Nỗ lực để phục vụ nhân dân tốt hơn

17:46, 31/05/2018

Phấn Mễ (Phú Lương) là một trong những xã được đánh giá thực hiện khá tốt cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", góp phần giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính. Đây là kết quả của những nỗ lực trong công tác cải cách hành chính ở xã thời gian qua. Lòng tin của nhân dân đối với cán bộ, công chức ở xã ngày càng được củng cố.

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Phấn Mễ vào buổi sáng một ngày cuối tháng 5, chúng tôi nhận thấy không khí làm việc của cán bộ, công chức rất nghiêm túc. Có khoảng trên 30 người đang đợi làm các thủ tục. Mặc dù thời tiết oi bức nhưng cán bộ làm việc tại bộ phận này vẫn rất nhiệt tình, trách nhiệm hướng dẫn và trả lời cho người dân về các thủ tục hành chính. Anh Lường Văn Lâm, người dân ở xóm Hái Hoa 2 cho biết: Hôm nay, tôi lên làm Giấy khai sinh cho con, mọi thủ tục rất thuận lợi, nhanh chóng...

Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Phấn Mễ đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương. Giải pháp đầu tiên là UBND xã đã giao nhiệm vụ cho một công chức Tư pháp thường xuyên cập nhật, theo dõi và đánh giá các thủ tục hành chính để phát hiện những thủ tục chưa phù hợp, đề nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung kịp thời. Để tạo điều kiện công chức thực thi công vụ, UBND xã trang bị tương đối đầy đủ phương tiện làm việc cho cán bộ, công chức trực làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Phòng làm việc rộng khoảng 40m2, với đầy đủ trang thiết bị như: Bàn làm việc, máy tính, máy in, tủ đựng tài liệu... Mọi trang thiết bị, máy móc đều được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Quy trình, thời hạn giải quyết các thủ tục hành chính được niêm yết công khai trong phòng làm việc.

Ông Khương Văn Bảo, Chủ tịch UBND xã Phấn Mễ cho biết: Hiện nay, cán bộ, công chức thực hiện công vụ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã gồm 1 cán bộ và 5 công chức trực tiếp tiếp công dân, giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân liên quan đến các lĩnh vực: Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài nguyên - Môi trường, Tư pháp. Các lĩnh vực đều được theo dõi, ghi chép đầy đủ, thực hiện đúng theo quy định và trả kết quả đúng hẹn. Khác với các xã, thị trấn trong huyện, chúng tôi yêu cầu cán bộ, công chức trực tất cả các ngày làm việc trong tuần tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, chứ không phân trực vào 1-2 ngày nhất định trong tuần. Trong trường hợp đi công tác hoặc đi cơ sở thì phải báo cáo lãnh đạo UBND để sắp xếp người trực thay.

Cùng với việc trang bị máy móc, thiết bị, xã Phấn Mễ cũng rất quan tâm tới công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Theo đó, xã đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức được tham gia đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ để nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hiện xã có 24 cán bộ, công chức, trong đó 13 người có trình độ đại học , 1 cao Đẳng và 10 trung cấp. Qua đào tạo, bồi dưỡng, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức tiếp tục được nâng lên, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết công việc. Bên cạnh đó, xã cũng thường xuyên kiểm tra và chấn chỉnh tác phong làm việc của cán bộ, công chức. UBND xã yêu cầu cán bộ, công chức mặc quần áo đồng phục cơ quan vào ngày thứ Hai và thứ Sáu trong tuần; lắp đặt hệ thống camera giám sát hoạt động diễn để hạn chế hiện tượng nhũng nhiễu, gây khó dễ đối với công dân; tác phong, lề lối làm việc, văn hóa ứng xử và thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức luôn đúng mực.

Để công việc được triển khai hiệu quả, UBND xã áp dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Hiện, 100% cán bộ, công chức xã đã sử dụng khá thành thạo tin học văn phòng. Xã chỉ đạo các cán bộ công chức thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ trên phần mềm ứng dụng cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Hầu hết các thủ tục hành chính của người dân đều được giải quyết trong ngày. Những thủ tục cần sự phối hợp giải quyết hoặc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp trên thì cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả sẽ tiếp nhận và chuyển đến cơ quan cấp trên giải quyết trong thời gian nhanh nhất. Hiện tại, xã đã thực hiện theo cơ chế "một cửa liên thông" đối với 1 thủ tục là cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 5 tuổi; thực hiện theo cơ chế "một cửa" đối với 78 thủ tục hành chính. Từ đầu năm đến đến ngày 25-5, xã đã tiếp nhận 1.004 hồ sơ của tổ chức, công dân, qua đó đã giải quyết được 991 hồ sơ (trước thời hạn 38 hồ sơ, đúng hạn 953 hồ sơ), 13 hồ sơ còn lại đang trong thời gian giải quyết.

Có thể nói rằng, việc thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" ở Phấn Mễ đã được chú trọng, tạo nên những bước chuyển biến rõ nét. Kết quả này đã góp phần giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân đến giao dịch. Niềm tin của nhân dân đối với cán bộ, công chức ở xã ngày càng được củng cố.