Xây dựng chi bộ mạnh để vững lòng dân

09:32, 23/06/2018

Khi chúng tôi ngỏ ý viết về một chi bộ nông thôn điển hình của Đảng bộ, đồng chí Lường Viết Hà, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa Bình (Đồng Hỷ) nhắc ngay đến Chi bộ xóm Trung Thành với lời khẳng định chắc nịch: Việc gì giao cho Chi bộ này lãnh đạo, chỉ đạo thì đều thành công”. Điều ấy khiến chúng tôi ấn tượng, tò mò và quyết định về thăm xóm Trung Thành.

Nằm dọc theo bờ Sông Cầu, xóm Trung Thành có 92 hộ dân với trên 370 khẩu, Chi bộ có 10 đảng viên, nhiều người dân nơi đây ví họ là “những cánh chim đầu đàn”, tiên phong đưa xóm trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong mọi phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Ông Nguyễn Văn Sơn, Bí thư Chi bộ xóm Trung Thành kể sơ lược với chúng tôi về những thành tích của Chi bộ và xóm trong những năm gần đây: Nhiều năm liền Chi bộ xóm Trung Thành đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Hiện nay xóm đã có nhà văn hóa khang trang; 100% đường trục xóm được bê tông hóa rộng rãi; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 30 triệu đồng/năm (tăng gần gấp đôi so với 5 năm trước); số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa hàng năm luôn đạt trên 90%; các hoạt động, phong trào do địa phương phát động như hiến đất làm đường, giữ vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự… đều được xóm Trung Thành triển khai thực hiện nghiêm túc và được chính quyền địa phương đánh cao…

Để có được những kết quả trên, Chi bộ xác định trước tiên phải xây dựng được tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh. Gắn công tác xây dựng Đảng với thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, chi bộ xác định việc duy trì, đổi mới nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt Đảng và ý thức tiên phong, gương mẫu của các đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm.

Xem cuốn sổ ghi nội dung sinh hoạt hàng tháng của Chi bộ xóm Trung Thành, chúng tôi thấy hầu hết mỗi tháng chi bộ đều chọn một vấn đề cụ thể, thiết thực với đời sống của nhân dân để các đảng viên đi sâu vào thảo luận trước khi Chi bộ đưa ra nghị quyết. Trong phần đánh giá nhiệm vụ hàng tháng, các đảng viên được phân công phụ trách theo từng công việc cụ thể đều có những đánh giá, nhận xét về bản thân rất thẳng thắn. Những thuận lợi, khó khăn khi triển khai công việc cũng được chi bộ nêu rõ trong các buổi sinh hoạt định kỳ để tiếp tục phát huy hoặc tìm cách khắc phục.

Một trong những phương châm được Chi bộ xóm Trung Thành quán triệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo là phát huy tính dân chủ, tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên nên đa số các mục tiêu Chi bộ xóm Trung Thành đề ra đều đạt được những kết quả cao. Minh chứng cho điều ấy, đồng chí Bí thư Chi bộ lật giở cho chúng tôi xem những tài liệu liên quan đến từng công việc. Chẳng hạn như: Năm 2016, xóm triển khai sửa nhà văn hóa với tổng kinh phí gần 60 triệu đồng. Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước và các cá nhân, tập thể thì mỗi hộ trong xóm phải đóng 100 nghìn đồng. Để khích lệ nhân dân, mỗi đảng viên trong Chi bộ xóm tự nguyện đóng góp 500 nghìn đồng. Việc hiến đất làm đường giao thông cũng được ghi vào sổ sách cẩn thận từ chi tiết về danh sách, diện tích đất mà các hộ hiến; đảng viên hộ nào là người gương mẫu… Đảng viên Trần Văn Hoàn chia sẻ: Đảng viên gương mẫu thì tiếng nói mới có “sức nặng” với nhân dân. Bởi thế khi xóm có chủ trương làm đường giao thông, tôi đã bàn với gia đình hiến trên 100m2 đất để mở rộng tuyến đường chạy qua cổng mà không đòi hỏi bất kỳ sự hỗ trợ nào.

Được biết, người dân ở xóm Trung Thành chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp, trong đó có cây chè với tổng diện tích khoảng 15ha. Bởi thế trong lãnh đạo phát triển kinh tế, vấn đề chuyển đổi cơ cấu cây trồng luôn được Chi bộ xóm quan tâm. Hàng tháng, chi bộ thường tập trung bàn bạc, tìm phương hướng làm ăn cho bà con, đồng thời phân công từng đảng viên phụ trách vận động nhân dân tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Nếu như trước kia, người dân chủ yếu trồng chè trung du, chỉ cho thu hoạch khoảng 10kg chè khô/lứa/sào thì nay tổng diện tích chè lai (cho năng suất gấp 2 lần) ở xóm đã chiếm khoảng 80%. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân ở xóm đã đầu tư vào mô hình trồng cây ăn quả, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Bà Ngô Thị Hằng cho biết: Học hỏi mô hình trồng cây ăn quả của một số đảng viên và các hộ dân trong xóm, gia đình tôi đã chuyển 1ha đất trồng chè và cây ăn quả khác cho hiệu quả kinh tế thấp sang trồng gần 200 cây nhãn. Đến nay đã được thu hoạch, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình tôi.

Với những gì “mắt thấy, tai nghe”, chúng tôi cảm nhận được Chi bộ xóm Trung Thành xứng đáng là điểm sáng của Đảng bộ xã Hòa Bình. Đồng chí Lường Viết Hà, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã đã đúng khi nhận nhận xét: Đây là Chi bộ nông thôn luôn được Đảng ủy đánh giá cao từ đồng chí Bí thư Chi bộ đến từng đảng viên trong việc thực hiện, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở địa phương.