Không để phát sinh “điểm nóng” ở cơ sở

10:03, 03/08/2018

Cụ thể hóa Đề án số 17-ĐA/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ T.P Thái Nguyên đã xây dựng Đề án số 02-ĐA/TU về “Nâng cao chất lượng nắm bắt và định hướng dư luận xã hội trên địa bàn thành phố Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020”. Sau hơn 2 năm triển khai, thành phố đã xây dựng được mạng lưới cộng tác viên dư luận xã hội (DLXH), đội ngũ báo cáo viên chất lượng, làm tốt việc nắm bắt và định hướng dư luận, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết các vấn đề phát sinh từ cơ sở.

Hiện nay, toàn thành phố gần 2.700 báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên DLXH cấp thành phố và cơ sở. Ở cơ sở, cán bộ phụ trách công tác DLXH gồm các bí thư hoặc phó bí thư đảng ủy các xã, phường; bí thư chi bộ trực tiếp phụ trách công tác DLXH ở xóm, tổ dân phố; bí thư chi, đảng bộ trực thuộc Thành ủy phụ trách công tác DLXH ở cơ quan, đơn vị. Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức giao ban mạng lưới báo cáo viên, cộng tác viên DLXH mỗi tháng 1 lần. Tại hội nghị này duy trì việc nộp phiếu phản ánh nhanh tình hình tư tưởng ở địa phương.

Đồng chí Trần Kim Dung, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thái Nguyên cho biết: Sau hơn 2 năm thực hiện Đề án số 02-ĐA của Thành ủy và 4 năm thực hiện Đề án số 17-ĐA của Tỉnh ủy, nhận thức của cấp ủy cơ sở về vai trò, tầm quan trọng của công tác điều tra, nắm bắt DLXH được nâng lên; sự phối hợp giữa các cấp, ngành cơ quan, đơn vị trong nắm bắt và định hướng DLXH được tăng cường. Chất lượng hiệu quả công tác nắm bắt, định hướng DLXH được nâng cao; đội ngũ cộng tác viên DLXH được xây dựng, củng cố, kiện toàn và hoạt động tích cực. Từ những thông tin tổng hợp tình hình DLXH trên địa bàn, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã kịp thời báo cáo, tham mưu với Thường trực Thành ủy định hướng DLXH, chỉ đạo các cấp, ngành giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương.

Đồng chí Dung dẫn chứng: Đối với một số dự án, công trình trọng điểm, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên DLXH đã làm tốt việc nắm thông tin, kịp thời tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền chỉ đạo xử lý những vướng mắc phát sinh ngay từ cơ sở, góp phần để các dự án được triển khai đúng tiến độ, hiệu quả. Như dự án xây dựng Nghĩa trang An Lạc Viên, qua công tác nắm bắt DLXH ban đầu 150 hộ dân khu vực bị ảnh hưởng ở xã Thịnh Đức có nhiều băn khoăn về tính khả thi cũng như tiến độ của dự án nên chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng. Từ đó, UBND thành phố đã chỉ đạo các ban, ngành cùng xã Thịnh Đức vào cuộc, tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được chủ trương của địa phương  khi triển khai dự án này. Cùng với những thông tin đầy đủ về dự án và cam kết về tiến độ thực hiện cũng như lợi ích kinh tế của người dân sau khi dự án hoàn thành tạo sự đồng thuận của người dân trong bàn giao mặt bằng. Kết quả là, trong 3 tháng đã hoàn thành giải phóng mặt bằng cho dự án (vượt kế hoạch 2 tháng), góp phần để đưa dự án đi vào hoạt động giai đoạn 1 cuối năm 2017. Được biết, 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 22 dự án lớn nhỏ, phê duyệt phương án bồi thường cho 820 gia đình, cá nhân và tổ chức với tổng số tiền 464 tỷ đồng, cơ bản nhận được sự đồng thuận của người dân, không có đơn thư phản ánh.

Bên cạnh việc nắm bắt dư luận góp phần tuyên truyền, thực hiện tốt các dự án trên địa bàn, công tác nắm bắt DLXH và định hướng tuyên truyền còn góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Cụ thể như từ cuối năm 2016 và trong năm 2017, ở các xã, phường: Tân Lập, Tích Lương, Đồng Quang, Tân Cương... xuất hiện một số tổ chức, cá nhân hoạt động trong các tổ chức tự xưng trái pháp luật: Pháp luân công, Hội Thánh đức Chúa trời. Qua đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên DLXH, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã báo cáo với Thường trực Thành ủy chỉ đạo các địa phương bằng nhiều biện pháp chủ động đẩy đuổi các tổ chức tự xưng ra khỏi địa bàn. Ban Tuyên giáo Thành ủy đã nghiên cứu văn bản hướng dẫn của cấp trên, phối hợp cùng cơ quan công an biên soạn bộ tài liệu nhận diện, đấu tranh với các tổ chức tự xưng trái pháp luật cung cấp cho cơ sở tuyên truyền để người dân hiểu và không tham gia các tổ chức trái pháp luật này.

Nói về công tác nắm bắt DLXH, đồng chí Phạm Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Cương, cộng tác viên DLXH Thành phố cho biết: Ở Tân Cương, qua nắm bắt tình hình chúng tôi được biết năm 2017 có đối tượng mua đất nhà ở xóm Đội Cấn để tổ chức hoạt động nhằm lôi kéo người dân tham gia tổ chức pháp luân công. Ngay sau khi nhận được thông tin từ cơ sở, chúng tôi đã chỉ đạo các lực lượng nòng cốt là công an xã kiểm tra hành chính, nhắc nhở đối tượng, đến nay không còn hoạt động, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn ổn định.

Cũng từ việc nắm bắt DLXH, lãnh đạo thành phố đã có buổi làm việc với các xã, phường: Đồng Liên, Chùa Hang, Sơn Cẩm, Huống Thượng, Linh Sơn ngay sau khi các đơn vị này sáp nhập về thành phố. Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, lãnh đạo thành phố đã có kết luận đặc biệt quan tâm đến việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng, định hướng phát triển kinh tế - xã hội cho từng địa phương cũng như chỉ đạo các bộ phận liên quan giải quyết nhanh gọn về thủ tục hành chính cho người dân ở các đơn vị này. Nhìn chung, sau gần 1 năm sáp nhập về T.P Thái Nguyên, tình hình kinh tế - xã hội ở 5 xã, phường nói trên đều phát triển tích cực, nhân dân phấn khởi, vui vẻ.

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong thực hiện Đề án số 02-ĐA, thời gian tới T.P Thái Nguyên sẽ tiếp tục tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, phát huy vai trò của ban tuyên giáo các cấp và trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác nắm bắt và định hướng DLXH. Tiếp tục quan tâm củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cộng tác DLXH thành phố. Tăng cường nắm bắt và định hướng DLXH qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng internet, chỉ đạo xử lý kịp thời những vụ việc, vấn đề bức xúc dư luận, không để phát sinh “điểm nóng” ở cơ sở... - Đồng chí Trần Kim Dung cho  biết thêm.