Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước ở Hà Châu

18:40, 26/05/2018

Thực hiện lời Bác Hồ dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, những năm qua phong trào thi đua yêu nước đã được Đảng bộ, chính quyền xã Hà Châu (Phú Bình) triển khai sâu rộng. Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mình, các tổ chức đoàn thể đã vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng phong trào này, qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong đời sống xã hội.  

Tìm hiểu việc triển khai các phong trào thi đua yêu nước ở Hà Châu, chúng tôi được biết, để phong trào này thực sự rộng khắp, sôi nổi, lan tỏa tới mọi tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương ngày càng phát triển, trong quá trình triển khai, Đảng bộ xã Hà Châu đã giao chỉ tiêu thi đua cụ thể cho các đoàn thể, chi bộ..., hàng năm tổ chức tổng kết đánh giá các phong trào thi đua và có biểu dương khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có thành tích thi đua tốt. Quan điểm của địa phương trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước là mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu gương đi đầu trong việc thực hiện để nhân dân làm theo.

Với đặc thù là xã thuần nông nên Hà Châu đặc biệt coi trọng đến các phong trào thi đua thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương. Hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động, bà con nông dân trong xã cũng luôn xác định việc thi đua phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm. Với quyết tâm làm giàu, phát triển kinh tế trên chính mảnh đất của quê hương, người dân Hà Châu đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để đưa những giống lúa có năng suất cao vào sản xuất. Ngoài ra, nhiều hộ dân trong xã còn mạnh dạn xây dựng các mô hình kinh tế mới nhằm nâng cao thu nhập cho gia đình. Điển hình như ông Nguyễn Xuân Tạ, ở xóm Táo được nhiều người trong xã biết đến với mô hình trồng cây mít Thái. Đây là một trong những người đầu tiên đưa giống cây ăn quả này về trồng ở địa phương với số lượng lớn và đã thành công. Ông Tạ cho biết: Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động, gia đình tôi đã tích cực lao động sản xuất, chuyển đổi cây trồng có giá trị kinh tế cao nhằm tăng thu nhập. Cách đây 5 năm, tôi đã tìm hiểu về cây mít Thái, đây là loại cây được nhiều người ưa chuộng bởi quả ít xơ, nhiều múi, vị ngọt đậm, thơm mát và đặc biệt là cho thu hoạch quanh năm. Bởi thế tôi quyết định đặt mua 50 cây mít giống từ trong miền Nam về trồng thử. Năm ngoái vườn mít đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên. Gia đình tôi vừa để biếu người thân vừa để bán cũng được thu hàng chục triệu đồng từ mô hình trồng mít. Ngoài ra tôi còn tặng cây giống và chia sẻ kinh nghiệm trồng loại cây này cho một số hộ trong xóm.

Ngoài phong trào thi đua phát triển kinh tế, phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới cũng được triển khai khá thành công ở Hà Châu. Được biết, năm 2011 khi mới thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Hà Châu mới chỉ đạt 6/19 tiêu chí. Với sức mạnh đoàn kết cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, năm 2017 xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Để có được kết quả này, xã Hà Châu đã huy động được sự đóng góp của nhân dân, xã cũng đã vận động nhân dân hiến trên 43.500m2 đất để xây dựng các công trình của địa phương. Đến nay, hệ thống đường giao thông nông thôn từ trung tâm xã đến các xóm, đường nội đồng, kênh mương thủy lợi đã được cứng hóa, đạt tỷ lệ trên 90%. Cả 3 trường học trên địa bàn xã đều được công nhận đạt chuẩn quốc gia; cơ sở vật chất y tế được đầu tư đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân; thu nhập bình quân đạt gần 30 triệu đồng/người/năm (tăng 15 triệu đồng so với năm 2011)…

Ông Nguyễn Viết Đài, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hà Châu cho biết: Kết quả từ các phong trào thi đua yêu nước đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn xã. Đặc biệt là ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Mỗi cán bộ, đảng viên luôn ý thức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Quá trình triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước đã giúp Đảng bộ xã khơi dậy và phát huy được sự đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị.

Trong thời gian tới, xã Hà Châu sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc đến toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân về tư tưởng thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua, cụ thể hóa các tiêu chí, nội dung thi đua cho phù hợp với tình hình của địa phương; đổi mới nội dung, hình thức thi đua, nâng cao chất lượng các phong trào trên mọi lĩnh vực. Đồng thời tập trung đưa phong trào thi đua về cơ sở, cộng đồng dân cư, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân.