Bản lĩnh, sắc bén, thể hiện tốt vai trò định hướng thông tin, dư luận

14:05, 20/06/2018

Trong bối cảnh bùng nổ thông tin và sự lấn lướt của mạng xã hội hiện nay, báo chí luôn đóng vai trò quan trọng trong định hướng thông tin, dư luận và phản bác các luận điệu sai trái. Điều đó đòi hỏi người làm báo phải có cái tâm trong sáng, có bản lĩnh, chính trị vững vàng, sắc bén trong chuyên môn, nghiệp vụ và thực sự là “chiến sĩ cách mạng trên mặt trận tư tưởng” như lời Bác Hồ dạy.

Bản lĩnh, sắc bén trong đấu tranh chống tiêu cực

Thực tế hiện nay cho thấy, các thế lực thù địch, phản động bằng những thủ đoạn ngày càng tinh vi, đã lôi kéo những phần tử bất mãn, cơ hội chính trị nhằm xuyên tạc, vu khống và bôi nhọ chế độ Nhà nước ta. Chúng không ngừng lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân để kích động gây rối an ninh, trật tự. Mặt khác, chúng lợi dụng ưu thế của công nghệ thông tin, triệt để khai thác mạng xã hội nhằm lan truyền nhanh chóng thông tin xấu, độc chống phá Nhà nước ta.

Thái Nguyên là tỉnh đang trên đà đổi mới và phát triển toàn diện. Tình hình kinh tế - xã hội có những bước chuyển biến mạnh mẽ. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những thách thức đặt ra không nhỏ. Lợi dụng Thái Nguyên là tỉnh có lực lượng công nhân, học sinh, sinh viên tập trung đông, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, nhận thức còn hạn chế, một số tổ chức bất hợp pháp và các tôn giáo tự xưng, hoạt động trá hình đã tìm cách dụ dỗ, lôi kéo người dân tham gia nhằm gây rối an ninh, trật tự địa phương.

Trong bối cảnh đó, với sứ mệnh cách mạng của mình, người làm báo và cơ quan báo chí - truyền thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên càng phải ý thức rõ ràng và trách nhiệm hơn trong đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, phi lý của thế lực thù địch, giúp người dân hiểu rõ sự thật, không tin, không nghe và không theo kẻ xấu. Cần tăng cường công tác tuyên truyền để người dân có nhận thức đúng đắn về tình hình thế giới, trong nước, trong tỉnh cũng như hiểu rõ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Báo chí Thái Nguyên phải làm đúng chức trách, nhiệm vụ, tôn chỉ, mục đích của mình là cơ quan ngôn luận của Đảng, chính quyền và diễn đàn của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Thời gian qua, báo chí Thái Nguyên đã không chỉ quan tâm đến tuyên truyền những thành tựu nổi bật của tỉnh, những mặt tích cực trong đời sống xã hội mà còn phản ánh những hạn chế, thiếu sót của địa phương. Đặc biệt, đã có những tác phẩm báo chí thể hiện tính chiến đấu cao, đấu tranh chống tiêu cực, phản bác các luận điệu sai trái, chống phá chính quyền của kẻ xấu. Mong rằng, những người làm báo Thái Nguyên tiếp tục nhanh nhạy trong nắm bắt thông tin, tinh tế, sắc bén trong cách thể hiện, thực sự là vũ khí, công cụ đắc lực để tuyên truyền, vận động nhân dân đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.

Phóng viên Báo Thái Nguyên điện tử tổ chức ghi hình chuyên mục "Phỏng vấn - Đối thoại" tại Trường Tiểu học Phương Giao, xã Phương Giao, huyện Võ Nhai.

Giữ vai trò định hướng thông tin, dư luận

Chúng ta đều biết, hiện đang là thời điểm mà cuộc cạnh tranh thông tin giữa các loại hình báo chí, giữa báo chí chính thống và mạng xã hội ngày càng gay gắt. Thời buổi này, bất cứ ai cũng có thể đưa được thông tin lên mạng xã hội. Độc giả ngày càng có nhiều lựa chọn trong tiếp nhận và phản hồi thông tin. Nếu như trước đây món ăn tinh thần buổi sáng của nhiều người là tờ báo in thì ngày nay lại chủ yếu là báo điện tử và mạng xã hội vì thông tin trên mạng tiện lợi, nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, ngoài những mặt tích cực, thông tin mạng xã hội nhiều khi không được kiểm chứng, bị các đối tượng lợi dụng tung tin thất thiệt nhằm mục đích xấu. Do đó, mới có tình trạng nhiều sự việc bị bóp méo, sai lệch bản chất, gây nhiễu dư luận, tạo sự hiểu lầm theo ý đồ của kẻ xấu.

Lúc này, rất cần vai trò định hướng của báo chí. Báo chí định hướng thông tin nghĩa là định hướng dư luận xã hội bằng thông tin và định hướng tiếp nhận thông tin cho công chúng. Báo chí Thái Nguyên thời gian qua đã cơ bản phát huy được vai trò của mình. Nhiều thông tin sai lệch phản ánh về các sự việc xảy ra trên địa bàn tỉnh đã được người làm báo Thái Nguyên nắm bắt kịp thời, tìm hiểu cặn kẽ, thông tin chính thống và đồng loạt trên các phương tiện thông tin đại chúng, giúp ổn định tình hình dư luận, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền.

Phải khẳng định, thời gian qua, Thái Nguyên được nhiều cơ quan báo chí, nhiều nhà báo có trách nhiệm quan tâm phản ánh đa chiều các lĩnh vực về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng… Qua đó giúp sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền được sát thực hơn, các chủ trương, chính sách đề ra phù hợp với thực tiễn cuộc sống, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn hiện tượng "thương mại hóa" trong hoạt động báo chí. Thông tin báo chí còn hạn chế tầm nhìn bao quát và chiều sâu tư tưởng, nhiều bài báo còn chung chung, thiếu tính chiến đấu… Do đó, rất cần người làm báo cách mạng phải tuyên truyền sát thực, đa chiều, thông tin phải đảm bảo tính thời sự, định hướng và tính giáo dục; phải lấy cái tốt, lấy điển hình tiên tiến để cổ vũ, tuyên truyền giáo dục; người làm báo phải biết chọn lọc, thẩm định thông tin. Báo chí cần nhất là phải đóng vai trò giúp công chúng tìm ra đâu là sự thật, giải đáp thắc mắc cũng như xua tan sự hoài nghi, qua đó định hướng thông tin và dư luận xã hội.

Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, thay mặt cấp ủy, chính quyền địa phương, tôi ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những đóng góp của người làm báo và các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Mong rằng, đội ngũ những người làm báo Thái Nguyên luôn phát huy truyền thống báo chí cách mạng, xung kích, đoàn kết, xứng đáng là chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng.