"Cái nôi" đào tạo nhân lực chất lượng cao của vùng

07:50, 10/08/2018

GS.TS Phạm Hồng Quang, Giám đốc Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) cho biết: Nhiệm kỳ 2015-2020, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Đảng bộ ĐHTN đã xây dựng và triển khai 9 đề án lớn với các nội dung tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các tỉnh khu vực trung du miền núi phía Bắc và cả nước, trong đó có Thái Nguyên. Cùng với việc đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh đội ngũ cử nhân, kỹ sư, các nhà quản lý, nhà nghiên cứu khoa học, ĐHTN cũng đã và đang thực hiện tốt công tác chuyển giao khoa học công nghệ (KHCN), góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ngày 20-7 vừa qua, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên đã tổ chức thành công Hội nghị ký kết văn bản hợp tác với các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh trong khai thác và sử dụng có hiệu quả phòng thí nghiệm. Theo đó, các trường sẽ được nhận chương trình tư vấn, hỗ trợ của giảng viên Trường Đại học Sư phạm để thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng cho giờ dạy tốt cũng như các kỹ năng để tổ chức các hoạt động thực hành thí nghiệm của 3 môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học và triển khai hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hỗ trợ giáo viên, học sinh nghiên cứu khoa học.

PGS-TS Nguyễn Thị Tính, Phó Hiệu trưởng phụ trách Nhà trường cho biết: Đây là một trong rất nhiều hoạt động của Nhà trường nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng bộ Nhà trường khóa XIX về thực hiện nhiệm vụ đào tạo góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là trong lĩnh vực giáo dục. Ngoài vai trò đào tạo nhân lực ngành Giáo dục và Đào tạo cho cả nước, đặc biệt là các tỉnh khu vực đồng bằng trung du Bắc Bộ, trong đó Thái Nguyên, Trường có thế mạnh về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục. Nhiều hiệu trưởng, hiệu phó các cấp học và cán bộ quản lý ngành Giáo dục trên địa bàn tỉnh đều đã được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý chuyên sâu, từ đó đáp ứng tốt hơn yêu cầu công việc trong tình hình mới.

Được biết, không riêng Trường Đại học Sư phạm, các trường đại học thành viên của ĐHTN thời gian qua cũng đã thực hiện tốt vai trò, sứ mạng trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng và tỉnh. Theo đó, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy ĐHTN tiếp tục chỉ đạo các đơn vị xây dựng và thực hiện triệt để việc liên thông giữa các chương trình đào tạo. Song song với đó là tích cực đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, đổi mới công tác đào tạo, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập và nghiên cứu; phát triển quy mô ngành nghề đào tạo một cách hợp lý trên cơ sở vật chất, kỹ thuật, đội ngũ cán bộ và nhu cầu của xã hội.

Theo 9 đề án cụ thể của Đảng ủy Đại học Thái Nguyên, trong đó có Đề án số 02-ĐA về xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy và quản lý có trình độ cao giai đoạn 2015-2020, Đề án số 04-ĐA về phát triển chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế... các đơn vị trực thuộc đã chú trọng thực hiện, tập trung xây dựng chuẩn đầu ra đảm bảo chất lượng cho tất cả các ngành đào tạo ở các trình độ. Nhờ đó, công tác đào tạo đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Cụ thể, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đại học Thái Nguyên đã chuyển đổi, cập nhật 100% ngành học ở tất cả những bậc học theo hướng đáp ứng chuẩn đầu ra, đảm bảo chất lượng của Bộ Giáo dục và Đào tạo; mở mới 9 ngành đào tạo trình độ đại học, 9 ngành đào tạo thạc sĩ, 3 chuyên ngành tiến sĩ. ĐHTN cũng quan tâm tới việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên. Hiện nay, chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên (trên 3.000 cán bộ, giảng viên của ĐHTN), tỷ lệ cán bộ giảng dạy có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, số cán bộ được bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư tăng lên từng năm... là điều kiện thuận lợi để đơn vị thực hiện hiệu quả công tác đào nguồn nhân lực. Kết quả, giai đoạn 2015-2017, mỗi năm Đại học Thái Nguyên đào tạo được trên 9.000 cử nhân, kỹ sư và cao đẳng nghề, 1.350 thạc sĩ và tương đương, 20-25 tiến sĩ. Đây là nguồn nhân lực quan trọng cung cấp cho cả nước, cho vùng, trong đó có Thái Nguyên.

