“Xóa ghép, giảm yếu” Đảng bộ Định Hóa

17:43, 12/04/2018

Với đặc thù vùng nông thôn, miền núi nên việc tổ chức sinh hoạt ở nhiều chi bộ của Định Hóa gặp khó khăn. Trong đó, đáng chú ý là tình trạng sinh hoạt ghép, nội dung sinh hoạt còn hình thức, một số nơi yếu kém do có đảng viên vi phạm kỷ luật phải xử lý. Đây cũng chính là những vấn đề mà Đảng bộ huyện tập trung khắc phục thời gian qua nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng ở cơ sở.

Quan tâm xóa chi bộ ghép

Sau nhiều năm sinh hoạt ghép, đầu năm 2017, Chi bộ Bản Bắc 4, xã Điềm Mặc đã thực hiện quy trình chia tách theo từng xóm là Bản Bắc 4 và Bản Bắc 5. Ông Phạm Văn Nam, Bí thư Chi bộ xóm Bản Bắc 4 nói: Tôi làm bí thư chung từ năm 2013, sau khi chia tách tiếp tục được tín nhiệm là bí thư của xóm tới nay. Thực tế cho thấy, việc sinh hoạt riêng thuận lợi hơn rất nhiều vì trước kia địa bàn rộng, mỗi xóm lại có đặc thù riêng. Để đủ điều kiện về số lượng chia tách, chi bộ đã tích cực tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Riêng trong năm 2016, đã có 2 đảng viên được chuyển Đảng chính thức. Năm 2017, Chi bộ Bản Bắc 4 mới chia tách tiếp tục bồi dưỡng kiến thức về Đảng cho 2 quần chúng ưu tú và hiện đang làm quy trình đề nghị kết nạp.

Tương tự, Chi bộ Bản Là 1 và  Bản Tương, xã Bình Thành cũng vừa chia tách cuối năm 2017. Ông Vũ Văn Hiếu, Bí thư Chi bộ Bản Là 1 thông tin: Hiện chúng tôi có 7 đảng viên, còn Bản Tương có 4. Tâm lý chung của đảng viên khi chia tách là rất phấn khởi bởi sinh hoạt thuận tiện, việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ cũng hiệu quả hơn. Mới đây nhất xóm Bản Là 1 thực hiện cải tạo, nâng cấp gần 300m đường trục. Chi bộ họp xây dựng nghị quyết thống nhất chủ trương, giao đảng viên phụ trách từng phần việc cụ thể. Từ nghị quyết phù hợp nên khi triển khai đến các đoàn thể và toàn bộ người dân đều nhận được sự đồng thuận, nhờ vậy mà hoàn thành thi công trong thời gian ngắn.

Theo báo cáo, trong năm 2017, Định Hóa đã thực hiện chia tách được 5 chi bộ ghép; 5 chi bộ ghép còn lại ở các xã: Tân Thịnh, Trung Hội, Bình Thành và Lam Vỹ sẽ quyết tâm chia tách nốt trong năm nay. Ông Đàm Tiến Niên, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Để có kết quả này, Huyện ủy Định Hóa đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, đánh giá đúng tình hình ở các chi bộ để xây dựng kế hoạch chia tách. Đồng thời, chỉ đạo chi bộ tập trung làm tốt tạo nguồn phát triển đảng viên; các đảng ủy cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho quần chúng ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng. Nhờ đó, số lượng đảng viên kết nạp mới hằng năm đều cao hơn so với nghị quyết đề ra. Đặc biệt, hầu hết các chi bộ ghép đều kết nạp được đảng viên để đảm bảo đủ số lượng chia tách.

Khắc phục những nơi yếu

Song song với việc chia tách chi bộ ghép, Đảng bộ huyện Định Hóa cũng rất chú trọng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt và vực dậy những chi bộ yếu kém do có cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật.

Năm 2017, Chi bộ xóm Đông Nghè, xã Kim Phượng bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ. Nguyên nhân là để xảy ra tình trạng mất dân chủ và sai phạm trong quá trình thi công tuyến đường giao thông nông thôn Đông Nghè giai đoạn 2. Bí thư Chi bộ Nguyên Viết Ơn bị kỷ luật Đảng với mức khiển trách; UBND xã cũng thành lập hội đồng kỷ luật đối với Trưởng xóm Sằm Văn Giang. Ông Hà Thế Trưởng, Bí thư Đảng ủy Kim Phượng cho biết: Sau khi để xảy ra sai phạm nói trên, Đảng ủy xã đã họp và thống nhất chủ trương cần phải thay đổi bộ máy cán bộ ở xóm. Tại kỳ Đại hội Chi bộ xóm Đông Nghè, các đảng viên đã bầu ông Phạm Xuân Chinh, là cán bộ hưu trí của xã làm Bí thư; nhân dân trong xóm cũng bầu Trưởng xóm mới thay ông Sằm Văn Giang. Sau khi kiện toàn, hoạt động của chi bộ và các đoàn thể trong xóm đã từng bước đi vào quy củ và hiệu quả hơn.

Đối với Đảng bộ xã Quy Kỳ, khắc phục tình trạng sinh hoạt định kỳ mang tính hình thức, đơn điệu là giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo của các chi bộ, nhất là khu vực nông thôn. Trong đó, nội dung bắt buộc chi bộ phải thực hiện là sinh hoạt chuyên đề học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Đảng ủy xã xây dựng mẫu sẵn để đảng viên đăng ký những việc sẽ làm trong năm, từ đó có cơ sở kiểm điểm và nhận xét theo từng tháng.

Ông Lưu Đức Hồng, Bí thư Đảng ủy Quy Kỳ cho biết: Để kiểm tra và hướng dẫn các chi bộ thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt, Đảng ủy xã yêu cầu thành viên Ban Chấp hành phụ trách chi bộ phải tham dự đầy đủ các buổi họp. Đồng thời tổ chức tập huấn cho đội ngũ bí thư chi bộ trình tự các bước tổ chức một buổi họp, cách ghi nghị quyết và biên bản cuộc họp. Với đặc thù vùng nông thôn, trình độ đảng viên còn thấp nên chúng tôi xây dựng các mẫu báo cáo, biên bản sẵn để chi bộ thực hiện theo nhằm hạn chế thiếu sót các nội dung. Riêng với chi bộ yếu hoặc thûúâng xuyên chỉ hoàn thành nhiệm vụ, Đảng ủy xã tăng cường cán bộ xuống cơ sở để hỗ trợ trong việc tổ chức sinh hoạt, xây dựng nghị quyết và triển khai các hoạt động theo hình thức “cầm tay chỉ việc”. Nhờ vậy, tỷ lệ chi bộ yếu kém ngày càng giảm.

Kết thúc năm 2017, Định Hóa có 95% số tổ chức cơ sở đảng xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ; tỷ lệ chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở hoàn thành nhiệm vụ trở lên đạt trên 96%. Ông Đàm Tiến Niên cho rằng: Đây là kết quả của nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó có việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 10-3-2007 của Ban Bí thư về “Nội dung sinh hoạt chi bộ”. Qua đánh giá, nhìn chung các chi bộ đã thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt định kỳ, thời gian tổ chức đảm bảo theo đúng quy định. Về nội dung cũng có sự đổi mới, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Đối với địa bàn dân cư, sự lãnh đạo của chi bộ và vai trò, trách nhiệm của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo…từng bước được thể hiện rõ nét hơn. Mục tiêu trong thời gian tới của Đảng bộ là sớm “xóa” các chi bộ sinh hoạt ghép và tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là ở khu vực nông thôn.