chi bộ sinh hoạt ghép, công tác phát triển đảng viên được quan tâm, chú trọng, những năm gần đây đều vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới (năm 2017, Đảng bộ xã kết nạp được 16 đảng viên, vượt chỉ tiêu 4 đảng viên.).

Nói về những kinh nghiệm vượt khó thành công, đồng chí Trịnh Kim Thủy đúc rút: Trước tiên, chúng tôi có sự đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền trên nguyên tắc tập trung, dân chủ. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, bồi dưỡng, đào tạo, bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường, phát huy tối đa hiệu qủa công tác của mỗi cán bộ. Làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư theo đúng thẩm quyền và đúng pháp luật. Xây dựng các chỉ tiêu kinh tế - xã hội sát với thực tế địa phương...

Khó khăn, vướng mắc đã dần được tháo gỡ, đẩy lùi bằng những giải pháp khả thi, hiệu quả, với thế và lực như hiện nay, chúng tôi tin xã Động Đạt sẽ có bước tiến dài trong tương lai gần.