Hiệu quả từ dân vận tốt ở Cúc Đường

14:20, 22/07/2018

Xã vùng cao Cúc Đường (Võ Nhai) dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng vài năm gần đây đã có những khởi sắc đáng kể. Đời sống của người dân không ngừng nâng lên, các phong trào được triển khai hiệu quả, trật tự an toàn xã hội được giữ vững… Có được những kết quả đó, anh Lương Văn Thực, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng Khối Dân vận xã cho rằng việc thực hiện tốt công tác dân vận đã đóng góp rất quan trọng.

Anh Lương Văn Thực đưa chúng tôi đến một số xóm, đến đâu anh cũng cũng được bà con niềm nở, trò chuyện thân tình, cởi mở. Chúng tôi đến xóm Trường Sơn đúng lúc đội ngũ cán bộ xóm đang họp bàn phương án, kế hoạch xây dựng nhà văn hóa (dự kiến khởi công cuối tháng này). Sau khi hỏi han cặn kẽ tình hình chuẩn bị, anh Thực đề nghị cán bộ xóm bố trí thời gian để cùng lãnh đạo xã làm việc với các đơn vị cung cấp vật liệu và tư vấn nhằm vận động họ hỗ trợ bằng cách giảm giá, với phương châm đỡ được bao nhiêu tốt bấy nhiêu cho bà con.

Ông Hoàng Văn Lực (70 tuổi) đã có nhiều năm công tác tại xã và là người có uy tín của xóm chia sẻ: So với thời chúng tôi, cán bộ xã hiện nay có năng lực tốt hơn, chuyên nghiệp hơn nhiều. Đặc biệt là họ rất gần dân, lắng nghe nhân dân và làm việc với trách nhiệm cao. Họ tích cực xuống xóm nắm bắt tình hình, hỗ trợ, giúp đỡ chúng tôi làm dân vận nên mọi việc lớn nhỏ trong xóm đều được triển khai thuận lợi.

Xóm Trường Sơn có 112 hộ với 520 nhân khẩu, tuyệt đại đa số là người dân tộc Tày. Tuy đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng bà con rất tích cực đóng góp để xây dựng nông thôn mới, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Từ năm 2016 đến nay, xóm huy động người dân đóng góp đối ứng làm được gần 2km đường bê tông. Để chuẩn bị làm nhà văn hóa, xóm đã tổ chức họp dân nhiều lần nhằm mở rộng dân chủ, tham vấn ý kiến của bà con, thống nhất mỗi hộ đóng góp 2,4 triệu đồng.

Được biết, Chi bộ xóm Trường Sơn (hiện có 29 đảng viên) nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Năm vừa qua, cả Bí thư Chi bộ và Trưởng xóm đều được Huyện ủy tặng Giấy khen vì là đảng viên tiêu biểu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục. Trưởng xóm, ông Nguyễn Xuân Chính cho biết: Chúng tôi không có bí quyết gì ngoài việc gần dân, cầu thị, lắng nghe, tôn trọng nhân dân. Các công việc trước khi triển khai đều được bàn bạc thấu đáo trong Chi ủy, Chi bộ, lựa chọn phương án khả thi nhất, có lợi nhất cho người dân. Nhiều năm làm cán bộ xóm, điều làm tôi phấn khởi nhất là bà con luôn đoàn kết một lòng, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào. Đặc biệt là tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước đã giảm hẳn, bà con năng động, mạnh dạn hơn trong phát triển kinh tế.

Cũng như Trường Sơn, 4 xóm còn lại của xã Cúc Đường cũng đang có sự khởi sắc đáng kể từ diện mạo nông thôn đến đời sống kinh tế của từng hộ dân. Kết quả đó có được một phần nhờ hiệu quả của công tác dân vận, sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Ông Nông Đình Chiến, Bí thư Chi bộ xóm Lam Sơn đúc kết: Mấu chốt là cán bộ, đảng viên phải gương mẫu để dân tin và theo, còn ngược lại thì rất khó triển khai bất cứ việc gì. Khi chúng tôi bắt đầu vận động làm đường bê tông và nhà văn hóa xóm cũng có không ít người băn khoăn về số tiền đóng góp, hoặc đòi được hỗ trợ mới hiến đất. Nhưng rồi “mưa dầm thấm lâu”, qua việc kiên trì vận động, cán bộ làm gương nên mọi người đều đồng lòng, vui vẻ đóng góp. Tiêu biểu như gia đình ông Lý Trọng nhẫn, người có uy tín trong xóm đã hiến 2 sào ruộng để mở đường. Bà con nhìn vào những tấm gương như thế…

Chia sẻ tiếp về hiệu quả của công tác dân vận trên địa bàn thời gian gần đây, anh Lương Văn Thực cho biết: Cấp ủy, chính quyền xã luôn coi dân vận là một nhiệm vụ rất quan trọng, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Bởi xã có gần 100% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số, địa hình phức tạp, đời sống của bà con còn gặp không ít khó khăn, trình độ dân trí chưa cao và việc tiếp cận với các thông tin còn hạn chế; có 712 người dân tộc Mông theo đạo Tin lành. Cùng với triển khai tốt các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với xã đặc biệt khó khăn, chúng tôi coi việc xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, có tinh thần làm việc trách nhiệm và chuyên nghiệp, thân thiện với nhân dân là giải pháp quan trọng. Một trong những yêu cầu đối với cán bộ xã là phải thường xuyên bám sát địa bàn, lĩnh vực được phân công, nắm thông tin bằng nhiều kênh khác nhau để kịp thời có giải pháp và tham mưu chỉ đạo giải quyết hiệu quả. Xây dựng uy tín, hình ảnh thân thiện của người cán bộ trong lòng dân.
Điều mà người dân ở xã Cúc Đường dễ nhận thấy là tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, là tác phong làm việc từ chấp hành giờ giấc đến cách giải quyết công việc đã có sự chuyển biến theo hướng chuyên nghiệp hóa. Ông Phạm Văn Kỹ, người dân xóm Trường Sơn bảo đó là sự tiến bộ khiến người dân rất hài lòng.

Việc coi trọng và làm tốt công tác dân vận đã góp phần giúp xã vùng cao Cúc Đường những năm gần đây luôn hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu đề ra, diện mạo nông thôn khởi sắc đáng kể. Cơ bản các vấn đề đều được phát hiện, giải quyết hài hòa ngay khi mới phát sinh nên xã không có “điểm nóng” về an ninh trật tự, tệ nạn xã hội giảm rõ rệt (đặc biệt như xóm Lam Sơn là địa bàn không có tệ nạn xã hội), không có người theo các tổ chức bất hợp pháp. Đặc biệt là đời sống mọi mặt của người dân xã vùng cao này không ngừng được nâng lên.