Để mỗi cán bộ, đảng viên “tự soi, tự sửa, tự răn mình”

09:20, 03/08/2018

Quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Đảng ủy xã Tân Cương (T.P Thái Nguyên) đã có cách làm sáng tạo bằng việc cụ thể hóa 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ thành 47 biểu hiện cụ thể, sát thực. Điều này giúp cán bộ, đảng viên dễ nhận diện, tự đánh giá, điều chỉnh bản thân tránh mắc phải các biểu hiện suy thoái, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Cầm trên tay văn bản Quy định cụ thể hóa 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ tại Đảng bộ xã Tân Cương (được ban hành và triển khai thực hiện từ tháng 1-2018) chúng tôi thấy các nội dung được cụ thể hóa khá rõ ràng, dễ hiểu. Ví dụ ở nội dung thứ 3 trong nhóm biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “Nhận thức sai lệch về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị; lười học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước”, Đảng ủy xã đã cụ thể hóa thành 3 biểu hiện là: Coi nhẹ việc học tập lý luận, cho rằng không cần thiết; không chủ động tìm hiểu, học tập, nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; không tham gia đầy đủ các buổi học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng hoặc tham gia miễn cưỡng, khi có yêu cầu viết thu hoạch về kết quả học tập thì thực hiện với hình thức đối phó, chiếu lệ cho xong...

Cũng trong nhóm biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị có nội dung: “Không chấp hành nghiêm các nguyên tắc tổ chức của Đảng, sa sút ý chí phấn đấu, không gương mẫu, né tránh trách nhiệm, thiếu trách nhiệm, trung bình chủ nghĩa, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả; không còn ý thức hết lòng vì nước, vì dân, không làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao” được cụ thể hóa thành 5 biểu hiện dễ nhận diện như: Là cán bộ, đảng viên nhưng gia đình không gương mẫu chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; không gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân tham gia xây dựng nông thôn mới; kén chọn công việc, nhận việc dễ về mình, đẩy việc khó cho người khác; khi tiếp xúc với nhân dân có thái độ ứng xử không đúng mực, lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong thực hiện công vụ...

Nói về việc Quy định nội bộ này, ông Phạm Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Cương cho biết: Đảng bộ xã hiện có 20 chi bộ, với 285 đảng viên sinh hoạt tại 16 chi bộ xóm, 3 chi bộ nhà trường và một chi bộ cơ quan xã. Quá trình triển khai Nghị quyết Trung ương 4, nhiều cán bộ, đảng viên và các cấp ủy đều băn khoăn với việc nhận diện các biểu hiện và cho rằng khó đánh giá, bình xét cán bộ, đảng viên cuối năm. Đặc biệt nội dung ở nhóm biểu hiện về tư tưởng, đạo đức, lối sống trừu tượng, có những biểu hiện soi vào cấp tỉnh, Trung ương hay doanh nghiệp dễ hơn là áp dụng ở địa phương. Một số đảng viên còn nhận thức đó là biểu hiện chỉ có ở một số cán bộ, lãnh đạo cấp trên mà không liên quan đến mình. Từ đó, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã họp bàn và quyết định cần cụ thể hơn nữa các nhóm biểu hiện này giúp cán bộ, đảng viên dễ dàng nhận diện, soi xét, chỉnh sửa bản thân, tránh vi phạm. Cuối năm 2017, Thường trực Đảng ủy xã đã tập trung xây dựng Quy định nội bộ, đưa ra 2 hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ xã mở rộng để cho ý kiến và chỉnh sửa trước khi ban hành.

Còn bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã thông tin thêm: Thực tế vẫn còn cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ có những biểu hiện sau: Ít đi cơ sở thực tế; vẫn có cán bộ làm việc qua loa, đại khái, tham mưu văn bản chưa chất lượng; né tránh, đùn đẩy công việc, không cố gắng hoàn thành nhiệm vụ; ý thức học tập nghị quyết, viết bài thu hoạch chưa nghiêm túc... Căn cứ vào đó, chúng tôi đã xây dựng thành những biểu hiện cụ thể theo các nhóm nội dung mà Trung ương đã ban hành.

Theo ông Phạm Tiến Sỹ, kết quả thực hiện quy định này mới chỉ là bước đầu nhưng khá khả quan. Từ đầu năm đến nay, các kỳ triển khai học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết, của cấp trên, số lượng cán bộ, đảng viên của Đảng bộ tham gia đầy đủ, nghiêm túc, các bài viết thu hoạch chất lượng hơn. Thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức xã cũng nâng lên. Bản thân ông qua góp ý của đồng nghiệp cũng nhận thấy mình còn ít đi thực tế, chưa gắn bó với cơ sở. Ngay sau đó, ông đã quan tâm đến việc tham gia các hoạt động nơi cư trú, sắp xếp thời gian đi cơ sở nhiều để nắm bắt sâu sát hơn tình hình.

Còn ông Phạm Ngọc Hùng, Bí thư Chi bộ xóm Nam Thái đánh giá: Tôi rất tán thành việc Đảng ủy ban hành quy định cụ thể hóa 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ phù hợp với tình hình địa phương. Quy định này chi tiết, hợp lý, dễ hiểu, giúp mỗi cán bộ đảng viên chúng tôi “tự soi, tự sửa, tự răn mình”. Đồng thời cũng là cơ sở giúp lãnh đạo địa phương dễ kiểm soát, đánh giá cán bộ và ngược lại, cán bộ, đảng viên cũng căn cứ vào đó để giám sát các lãnh đạo trong thực hiện nhiệm vụ. Chi bộ tôi đã phô tô cho mỗi đảng viên 1 bản để tiện theo dõi và thực hiện. Các đảng viên đều viết cam kết thực hiện nghiêm túc.

Việc Đảng ủy xã Tân Cương vận dụng sáng tạo bằng cách cụ thể hóa từng biểu hiện được nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) để nhận diện những biểu hiện suy thoái và từ đó chỉ ra biện pháp chấn chỉnh về tư tưởng, tư cách, tác phong của cán bộ, đảng viên giúp ngăn chặn sớm những vi phạm là một kinh nghiệm mà các Đảng bộ khác có thể học tập, tham khảo. Nói thì dễ, làm mới khó, đó cũng là suy nghĩ và trở thành mục tiêu của những người đứng đầu cấp ủy xã Tân Cương đang hướng tới: Quyết tâm chỉ đạo sớm đưa Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đi vào cuộc sống.