Bên cạnh nhiệm vụ đào tạo, những năm qua, ĐHTN cũng thực hiện hiệu quả công tác đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu khoa học (NCKH) và chuyển giao công nghệ với các địa phương trong vùng, trong đó có Thái Nguyên. GS.TS Phạm Hồng Quang, Giám đốc ĐHTN cho biết: ĐHTN có nhiều đóng góp trong lĩnh vực KHCN như tư vấn về cơ chế, chính sách, chuyển giao công nghệ lĩnh vực nông, lâm nghiệp, giáo dục, y tế... theo sự đặt hàng cụ thể của tỉnh. Nhiều sản phẩm ứng dụng đã lan tỏa trong thực tế, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày một phát triển.

Đồng chí Mai Anh Khoa, Phó Trưởng Ban Khoa học Công nghệ và Môi trường (Đại học Thái Nguyên) thông tin: Đảng ủy ĐHTN đã xây dựng và chỉ đạo thực hiện hiệu quả Đề án số 05-ĐA về “Phát triển các sản phẩm khoa học, công nghệ và công bố quốc tế”. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ĐHTN đã triển khai 32 đề tài cấp đại học có sự phối hợp với tỉnh Thái Nguyên ở các lĩnh vực: nông, lâm nghiệp, khoa học xã hội và nhân văn, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, ứng dụng công nghệ thông tin, công nghiệp, môi trường. Đặc biệt năm 2016, ĐHTN đã ký kết với UBND tỉnh chương trình phối hợp nghiên cứu chuyển giao tiến bộ KHCN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh giai đoạn 2016-2020 với tổng kinh phí 100 tỷ đồng. Đến nay, ĐHTN đang thực hiện ký hợp đồng triển khai 3 nhiệm vụ với UBND tỉnh, tổng kinh phí thực hiện là gần 40 tỷ đồng (giai đoạn 2011-2015, ĐHTN và các trường đại học thành viên đã tổ chức triển khai thực hiện 39 đề tài, dự án khoa học, dự án sản xuất thử nghiệm trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí 8,652 tỷ đồng).

Theo đánh giá chung của ĐHTN, những đóng góp trong việc triển khai thực hiện các đề tài NCKH, các dự án ứng dụng ký kết giữa hai bên, nhất là các nghiên cứu, dự án thử nghiệm trong các lĩnh vực đã tạo ra nhiều sản phẩm khoa học, sản phẩm ứng dụng có hiệu quả. ĐHTN cũng đã thường xuyên có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành của Thái Nguyên trong ứng dụng kỹ thuật mới, đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ. Hàng ngàn lượt cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, người nông dân đã được tham gia các lớp đào tạo, tập huấn do các nhà khoa học của ĐHTN trực tiếp hướng dẫn, truyền đạt. Qua đó, năng lực KHCN, trình độ kỹ thuật, tiếp thu công nghệ mới của đội ngũ cán bộ trong tỉnh ngày càng được nâng lên.

Trước thực tế hiện nay rất nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh và đào tạo song với những kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay, có thể nói ĐHTN đã và đang tiếp tục phát huy và nâng cao vai trò, sứ mệnh là đại học vùng, cái nôi đào tạo nguồn nhân lực thứ ba của cả nước (sau Hà Nội và T.P Hồ Chí Minh) đáp ứng tối đa nhu cầu về nhân lực cho xã hội. Đồng thời là trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ tiên tiến đa ngành, lĩnh vực, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội bền vững của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và cả nước, trong đó có Thái Nguyên.