Viết về xây dựng Đảng – Đề tài khó nhưng hấp dẫn

08:58, 21/06/2018

Gần chục năm làm báo, tôi có thời gian tương đối dài phụ trách tuyên truyền về xây dựng Đảng - Nội chính. Qua những dịp gặp gỡ, trao đổi với đồng nghiệp trong tỉnh và các báo Đảng địa phương, hầu hết ý kiến nói rằng ngại viết về xây dựng Đảng, bởi nó vốn “khó, khô và khổ”. Để ra một tác phẩm có nội dung vừa đảm bảo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, vừa khách quan, sinh động và hấp dẫn đối với công chúng là điều không hề đơn giản. Tuy vậy, càng gắn bó lâu, dành tâm huyết nghiên cứu và lăn lộn với thực tế tôi lại càng thấy đây cũng là mảng đề tài thú vị.

Bám cơ sở để có tác phẩm hay

Tại buổi tọa đàm với chủ đề: “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, triển khai đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống” do Tỉnh ủy Thái Nguyên phối hợp với Báo Nhân dân tổ chức tháng 2 vừa qua, Nhà báo Đinh Như Hoan, Phó Tổng Biên tập, Giám đốc Trung tâm Truyền hình Nhân Dân khẳng định: Tuyên truyền về xây dựng Đảng, phóng viên phải thấm nhuần nghị quyết chứ không đơn thuần là thuộc nghị quyết. Để có một tác phẩm hay, phải từ nghị quyết soi vào thực tiễn và từ thực tiễn khái quát trở lại nghị quyết. Mỗi phóng viên cần bám sát cơ sở, lăn lộn cùng địa phương, sát cánh cùng cán bộ phong trào để phản ánh sinh động nhất cách thức mà nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

Quan điểm này đã được phóng viên các cơ quan báo chí Thái Nguyên chú tâm thực hiện trong quá trình tác nghiệp. Nhà báo Trần Trang, Phòng Thời sự, Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên chia sẻ: Ngày bước chân vào nghề, tôi đã được phân công phụ trách tuyên truyền công tác xây dựng Đảng, đây vừa là vinh dự cũng là thử thách không nhỏ. Từ khâu phát hiện đề tài, xác định nội dung, khai thác tư liệu cho đến thể hiện tác phẩm đều yêu cầu khắt khe. Bởi vậy, tôi phải thực sự cố gắng tìm tòi, học hỏi từ đồng nghiệp và nỗ lực trong quá trình thực tế tác nghiệp. Tham gia cuộc thi báo chí về xây dựng Đảng, tôi cũng như nhiều nhà báo khác đã có cơ hội thử sức khả năng của bản thân để tìm ra những đề tài hay, cách thể hiện mới nhằm mang đến cho người đọc những tác phẩm chất lượng. Nhờ đó, tôi có cơ hội nâng cao nhận thức, hiểu biết chính trị và trưởng thành lên qua từng trang viết.

Phóng viên Dương Văn Mưu, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Phú Bình cũng cho rằng: Viết xây dựng Đảng khó nhưng rất thú vị. Bởi mọi vấn đề kinh tế - xã hội ở địa phương đều gắn với sự chỉ đạo toàn diện của Đảng. Tích cực đi cơ sở, tôi gặp được nhiều cá nhân điển hình, cách làm hay trong sinh hoạt chi bộ, công tác dân vận hay tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết. Đó chính là chất liệu để xây dựng các bài viết. Không chỉ phát sóng trên hệ truyền thanh của Đài, tôi còn chuyển thể để cộng tác với Báo Thái Nguyên và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Trong tháng 6 này, tôi có thực hiện bài viết về việc lãnh đạo phát triển kinh tế ở Đảng bộ xã Tân Thành (Phú Bình). Đây là vấn đề không mới nhưng cơ sở có rất nhiều giải pháp hay để phát huy thế mạnh địa phương, đáng để nhiều nơi khác học hỏi.

Cũng là người đam mê và lăn lộn với cơ sở, Nhà báo Trần Quyền, Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính, Báo Thái Nguyên khẳng định: Khi đã dành tâm huyết để nghiên cứu, tìm hiểu một vấn đề nào đó thì tự bản thân sẽ tìm thấy những điều thú vị trong đó. Tuyên truyền về xây dựng Đảng cũng vậy. Theo tôi, để có một bài về xây dựng Đảng đảm bảo đúng, trúng và hay, ngoài nắm chắc quan điểm, định hướng chính trị, nhà báo cần chọn vấn đề tiêu biểu, cụ thể được dư luận quan tâm. Bài viết càng giản dị, dễ hiểu, chọn lọc những chi tiết độc đáo, bình luận gợi mở thì càng tạo sự hứng thú cho độc giả.

Lãnh đạo các cơ quan báo chí quan tâm

Báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng trong tuyên truyền, phổ biến, cổ vũ việc thực hiện chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước nói chung và công tác xây dựng Đảng nói riêng.

Ở Thái Nguyên, viết về xây dựng Đảng luôn được lãnh đạo các cơ quan báo chí quan tâm, đặc biệt là từ khi Ban Tổ chức Trung ương phát động Giải báo chí “Búa liềm vàng” cuối năm 2016. Đối với Báo Văn nghệ và Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên, tuy không xây dựng thành chuyên mục riêng nhưng các tác phẩm về mảng đề tài này được duy trì thường xuyên, gắn với chủ đề đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhà báo Lê Huy Hòa, Trưởng phòng Thời sự, Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Nguyên cho biết: Đài đang duy trì đều đặn mỗi tuần 3 phóng sự về xây dựng Đảng trong chương trình thời sự buổi tối; tổ chức cuộc thi báo chí chất lượng cao vào tháng 9 hằng năm, có sự tham gia của các đài địa phương và cộng tác viên làm phát thanh, truyền hình trên địa bàn. Trong ào, mảng xây dựng Đảng là nội dung quan trọng. Đối với giải “Búa liềm vàng”, chúng tôi chỉ đạo phóng viên phụ trách phải tìm tòi, đầu tư thực hiện các bài viết có chất lượng để tham dự.

Đặc biệt, việc hưởng ứng giải báo chí mang tên “Búa liềm vàng” đã được lãnh đạo Báo Thái Nguyên quan tâm, xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất. Các bài viết về lĩnh vực xây dựng Đảng thường xuyên được Đảng ủy, Ban Biên tập định hướng và yêu cầu phóng viên đầu tư để có những tác phẩm vừa đúng, vừa trúng vừa hấp dẫn bạn đọc. Kết quả đáng ghi nhận là ngay năm đầu tiên phát động, tập thể Báo Thái Nguyên đã được Ban Tổ chức Trung ương tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện. Trong 2 năm đầu tiên, Báo cũng có 2 tác phẩm đoạt giải C và Khuyến khích - một thành tích đáng ghi nhận. Đây là động lực không nhỏ thôi thúc mỗi cán bộ, phóng viên Báo Thái Nguyên đầu tư tâm sức để có thêm nhiều tác phẩm hay tham dự Giải.

Sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các cơ quan báo chí; đội ngũ phóng viên luôn chủ động bám sát thực tế cuộc sống, tăng cường xuống cơ sở, nắm bắt thông tin đa chiều, toàn diện sẽ giúp những tác phẩm báo chí về đề tài xây dưng Đảng “mềm” hơn, chứa đựng nhiều hơi thở từ cuộc sống hơn. Từ đó giúp mảng đề tài này không còn khô khan mà thực sự trở nên rất thú vị.