Phú Thượng vững đà phát triển

18:03, 24/05/2018

Có sự phát triển khá toàn diện trong vài năm gần đây, xã Phú Thượng trở thành một điểm sáng của huyện Võ Nhai trên nhiều lĩnh vực. Từ cải cách hành chính đến chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, xây dựng kết cấu hạ tầng… đều đạt những kết quả rất tích cực. Cùng với sự nỗ lực và năng động của người dân, hệ thống chính trị của xã luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo, điều hành, tập hợp và vận động nhân dân.

Tuyến Quốc lộ 1B chạy qua xã Phú Thượng gần như tạo thành một trục cân xứng, hai bên đường là những dãy nhà khang trang, những cánh đồng tươi tốt và nhiều vườn cây ăn quả đang độ phát triển hứa hẹn tương lai sung túc hơn cho người dân. Những tuyến đường bê tông sạch đẹp có hệ thống đèn chiếu sáng đã vươn tới nhiều khu dân cư, thậm chí từng nhà dân. Thiết chế văn hóa đã được đầu tư khá đồng bộ, đạt tiêu chí nông thôn mới góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân địa phương… Tất cả như những mảng ghép tạo nên bức tranh tươi sáng, sinh động của một xã miền núi vốn gặp nhiều khó khăn về điều kiện phát triển.

Phượng Hoàng là một trong những xóm đi đầu xã Phú Thượng về chuyển đổi cơ cấu cây trồng và phát triển hạ tầng nông thôn, dù điều kiện không phải quá thuận lợi, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 100%. Diện mạo của xóm nổi bật bởi những ngôi nhà tầng khang trang ẩn hiện trong những vườn cây ăn quả xanh tốt, trải dài hai bên suối Mỏ Gà. Theo Trưởng xóm Triệu Thị Ánh, từ khoảng 5 năm trở lại đây, bà con đã chuyển đổi gần 20ha ruộng cấy lúa kém năng suất và vườn tạp sang trồng các giống cây ăn quả có tiềm năng cho giá trị cao như: ổi, na, nhãn, quýt, bưởi, cam… Tổng diện tích trồng cây ăn quả giống mới của xóm hiện đã lên tới trên 30ha và phần lớn bắt đầu cho thu hoạch. Bà con đã có kỹ thuật và kinh nghiệm thâm canh cây ăn quả tương đối khá do tích cực tham gia tập huấn và tự đi học hỏi ở nhiều nơi. Sản phẩm làm ra không đủ bán, giá bán tốt nên đời sống của người dân ngày càng được cải thiện. Số hộ nghèo hiện chỉ còn 4/120 hộ, trong đó có 3 hộ thuộc diện bảo trợ xã hội.

Cùng với năng động trong phát triển kinh tế, người dân xóm Phượng Hoàng rất tích cực đóng góp xây dựng hạ tầng nông thôn. Các tuyến đường nội xóm phần lớn đã được đổ bê tông, nhà văn hóa được xây dựng khang trang với đầy đủ trang thiết bị đạt chuẩn nông thôn mới. Vừa qua, xóm đã vận động nhân dân đóng góp 120 triệu đồng để hỗ trợ giải phóng mặt bằng xây dựng cầu đôi Làng Nghè bắc qua suối Mỏ Gà. Bí thư Chi bộ xóm Phượng Hoàng, đồng chí Nguyễn Văn Huân chia sẻ: 13 đảng viên của Chi bộ đều là những người gương mẫu trên mọi lĩnh vực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các nghị quyết, chủ trương đều đượcbàn bạc thấu đáo, dân chủ và thống nhất cao trước khi triển khai. Cùng với đó, Chi bộ và xóm luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền xã, đặc biệt là đồng chí Đảng ủy viên phụ trách. Từ đầu năm nay, khi xóm được chọn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, hầu như tuần nào cũng có lãnh đạo, cán bộ chuyên môn của xã xuống chỉ đạo, đôn đốc và hướng dẫn cụ thể các công việc…

Cũng như Phượng Hoàng, 10 xóm khác của Phú Thượng đều đã và đang có những đổi thay khá mạnh trên các lĩnh vực. Các xóm: Mỏ Gà, Đồng Mó, Cao Lầm phát triển mạnh cây ăn quả; Ba Nhất, Cao Biền… đẩy mạnh trồng rừng sản xuất; các mô hình trồng rau sạch, cây dược liệu được nhiều hộ dân hưởng ứng tham gia. Vì vậy, đời sống kinh tế của bà con ngày một khấm khá, tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện chỉ còn 8,46% (riêng xóm Mỏ Gà không còn hộ nghèo, xóm Nà Pheo còn 1 hộ - 0,5%); thu nhập bình quân đầu người hiện đạt khoảng 25 triệu đồng/năm.

Song song với phát triển kinh tế, xã Phú Thượng luôn tích cực, linh hoạt trong việc huy động các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng và trở thành địa phương thuộc tốp đứng đầu huyện về công tác này: Gần 40/64km đường giao thông của xã đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, trong đó có 12km đường trục xã mở mới; 18/29 đập thủy lợi vừa và nhỏ trên địa bàn đã được Nhà nước đầu tư và nhân dân đối ứng kiên cố hóa, mới cứng hóa 10,7km kênh mương; 4/4 trường học đạt chuẩn quốc gia; 10/11 nhà văn hóa xóm xây mới hoặc nâng cấp đạt chuẩn… Cùng với đó, đời sống văn hóa tinh thần của người dân trong xã cũng được chăm lo phát triển, hầu hết các xóm đều có câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể thao thu hút đông đảo người tham gia. An ninh trật tự trên địa bàn luôn đảm bảo tốt. Chỉ số cải cách hành chính cấp xã đứng đầu huyện. Do vậy, Đảng bộ xã liên tục nhiều năm đạt trong sạch vững mạnh.

Để đạt những kết quả toàn diện và nổi bật đó, đồng chí Nguyễn Hồng Lam, Bí thư Đảng ủy xã Phú Thượng khẳng định: Trước hết là do sự đoàn kết, nhất trí cao trong cấp ủy, chính quyền xã cùng với sự đồng thuận và nỗ lực của người dân. Nghị quyết của cấp ủy các cấp luôn phù hợp với tình hình thực tế, hợp lòng dân nên việc triển khai đều mang lại hiệu quả rõ rệt. Điển hình như Nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới; Nghị quyết về đảm bảo an ninh trật tự; Nghị quyết về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo… Phân công nhiệm vụ rõ ràng, sâu sát cơ sở, tăng cường kiểm tra, đôn đốc là những giải pháp quan trọng giúp Đảng ủy xã luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo của cấp ủy và từng đảng viên.

Hạn chế vẫn còn và khó khăn chưa phải đã hết nhưng cấp ủy, chính quyền và người dân xã miền núi Phú Thượng tự tin phấn đấu xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu trước năm 2020. Phú Thượng đang vững vàng trên đà phát triển, chủ yếu từ nội lực của dân được khơi dậy bởi một hệ thống chính trị vững mạnh./