Chuyện về người phụ nữ 70 năm tuổi Đảng

14:43, 31/08/2018

Dịp 2-9 năm nay, cụ Lục Thị Thẩm, ở Chi bộ tổ dân phố 13, Đảng bộ phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) vinh dự được nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng. Con trai cụ, ông Nguyễn Cảnh Tiến nói: Tính Đảng đã ngấm vào máu, theo mẹ tôi trong suốt cuộc đời. Ngày nào vào các khung giờ cố định, cụ cũng theo dõi thời sự trên VTV1, nghe Đài Tiếng nói Việt Nam. Cụ luôn răn dạy con cháu sống có đạo đức, chấp hành nghiêm các quy định của cơ quan, Nhà nước và khu dân cư. Cụ còn thường xuyên nhắc nhở con cháu đi làm, đi học đúng giờ, nhất là dự sinh hoạt chi bộ đầy đủ, nghiêm túc.

Năm nay đã 88 tuổi, mái tóc bạc trắng nhưng phong thái cụ Lục Thị Thẩm còn nhanh nhẹn, trí nhớ rất minh mẫn khiến chúng tôi vô cùng khâm phục. Trò chuyện với cụ, chúng tôi thấy thật dễ gần vì cụ luôn nở nụ cười hiền hậu. Cụ Thẩm sinh ra tại xã Lăng Hiếu, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng), nguyên là chuyên viên Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Thái. Cụ đã tham gia nhiều phong trào ở địa phương như: Từ tháng 8-1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945, cụ là Đội trưởng Thiếu nhi cứu quốc xã Lăng Hiếu. Sau này, cụ tham gia Ban Bình dân học vụ, Ban Chấp hành Thanh niên, Phụ nữ xã, Huynh trưởng thiếu nhi huyện Trùng Khánh, Hội trưởng Phụ nữ huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng.

Thời ấy, khi đang là cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cao Bằng, làm công tác điều tra nông thôn, giảm tô và cải cách ruộng đất đợt 5 tại Đoàn ủy Lạng Sơn, Bắc Bắc thì cô gái Lục Thị Thẩm gặp và bén duyên với chàng trai Nguyễn Cảnh Kính thuộc đoàn kiểm tra của Trung ương (cụ Nguyễn Cảnh Kính nguyên là Phó Trưởng Ban Kinh tế Tỉnh ủy Bắc Thái, là cán bộ tiền khởi nghĩa, đã qua đời cách đây mấy năm). Sau khi xây dựng gia đình, ông đi hoạt động cách mạng, bà ở nhà vừa nuôi con vừa tham gia phong trào địa phương, là Phó Bí thư Nông hội huyện, Huyện ủy viên, Hội trưởng Hội Phụ nữ huyện Trùng Khánh, Hội thẩm nhân dân tỉnh Cao Bằng. Từ năm 1960-1967, bà được cử về công tác tại Hội Phụ nữ Khu Tự trị Việt Bắc và sau đó là cán bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Thái đến khi nghỉ hưu (năm 1982).

Cụ Thẩm nhớ lại buổi lễ kết nạp Đảng của mình cách đây 70 năm thật đặc biệt. Buổi lễ được diễn ra trong hang núi, chưa đầy 20 đồng chí. Cô gái Thẩm khi đó chỉ được bố mình dặn chiều nay sẽ có người gọi con đi có việc quan trọng: Tôi đang đi lấy rau lợn thì ông Hoàng Văn Tạo người ở xã đến. Ông bảo tôi đi cùng rồi đưa lên hang Lũng Răn. Tôi khá ngạc nhiên nhưng được bố dặn trước rồi nên cứ đi theo. Vào đến hang thấy bố mình ngồi ở bàn chủ tịch đoàn (ông Lục Văn Quang được kết nạp Đảng năm 1947, khi cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, ông Quang là Chủ tịch Ủy ban lâm thời xã Lăng Hiếu) rồi vỡ lẽ khi nghe một đồng chí lãnh đạo nói: Hôm nay Đảng triệu tập đồng chí đến để kết nạp. Sau khi kết nạp Đảng, tôi được ông Tạo đưa cuốn Điều lệ Đảng, cùng lời dặn về nghiên cứu kỹ tài liệu này một cách bí mật. 10 tháng sau khi kết nạp, tôi được công nhận là đảng viên chính thức. Động cơ phấn đấu vào Đảng của tôi lúc đó là: Được nam nữ bình quyền, được đi học và tham gia công tác xã hội. Khi là đảng viên rồi, tôi luôn thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ do Đảng, tổ chức phân công, không lựa chọn chức vụ, không thắc mắc. Từ lúc lấy chồng, rồi khi sinh con, ông nhà tôi được cấp trên điều động đi học Trường Bách khoa Hà Nội, rồi công tác xa, mình tôi vừa chăm con cái, lo việc gia đình, vừa hoàn thành các hoạt động xã hội ở địa phương.

Sau khi về nghỉ hưu, cụ Thẩm sinh hoạt Đảng ở Chi bộ hưu xã Hóa Thượng (Đồng Hỷ). Được cấp trên giao phó, đảng viên tín nhiệm, cụ tiếp tục tham gia công tác địa phương, là chi ủy viên, phó pí thư một chi bộ ở xã Hóa Thượng, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra của xã. Năm 1997, cụ Thẩm chuyển về ở cùng người con cả là anh Nguyễn Cảnh Tiến ở phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên). Lúc này, dù tuổi cao nhưng khi cấp ủy khu dân cư tin tưởng, bà con dân phố tín nhiệm, cụ Thẩm đã đồng ý làm Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi của tổ đến năm 2010 mới nghỉ.

Ông Trần Xuân Viện, Bí thư Chi bộ tổ 13 nhận xét: Cụ Lục Thị Thẩm là một đảng viên gương mẫu, có uy tín, trách nhiệm. Mặc dù tuổi cao cụ vẫn thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân trong khu phố, con cháu trong gia đình nêu cao tinh thần đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Việc cụ được trao tặng huy hiệu 70 năm tuổi Đảng không những là vinh dự của cá nhân, gia đình mà còn là niềm tự hào của Đảng bộ phường chúng tôi. Những cống hiến trong quá trình hoạt động cách mạng cũng như cuộc sống đời thường của cụ là tấm gương sáng để các con cháu và nhân dân, nhất là các đảng viên noi theo.

Những nỗ lực, cố gắng suốt cuộc đời của cụ Lục Thị Thẩm đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận, tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, Bằng khen của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ cùng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành... Cảm xúc khi nhận huy hiệu 70 năm tuổi Đảng đúng dịp Quốc khánh, cụ nói: Đã 70 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi thấy tự hào khi chưa bị nhắc nhở, phê bình, kỷ luật bao giờ, nhất là đi đến đâu cũng được nhân dân yêu thương, giúp đỡ, là tấm gương cho con cháu noi theo. Tôi cũng mừng khi con cháu trưởng thành, các con dâu, rể đều là đảng viên. Tôi tuổi đã cao rồi, chỉ mong được các cấp, ngành quan tâm xem xét, sớm công nhận là cán bộ tiền khởi nghĩa.