Nêu gương bằng hành động cụ thể

17:36, 26/05/2018

Thực tế cho thấy, ở đâu hệ thống chính trị cơ sở mà nòng cốt là chi bộ vững mạnh, mỗi đảng viên phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu, hết lòng vì tập thể thì địa phương đó sẽ có nhiều khởi sắc. Những tấm gương đảng viên tiêu biểu của T.X Phổ Yên mà chúng tôi nêu dưới đây là dẫn chứng cụ thể cho điều này.

“Từ năm 2011 trở lại đây, Chi bộ Cẩm Na 1 liên tục được công nhận đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Thành tích này có đóng góp quan trọng của cá nhân Bí thư Trần Văn Kính” - lãnh đạo Đảng ủy xã Đông Cao đã giới thiệu như vậy trước khi chúng tôi đến nhà tìm gặp ông Kính. Lúc ấy ông Kính đang tất bật ngoài vườn chăm sóc giàn mướp hương và những luống mồng tơi. Nhìn cơ ngơi với căn nhà bề thế, ngoài trồng rau còn có ao cá rộng, khu chuồng nuôi gần 40 lợn thịt cùng hàng trăm con gà, ai đến tham quan cũng phải trầm trồ. Ông Kính nói: Là đảng viên, tôi vẫn tự nhủ bản thân phải “miệng nói, chân bước và vai vác”, mình có gương mẫu thì nói gì bà con mới nghe.

Tích cực tham gia hoạt động tại hợp tác xã nông nghiệp, rồi làm Bí thư Chi bộ Cẩm Na 1 từ năm 2005 tới nay, ông Kính được biết đến là người nhiệt tình, trách nhiệm với công việc. “Chi bộ ghép với 3 xóm là Thịnh, Thượng và Trại nên việc lãnh đạo và tổ chức các hoạt động không dễ. Với hơn chục năm làm bí thư, kinh nghiệm của tôi là phải tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong chi ủy. Việc xây dựng nghị quyết phải bài bản từ chi ủy và chi bộ, khi ban hành được thông qua các tổ Đảng, trước khi triển khai vào thực tế” - ông Kính chia sẻ. Không chỉ làm bí thư, ông còn là trưởng nhiều tiểu ban như: Công tác mặt trận, xây dựng đời sống văn hóa, diễn tập quân sự… Từ chuyện trong thôn có mâu thuẫn gia đình, đến người dân đổ đất xuống ruộng, đổ rác thải sinh hoạt trái quy định, ông đều nắm bắt và tham gia giải quyết. Vậy nên bất kể ngày nắng hay mưa, đêm hay ngày, có sự việc xảy ra là ông Kính có mặt kịp thời, tháo gỡ khúc mắc hoặc báo cáo cấp trên can thiệp. Nhờ sự tận tình, cách làm việc thấu tình đạt lý của bí thư mà nhiều năm nay các xóm Thịnh, Thượng và Trại không xảy ra mâu thuẫn, mối đoàn kết nhân dân thêm vững bền; hầu hết các tuyến đường trục và nội đồng đã được đổ bê tông nhờ sự đồng thuận góp sức của bà con.

Cũng với tinh thần trách nhiệm nên ngay sau khi nghỉ chế độ tại Xí nghiệp vật liệu xây dựng (Sở Xây dựng), ông Phạm Đức Liên liền tiếp tục tham gia các phong trào ở địa phương. Năm 2012, ông được Chi bộ xóm Thu Lỗ, xã Trung Thành tín nhiệm bầu là bí thư. Nói về thành tích của xóm, ông Liên khoe: Từ khi xã triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới tới nay, Thu Lỗ là xóm làm được nhiều đường bê tông nhất ở Trung Thành. Cụ thể, bà con đã đóng góp đối ứng và hiến 2.000m2 để làm hơn 5km đường. Hỏi về bí quyết, ông Liên bảo: Theo tôi quan trọng là thống nhất quyết tâm của tập thể và nêu gương của cán bộ, đảng viên. Là bí thư nên khi xóm triển khai việc gì tôi đều làm tích cực, không nề hà việc đào đất, dọn rác hay lấp ống cống. Còn việc vận động được bà con thì bản thân phải gương mẫu và kiên trì. Ví như khi làm đường qua vườn nhà, bản thân gia đình tôi hiến gần 200m2 đất và đóng đối ứng trước tiên. Có khu dân cư gặp vướng mắc chi bộ kiên trì tổ chức họp bàn giải quyết đến 7 lần. Khi bà con đồng thuận thì sẽ huy động cả xóm đến giúp đỡ phá dỡ tường rào và xây lại để giải tỏa hành lang. Ông Đàm Xuân Thao, Chủ tịch UBND xã Trung Thành nhận xét: “Ở bất kỳ cương vị nào, ông Liên cũng là người gương mẫu. Gia đình nhiều năm liên tục đạt danh hiệu văn hóa, con cái thì trưởng thành và hiếu kính cha mẹ. Dù là cán bộ nghỉ hưu, có chế độ nhưng vợ chồng ông sống hòa đồng và tích cực tham gia lao động sản xuất.

Một đảng viên tiêu biểu nữa mà chúng tôi muốn nhắc đến là ông Lê Văn Hướng, ở xóm Trại Cang, xã Vạn Phái. Đây là điển hình phát triển kinh tế gia đình ở địa phương và nhiều năm làm Chi hội trưởng nông dân của xóm. Ông Hướng chia sẻ: Tôi nhớ Bác Hồ từng dạy, đối với hội viên Chi hội Nông dân cần phải thi đua trong lao động sản xuất, làm ra thật nhiều của cải vật chất để làm giàu cho gia đình và xã hội. Do vậy, phát triển kinh tế cũng là cách đóng góp cho xã hội. Khắc ghi lời dạy ấy, ông Hướng là một trong những người đi đầu của xã trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Hiện gia đình đang thực hiện mô hình kinh tế tổng hợp với hơn 500 con gà, 30 con lợn, bò và 5 sào ruộng luân phiên cấy lúa, trồng hoa màu. Thu nhập bình quân mỗi năm gần 200 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình ông Hướng còn tạo điều kiện cho 2 lao động có hoàn cảnh khó khăn đến làm tại gia đình; giúp đỡ 3 hộ về vốn và kỹ thuật chăn nuôi để vươn lên thoát nghèo. Chi hội Nông dân do ông phụ trách nhiều năm đạt loại xuất sắc.

Trên đây chỉ là 3 trong số rất nhiều đảng viên "miệng nói tay làm" ở trên địa bàn T.X Phổ Yên. Họ thực sự là chiếc cầu nối quan trọng đưa những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Bám cơ sở, hiểu dân để phục vụ tốt nhân dân là điều họ làm được đúng như lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ, đảng viên.