Nêu cao vai trò gương mẫu, tiên phong

14:38, 28/08/2018

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, 3 năm qua, Đảng bộ phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) đã chú trọng nêu cao vai trò gương mẫu, tiên phong của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó đã góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Nếu như năm 2015, Đảng bộ được đánh giá ở mức hoàn thành nhiệm vụ thì 2 năm qua đã vươn lên đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Đồng chí Đào Thị Hạnh Nguyên, Bí thư Đảng ủy phường cho biết: Đảng ủy phường đã chủ động đưa nội dung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị số 05-CT/TW vào nghị quyết lãnh đạo, chương trình hành động và kế hoạch công tác hằng năm và xác định xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ quan trọng để Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh. Qua các hội nghị học tập chuyên đề, các buổi sinh hoạt chi bộ, mỗi cán bộ, đảng viên đã hiểu rõ hơn các nội dung học tập và làm theo Bác, thấy rõ trách nhiệm của mỗi tập thể, cá nhân trong đấu tranh, phê bình, tự soi, tự sửa những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức lối sống. Đặc biệt, thực hiện chuyên đề học tập và làm theo Bác năm 2018, Đảng ủy xây dựng mục tiêu nêu cao vai trò trách nhiệm gương mẫu của người đứng đầu và cán bộ, đảng viên. Trọng tâm là xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên của phường năng động, thân thiện, sáng tạo, đổi mới, lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo cho mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Qua trò chuyện và nắm bắt tình hình từ cơ sở chúng tôi thấy, cá nhân bí thư đảng ủy và các đồng chí thường trực Đảng ủy phường đã xây dựng phong cách làm việc khoa học, dân chủ, quần chúng, sâu sát, lắng nghe ý kiến và kịp thời giải quyết các vấn đề từ cơ sở. Như dịp đầu năm, lãnh đạo Đảng ủy phường đã chỉ đạo giải quyết kịp thời, hiệu quả vướng mắc ở Chi bộ 13 trong lựa chọn, bầu tổ trưởng tổ dân phố mới sau khi đồng chí tổ trưởng dân phố xin nghỉ do hoàn cảnh gia đình. Căn cứ vào thực tế của tổ, theo sự phân tích, định hướng của lãnh đạo Đảng ủy phường, tổ đã thống nhất bầu bổ sung cán bộ mới, trẻ, có năng lực. Sau 6 tháng nhận nhiệm vụ, đồng chí này đã hoàn thành tốt công việc, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Hay ở Chi bộ 31, 32, cán bộ đảng viên và nhân dân còn nhiều ý kiến chưa thống nhất xây dựng nhà văn hóa chung vì lo khi sáp nhập với một số tổ dân phố khác thì việc sử sụng ra sao, diện tích có đảm bảo cho 300-500 người sinh hoạt không. Qua nắm bắt tình hình, làm việc với cấp ủy hai chi bộ, Đảng ủy phường đã chỉ đạo 2 chi bộ thống nhất cao quan điểm thời gian tới, tổ dân phố 31,32 sẽ triển khai khởi công xây dựng nhà văn hóa mới...

Cụ thể hóa Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị số 05-CT/TW,  UBND phường, đã tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có đẩy mạnh cải cách hành chính, phối hợp giải phóng mặt bằng nhanh để triển khai các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn. Đồng thời, mỗi cán bộ làm việc chủ động, sâu sát cơ sở, tăng cường công tác tiếp công dân, kịp thời giải quyết những vấn đề khó khăn, nổi cộm.

Dấu ấn trong nửa nhiệm kỳ qua ở Đảng bộ phường là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Giai đoạn 2015-2017, trên địa bàn phường có 7 dự án, công trình trọng điểm của tỉnh, thành phố với diện tích 38.436ha, tổng mức đầu tư trên 2.654,6 tỷ đồng, ảnh hưởng tới 1.140 hộ dân và 11 tổ chức. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, sự chủ động điều hành quyết liệt UBND phường, sự phối hợp tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ dân phố trong tuyên truyền, vận động, nhiều những điểm khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng đã được tháo gỡ. Tính đến năm 2017, nhiều dự án trên địa bàn phường đã cơ bản hoàn thành như: Dự án đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu và khu dân cư số 1. Qua đó đã đẩy nhanh tốc độ xây dựng các khu dân cư hiện đại trên địa bàn, làm thay đổi diện mạo đô thị và có ý nghĩa to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của phường. Đồng chí Đào Thị Hạnh Nguyên nhớ lại quãng thời gian thực hiện giải phóng mặt bằng dự án đường Bắc Sơn, dự án bị chậm tiến độ và kéo dài nhiều năm: Còn một hộ sau nhiều lần đối thoại ở phường chưa “thông” nên cứ tối đến chúng tôi cùng lãnh đạo tổ dân phố xuống tận nhà để phân tích, vận động. Từ trốn tránh không tiếp chuyện, rồi khăng khăng không đồng ý nhận tiền đền bù, sau này “mưa dầm thấm lâu”, dưới sự tuyên truyền có lý, có tình của chúng tôi, họ cũng đã chấp thuận giao mặt bằng để cuối năm 2017, Dự án đường Bắc Sơn được triển khai đúng tiến độ.

