Xứng đáng là những hạt nhân chính trị ở cơ sở

15:21, 20/06/2018

Bình Thuận là xã thuần nông còn nhiều khó khăn của huyện Đại Từ. Hiện, xã mới đạt 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Nhưng từ đầu năm tới nay, nhờ vận động, tuyên truyền tốt cùng với sự gương mẫu của các đảng viên, người dân đã tích cực hơn trong việc đóng góp sức người, sức của thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, để xã có thể đạt chuẩn nông thôn mới theo đúng lộ trình vào năm 2019.

Khi tiếp chuyện chúng tôi, đồng chí Vũ Văn Đông, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã tỏ ra rất phấn khởi, bởi chưa bao giờ phong trào người dân hiến đất làm đường, đóng góp công sức, tiền của xây dựng nhà văn hóa lại diễn ra sôi nổi, rầm rộ như hiện nay dù khoản đóng góp theo khá cao (từ 1 đến 1,2 triệu đồng/người). Nếu như kết thúc năm 2017, xã Bình Thuận mới có 12/19 xóm có nhà văn hóa thì nay 100% số xóm đã có nhà văn hóa được sửa chữa, xây mới đạt chuẩn bằng công sức, tiền đóng góp của nhân dân với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, bà con đã hiến hơn 3.000m2 đất canh tác tác, thổ cư để mở rộng và làm gần 2km đường bê tông… 

Có được kết quả đó, đồng chí Vũ Văn Đông cho rằng: Thời gian qua, xã Bình Thuận đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thông qua các hội nghị, các cuộc họp xóm và tới tận hộ gia đình. Muốn người dân nghe, tin và làm theo chủ trương, chính sách của Đảng thì mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu, nói đi đôi với làm. Đảng bộ đã thường xuyên làm tốt công tác quán triệt sâu sắc đường lối đổi mới và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên. Cùng với đó, xã vận dụng sáng tạo và phù hợp các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào tình hình thực tiễn tại địa phương. Tùy từng thời điểm cụ thể, phù hợp mà xã đã lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để tập trung lãnh đạo, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, xây dựng bộ máy chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Dù đồng chí Bí thư Đảng ủy không nói ra, nhưng qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, để mở rộng tuyến đường liên xã chạy qua trước nhà, gia đình đồng chí Đông đã chủ động tháo dỡ 150m tường rào và xây lùi vào 2-3m, hiến đất cho công trình. Hay như các đảng viên Nguyễn Văn Minh, Phạm Văn Hợi… cũng là những tấm gương sáng trong phong trào hiến đất làm đường, có sức ảnh hưởng, lan tỏa rất mạnh mẽ đến ý thức và hành động của người dân trong xã. Đơn cử như ở xóm Bình Sơn, trước đây là xóm khó khăn trong phát triển kinh tế do diện tích đất canh tác nhỏ hẹp, giao thông đi lại không thuận lợi. Nhưng những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, đặc biệt là sự gương mẫu đi đầu của các đảng viên, đời sống kinh tế của các hộ dân dần nâng cao, cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư xây dựng. Hiện nay, 100% đường giao thông của xóm được bê tông hóa; 1,5km kênh mương được kiên cố phục vụ tốt nhu cầu tưới tiêu; xóm có nhà văn hóa khang trang, thoáng đẹp...

Đồng chí Nguyễn Văn Phòng, Bí thư Chi bộ Bình Sơn cho biết: Để phát huy sức mạnh, trí tuệ tập thể, mọi công việc của xóm đều được đưa ra bàn bạc, thảo luận, lấy ý kiến đóng góp của các đảng viên trong Chi bộ, sau khi thống nhất cao mới triển khai tới nhân dân một cách công khai, dân chủ. Chi ủy giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên để các đảng viên có điều kiện phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu và nâng cao vai trò, trách nhiệm của bản thân.

Nhận thức vị trí, vai trò quan trọng của đảng viên ở cơ sở, trong những năm qua, Đảng bộ xã Bình Thuận luôn quan tâm, chú trọng làm tốt công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên mới nhằm tăng cường sức mạnh cho các tổ chức cơ sở đảng. Do vậy mà 3 năm gần đây, Đảng bộ đều hoàn thành kế hoạch phát triển đảng viên mới. Hiện nay, Đảng bộ có 340 đảng viên tham gia sinh hoạt ở 24 chi bộ, trong đó có 19 chi bộ nông thôn. Bình Thuận là một trong số ít xã của huyện Đại Từ có số trưởng xóm là đảng viên đạt mức cao (13 trưởng xóm là đảng viên). Xã đang phấn đấu đến năm 2020, 100% trưởng xóm là đảng viên.

Đồng chí Vũ Văn Đông chia sẻ: Hiện nay, việc thiếu nguồn phát triển Đảng là khó khăn chung chứ không riêng Bình Thuận. Chính vì vậy, chúng tôi càng phải quan tâm, chú trọng hơn tới công này nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ. Thực tế đã chứng minh, xóm nào có các đảng viên nhiệt tình, trách nhiệm thì ở đó các phong trào phát triển tốt, toàn diện. Chúng tôi đã đưa ra các giải pháp khả thi vừa nâng cao vai trò của các đảng viên vừa tạo động lực cho các quần chúng ưu tú phấn đấu vào Đảng. Hầu hết các đảng viên đều phát huy được vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, được nhân dân tin yêu, nghe và làm theo. Nhiều năm liền Đảng bộ Bình thuận đều đạt trong sạch, vững mạnh. Nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của xã hoàn thành vượt kế hoạch đề ra, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7%.
Bình Thuận đang thay da đổi thịt từng ngày, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, trong thành công đó có phần đóng góp không nhỏ của các đảng viên - những hạt nhân chính trị ở cơ sở.