Phong trào “3 giỏi, 4 tốt” ở một đơn vị

09:10, 01/06/2018

Những năm qua, phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" của lực lượng Công an Nhân dân nói chung và các đơn vị thuộc Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) của tỉnh nói riêng đã có nhiều đổi mới, phát triển và thu được nhiều kết quả quan trọng, thực sự trở thành động lực để mỗi tập thể và cá nhân phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Một trong những điển hình tiêu biểu ấy chính là Phòng Cảnh Sát PCCC số 2.

Trong năm 2017, trên địa bàn T.P Sông Công, T.X Phổ Yên và huyện Phú Bình xảy ra trên 40 vụ cháy, nổ, làm bị thương 6 người, cháy rụi nhiều tài sản giá trị, tổng thiệt hại lên đến trên 47 tỷ đồng… Tuy nhiên, con số này có thể cao gấp nhiều lần nếu như không có sự vào cuộc kịp thời của các lực lượng PCCC, trong đó có vai trò quan trọng của Phòng Cảnh sát PCCC số 2 - đơn vị phụ trách địa bàn. Đảm nhận nhiệm vụ tổ chức PCCC, cứu hộ cứu nạn (CNCH) và chức năng quản lý Nhà nước về công tác này ở những địa bàn đang có tốc độ đô thị hóa cao, cùng sự phát triển của các khu, cụm công nghiệp, bởi vậy đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào "Vì an ninh Tổ quốc" và phong trào "Toàn dân tham gia PCCC" là một trong những giải pháp trọng tâm để Phòng Cảnh sát PCCC số 2, Cảnh sát PCCC tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Trung tá Trương Tấn Nghĩa, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 2 khẳng định: Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, thời gian qua lãnh đạo đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp nghiệp vụ, gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, nổi bật là phong trào “3 giỏi, 4 tốt” (tham mưu giỏi, phòng cháy giỏi, chữa cháy giỏi; đoàn kết tốt, kỷ luật tốt, cải cách hành chính tốt, dân vận tốt), đã tạo sức lan toả mạnh mẽ trong cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị. Chúng tôi đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đội công tác duy trì nghiêm túc điều lệnh nội vụ, điều lệnh công an nhân dân và thực hiện các kế hoạch chuyên môn của đơn vị như công tác kiểm tra an toàn PCCC, thường trực sẵn sàng chữa cháy của đơn vị, cũng như phương án phối hợp nhiều lực lượng khi có cháy nổ xảy ra thì kịp thời đạt hiệu quả cao nhất.

Phong trào ‘3 giỏi, 4 tốt” vừa phương châm, vừa là phong trào thi đua được mỗi cán bộ, chiến sỹ Phòng CSPC&CC số 2, tích cực hưởng ứng với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực. Theo đó, công tác tham mưu được coi là giải pháp tiên quyết, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đảm bảo an toàn PCCC, qua đó tạo môi trường ổn định để các địa phương phát triển kinh tế - xã hội. Hàng năm, trên cơ sở bám nắm tình hình thực tế, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 đã chủ động tham mưu ban hành các văn bản, kế hoạch, xây dựng quy chế phối hợp giữa các lực lượng, đồng thời phát động các phong trào thi đua về đảm bảo PCCC và duy trì có hiệu quả các mô hình như “Khu công nghiệp an toàn về PCCC”, “Khu dân cư an toàn PCCC”. 100% cơ quan, doanh nghiệp, trường học, gia đình trên địa bàn quản lý đã tổ chức đăng ký và xây dựng các điển hình tiên tiến về công tác PCCC.

Đánh giá về công tác tham mưu, phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát PCCC với địa phương, Ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên khẳng định: Chúng tôi đánh giá cao sự tham mưu tích cực của Phòng Cảnh sát PCCC số 2 để Thị xã chỉ đạo các cấp các ngành và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ. Từ đó, giúp cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, chủ các doanh nghiệp, các gia đình nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống cháy nổ, CNCH, giúp cho Thị xã hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy nổ xảy ra trên địa bàn, góp phần quan trọng để địa phương phát triển bền vững hơn.

Cùng với công tác tham mưu, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 còn thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp với các lực lượng trong đảm bảo an toàn an ninh trật tự, an toàn PCCC tại các sự kiện, chính trị, kinh tế, văn hóa lớn diễn ra trên địa bàn. Đồng thời tập trung làm tốt công tác kiểm tra kỹ thuật an toàn PCCC và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC. Trong năm 2017, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức kiểm tra an toàn PCCC tại gần 600 cơ sở. Qua kiểm tra đã xử phạt hành chính đối với 25 cơ sở vi phạm về PCCC; kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở các cơ sở thực hiện chưa tốt công tác phòng ngừa, đảm bảo an toàn PCCC... Trong các vụ cháy đã điều động lực lượng, phương tiện kịp thời để phối hợp chữa cháy, CNCH một cách hiệu quả.

Từ việc cụ thể hóa các phong trào thi đua, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị cũng xác định rõ mục tiêu, nội dung, khẩu hiệu hành động sát với chức năng, nhiệm vụ của bản thân. Thiếu úy Trần Văn Hiệu, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 cho biết thêm: Bản thân tôi cũng như các đồng chí trong đơn vị hưởng ứng rất nhiệt tình các phong trào thi đua. Đơn cử như là trong công tác phối hợp mở các lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ cho đội dân phòng tại các địa bàn quản lý. Lực lượng chữa cháy thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện để sẵn sàng tham gia chữa cháy khi có yêu cầu đột xuất.

Phong trào thi đua yêu nước mà lực lượng Cảnh sát PCCC số 2 đã thực hiện góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ chiến sĩ cảnh sát PCCC trong lòng nhân dân. Với sự nỗ lực phấn đấu và đề cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, từ những chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn thời gian qua, tin tưởng các phong trào thi đua yêu nước của cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC số 2 sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng lực lượng cảnh sát PCCC chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.