Đảng ủy phường Bách Quang: Nhận rõ hạn chế để khắc phục

16:54, 31/07/2018

Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, một số cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng ở Đảng bộ phường Bách Quang (T.P Sông Công) đã có sai phạm đến mức phải xử lý kỷ luật, trong đó có cả cán bộ chủ chốt của phường. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động chung của Đảng ủy và tạo dư luận không tốt trong nhân dân. Nhằm khắc phục những vấn đề đó, Đảng ủy phường đã thẳng thắn nhìn nhận, phân tích những nguyên nhân để đề ra các giải pháp phù hợp.

Việc một số cán bộ phường Bách Quang vi phạm trong quản lý đất đai đầu năm trước khiến Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Sông Công phải vào cuộc xác minh và tiến hành kỷ luật đã tạo dư luận không tốt. Do thiếu khách quan và có phần buông lỏng quản lý nên đồng chí Chủ tịch UBND xã lúc đó đã phải nhận kỷ luật cảnh cáo cả về Đảng và chính quyền; Phó Chủ tịch UBND bị khiển trách. Công chức địa chính và tư pháp xã cũng bị kỷ luật vì vụ việc này. Ban Thường vụ Đảng ủy phường bị cấp trên nhắc nhở và phải tiến hành kiểm điểm sâu sắc. Do một số nguyên nhân, trong đó có cả áp lực từ dư luận nên Chủ tịch UBND phường đã xin nghỉ trước tuổi từ giữa tháng 6 vừa qua.

Nhằm kiện toàn và ổn định đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở Bách Quang, Thành ủy T.P Sông Công đã luân chuyển một đồng chí Phó Phòng Nội vụ về giữ chức Chủ tịch UBND phường. Trước đó, vào tháng 6-2017 vì lý do cá nhân nên đồng chí Bí thư Đảng ủy phường cũng xin nghỉ công tác, Thành ủy tiến hành luân chuyển một Phó Trưởng Ban Tuyên giáo về giữ chức danh này. Tuy nhiên, đồng chí tân Bí thư Đảng ủy lại gặp vấn đề về sức khỏe phải điều trị dài ngày nên ít nhiều ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo chung.

Tính chung từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã có 10 đảng viên và một tổ chức đảng thuộc Đảng bộ phường Bách Quang vi phạm bị kỷ luật. Ngoài vụ việc nêu trên, điển hình là việc Chi bộ tổ dân phố Khu Yên và đồng chí Bí thư, Tổ trưởng bị kỷ luật do vi phạm Quy chế dân chủ ở cơ sở (dù không phát hiện dấu hiệu tư lợi). Cụ thể là thiếu công khai, minh bạch khi triển khai làm đường bê tông khiến người dân bức xúc, gửi đơn khiếu kiện. Khi nắm được sự việc, Đảng ủy phường đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra khẩn trương vào cuộc xác minh, chỉ rõ sai phạm và xử lý kỷ luật thỏa đáng. Đồng thời tổ chức đối thoại với người dân để ổn định tình hình, công bố thông tin để các chi bộ và tổ dân phố khác lấy đó làm bài học chung.

Về điều kiện khách quan, Bách Quang là phường trọng điểm công nghiệp hóa của T.P Sông Công (nơi có Khu công nghiệp Sông Công I), tập trung nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp nặng gần khu dân cư tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường. Thực tế là thời gian qua đã xảy ra việc người dân tập trung phản đối cơ sở gây ô nhiễm, gửi nhiều đơn thư phản ánh đến phường và các cấp, ngành liên quan. Bách Quang cũng đang trong quá trình đô thị hóa khá mạnh, một số dự án đã và đang giải phóng mặt bằng ảnh hưởng đến các hộ dân, trong khi có dự án được quy hoạch nhiều năm nhưng chậm triển khai khiến người dân bức xúc. Phường cũng là nơi tập trung nhiều người đến làm việc và sinh sống (số tạm trú hiện là trên 1.000 người), khiến công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội, quản lý đô thị của địa phương gặp thách thức không nhỏ.

Nhiệm vụ nặng nề trong khi công tác lãnh đạo, điều hành và đội ngũ cán bộ của phường Bách Quang còn bộc lộ những hạn chế, biến động và sai phạm như trên nên năm vừa qua, Đảng bộ phường chỉ được xếp ở mức hoàn thành nhiệm vụ, 2 năm trước đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ (tuy cơ bản các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đều hoàn thành và vượt mức). Trong khi Nghị quyết nhiệm kỳ của Đảng bộ đề ra là hằng năm đạt trong sạch vững mạnh. Đặc biệt là công tác cải cách hành chính không đạt yêu cầu khi năm 2017, phường đứng cuối cùng trong bảng xếp hạng cải cách hành chính cấp xã của T.P Sông Công (chỉ đạt 69 điểm)…

Trước tình hình này, dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thành ủy, Đảng ủy phường đã tiến hành kiểm điểm sâu sắc, nhìn thẳng vào những hạn chế, yếu kém để tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Coi trọng hoạt động phê bình và tự phê bình, chỉ rõ trách nhiệm cá nhân. Đồng chí Dương Minh An, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Bách Quang cho biết: Chúng tôi củng cố sự đoàn kết trong đội ngũ, nâng cao hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức. Đặc biệt là chấn chỉnh sinh hoạt của các chi bộ theo đúng quy định, tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp thời các sai phạm chứ không mang tính chiếu lệ như trước. Việc xử lý kỷ luật thỏa đáng các sai phạm ở Chi bộ Khu Yên, ổn định tình hình và lấy đó làm bài học cho các chi bộ khác là một ví dụ.

Đồng chí Dương Lâm Sung, Bí thư Chi bộ tổ dân phố La Đình chia sẻ: Qua bài học của Chi bộ Khu Yên và thực tế tại tổ dân phố La Đình, tôi cho rằng sự công khai, dân chủ là yếu tố rất quan trọng để tổ chức đảng phát huy tốt vai trò lãnh đạo và được người dân tin tưởng. Trong sinh hoạt chi bộ, tôi luôn khuyến khích tất cả các đảng viên phát biểu ý kiến, cùng nhau phân tích, phản biện để đi đến thống nhất. Đồng thời bằng nhiều kênh để phát hiện và chấn chỉnh kịp thời khi đồng chí của mình có dấu hiệu vi phạm.

Việc củng cố niềm tin, lấy lại sự hài lòng của người dân đối với hệ thống chính trị, nhất là hoạt động của “Bộ phận một cửa” là một trong những ưu tiên của cấp ủy, chính quyền phường Bách Quang thời gian gần đây. Hoạt động của “Bộ phận một cửa” đã được chấn chỉnh, được giám sát chặt chẽ, bố trí lại cán bộ, công chức (theo đánh giá 6 tháng đầu năm, điểm số cải cải hành chính của phường tăng từ 69 lên 83 điểm). Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư được quan tâm hơn trước nên những vụ việc tồn đọng, phức tạp đã hạn chế nhiều…

Bằng những giải pháp cơ bản đó, Đảng ủy phường Bách Quang đặt mục tiêu xây dựng Đảng bộ đạt trong sách vững mạnh từ năm nay, hoàn thành tốt các chỉ tiêu mà Nghị quyết nhiệm kỳ đã đề ra./