Khi cuộc vận động đã trở thành ý thức tự giác

08:54, 05/08/2018

Trong những ngôi nhà đơn sơ ở các xóm nhỏ còn nhiều khó khăn thuộc địa bàn huyện Phú Lương, chúng tôi thấy cảm động và ngưỡng mộ khi nghe những câu chuyện về tình người, về sự hy sinh lợi ích cá nhân cho tập thể, cộng đồng… Cuộc sống của phần lớn người nông dân Phú Lương chưa thật sự dư giả, nhưng họ vẫn nhiệt tình hiến đất, đóng góp tiền xây dựng các công trình phúc lợi, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Vì sao lại như vậy? Một nguyên nhân thật giản dị là họ đã và đang học tập và làm theo Bác.  

Gần chục năm giữ cương vị Bí thư Chi bộ xóm Đồng Niêng, xã Động Đạt, chưa bao giờ anh Nguyễn Văn Vương thấy phấn khởi như thời điểm hiện tại, vì xóm đã xây dựng được Nhà văn hóa khang trang, con đường qua suối đã có cầu cứng bắc qua, nhiều đoạn đường lầy thụt đã được đổ bê tông rộng rãi… Anh Vương vui vẻ nói: Người dân chúng tôi đã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, phải biết hy sinh lợi cá nhân, cái lợi trước mắt cho một lương lai tốt đẹp, lâu dài của cả cộng đồng, xã hội. Hôm Nhà văn hóa xóm khánh thành, nhiều cá nhân đã ủng hộ thêm (không kể các khoản đóng góp theo quy định) với tổng số tiền hơn 20 triệu đồng. 

Sức lan tỏa của cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” không chỉ ở Động Đạt mà ảnh hưởng tích cực đến tất cả 15 xã, thị trấn của huyện Phú Lương, tạo nên các phong trào thi đua yêu nước như tự nguyện hiến đất làm đường, đóng góp sức người, sức của xây dựng nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng; giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình…, với tổng trị giá hàng tỷ đồng, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn Phú Lương ngày càng khởi sắc, từng bước đạt chuẩn nông thôn mới. Hơn thế, từ các phong trào thi đua xuất hiện những tấm gương tiêu biểu, điển hình trong đạo đức, tác phong, lối sống như các đồng chí: Lường Mạnh Giáp, Trưởng xóm Bắc Bé (Yên Ninh); Phùng Minh Khai, Trưởng xóm Ao Cống (Phú Đô); Nguyễn Văn Hải, Thanh tra nhân dân xóm Na Pặng (Ôn Lương)…

Có được những kết qủa tích cực đó theo đồng chí Ma Văn Rục, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Lương: Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được Huyện ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong huyện. Các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy được ban hành rất kịp thời và đã bám sát được định hướng của Trung ương, tỉnh; đồng thời có sự vận dụng sáng tạo, cụ thể hoá, phù hợp với điều kiện thực tiễn của Đảng bộ huyện. Như trong năm nay, huyện đã tổ chức Hội nghị học tập, triển khai chuyên đề năm 2018 về “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ” dành cho các đồng chí cán bộ chủ chốt cấp huyện. Toàn huyện đã tổ chức 60 hội nghị học tập, quán triệt, số đảng viên dự học đạt trên 95%; số cán bộ ngoài Đảng dự học đạt 90%. Sau khi học tập, nghiên cứu nội dung chuyên đề toàn khóa và chuyên đề hằng năm, Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy cụ thể hóa nội dung các chuyên đề thành những công việc, mục tiêu cụ thể, gắn với các phong trào, cuộc vận động để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị; đồng thời chỉ đạo từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên theo chức năng, nhiệm vụ công tác, xây dựng kế hoạch, đăng ký làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, huyện Phú Lương đã xây dựng và duy trì chuyên mục “Kể chuyện tấm gương đạo đức Bác Hồ” trên Bản tin Tuyên truyền nội bộ với 44 câu chuyện, tấm gương đạo đức Bác Hồ để làm tài liệu tham khảo phục vụ sinh hoạt chi bộ; cung cấp các tài liệu do Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn; cấp phát 130 đĩa DVD bài nói chuyện của Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cùng với nội dung chuyên đề năm 2018 về “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”  tới 61 chi, đảng bộ trực thuộc huyện để tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên. Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tuyên truyền việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho trên 4.000 lượt cán bộ, giáo viên các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn huyện. Cổng thông tin điện tử của huyện thường xuyên đăng tải tin, bài viết và ảnh về các hoạt động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong toàn huyện. Ban Công tác Mặt trận, đoàn thể các xóm, khu dân cư phối hợp tuyên truyền lồng ghép tại 630 cuộc sinh hoạt đoàn thể, hội nghị xóm, khu dân cư; đẩy mạnh tiếp tục thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; xây dựng các mô hình “Đảm bảo an ninh trật tự”, “An toàn giao thông” tại các xóm trên địa bàn huyện. Tổ chức 314 buổi tuyên truyền cho hội viên nông dân học tập, làm theo lời Bác với tổng số 18.251 lượt cán bộ hội viên tham gia. Hội nông dân cơ sở đã xây dựng được các mô hình học tập và làm theo lời Bác như: Giúp nhau phát triển kinh tế; đoàn kết chung sức xây dựng nông thôn mới; mô hình hiến đất làm đường giao thông nông thôn…

Thông qua việc học tập và làm theo Bác đã từng bước tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng  trong tư tưởng, nhận thức tới hành động của toàn thể nhân dân. Đội ngũ cán bộ, công chức đổi mới tác phong, lề lối làm việc, đề cao tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử với người dân, đặc biệt là người đứng đầu; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; chống bệnh thành tích, thực hành tiết kiệm; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.