Cùng với việc nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên thuộc chi bộ cơ quan, tại các chi bộ tổ dân phố, việc nêu gương được thể hiện rõ ở sự nêu cao tính tiền phong đi đầu cho nhân dân noi theo: Đó là việc giữ gìn đạo đức, lối sống, tham gia sinh hoạt cộng đồng, chỉnh trang nhà văn hóa tại các khu dân cư, giữ vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, tang… Tiêu biểu như bà Hoàng Thị Cảnh, Phó Bí thư Chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố 10. Năm nay tròn 15 năm bà Cảnh đảm nhiệm nhiệm vụ tổ trưởng tổ dân phố. Luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc là hai từ mà nhiều cán bộ, đảng viên và người dân trong tổ nhận xét về bà. Bà cho biết: Tôi đăng ký làm theo Bác phong cách: Nói đi đôi với làm. Làm theo Bác với tôi là hoàn thành, gương mẫu công việc từ những việc nhỏ nhất. Như để tuyên truyền người dân trong tổ nâng cao nhận thức và chủ động phân loại rác thải sinh hoạt, gia đình tôi làm trước tiên. Cuối giờ chiều, trước khi xe rác đến thu gom, tôi lại đi kiểm tra, nhắc nhở các gia đình thực hiện cho đúng, túi nilon màu xanh đựng rác hữu cơ, túi màu trắng đựng rác có thể tái chế được. Với sự gương mẫu, trách nhiệm của bà, tổ dân phố luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, riêng về hoạt động phân loại rác thải tại nguồn, đến nay đã trên 90% người dân chấp hành nghiêm túc.

Hay Bí thư Chi bộ tổ dân phố 6, với vai trò là người đứng đầu Chi bộ, ông Phạm Ngọc Tuyến luôn gương mẫu trong lối sống, nhiệt tình và trách nhiệm với công việc. Các buổi sinh hoạt chi bộ, ông luôn thẳng thắn tự phê bình và phê bình, coi đó là việc làm thường xuyên để cá nhân và đồng chí của mình tiến bộ. Ông cùng các đồng chí trong cấp ủy còn chỉ đạo tổ dân phố thực hiện tốt việc vận động các cá nhân, tập thể ủng hộ kinh phí làm giá treo cờ cho nhân dân trong tổ, mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa, đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao. Nhờ đó, Chi bộ hàng năm luôn đạt trong sạch, vững mạnh và trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Chi bộ lãnh đạo tổ dân phố nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được UBND phường đánh giá cao.

Không chỉ có ở tổ dân phố 6, 10 mà cán bộ, đảng viên ở tất cả các chi bộ khác trên địa bàn đều nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ. Có thể nói, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, góp phần không nhỏ để địa phương hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các dự án đầu tư trên địa bàn đã cơ bản được đẩy nhanh tiến độ. Công tác cải cách hành chính được tăng cường; các hoạt động văn hóa xã hội ngày càng phát triển; an ninh chính trị được giữ vững; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực. Đảng bộ có trên 1.370 đảng viên, 43 chi bộ trực thuộc (trong đó có 33 chi bộ tổ dân phố). Qua bình xét chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên thì bình quân hàng năm có 83,73% chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh (mục tiêu Nghị quyết đề ra có 85% chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh); 99% đảng viên đủ tư cách hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ. 2 năm qua, không có cán bộ, đảng viên nào vi phạm phải kỷ luật. Dịp đầu năm vừa qua, Đảng bộ là một trong các tập thể tiêu biểu được T.P Thái Nguyên khen thưởng vì có nhiều thành tích xuất sắc trong chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW.