Phát triển đảng viên ở nông thôn: Không khó nếu có giải pháp phù hợp

09:56, 10/08/2018

Phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng thêm sinh lực, sức chiến đấu cho Đảng, trẻ hóa đội ngũ để đảm bảo tính kế thừa. Vì nhiều lý do như lực lượng lao động thoát ly dẫn đến thiếu nguồn mà việc phát triển đảng viên, nhất là khu vực nông thôn gặp khó khăn. Tuy vậy, thực tế ở Định Hóa cho thấy, nếu cấp ủy Đảng cơ sở quan tâm sâu sát, vận dụng các giải pháp phù hợp thì việc phát triển đảng viên vẫn có được kết quả tốt.

Nguồn phát triển đảng viên ở nông thôn hạn chế, đó là một thực tế. Điều này khiến chỉ tiêu phát triển đảng ở nhiều địa phương không đạt. Tính đến hết tháng 7, Đảng bộ xã Quy Kỳ mới kết nạp được 3 đảng viên (trong đó có 2 giáo viên), mục tiêu cả năm 2018 là từ 10-12 đảng viên chắc chắn khó đạt. Ông Lưu Đức Hồng, Bí thư Đảng ủy xã thông tin: Chúng tôi hiện có 24 chi bộ với 258 đảng viên. Tính từ đầu nhiệm kỳ, số lượng đảng viên kết nạp đạt thấp, lại chủ yếu thuộc khối cơ quan và trường học, khu vực nông thôn không đáng kể. Cá biệt có chi bộ xóm hàng chục năm không phát triển được đảng viên nào. Lý do là hầu hết lực lượng lao động trẻ, có trình độ đi làm ăn xa tại các khu công nghiệp. Số còn lại ở địa phương chỉ lo phát triển kinh tế gia đình, ít tham gia các hoạt động đoàn thể nên khó lựa chọn bồi dưỡng.

Trong quá trình tìm hiểu về công tác phát triển đảng viên khu vực nông thôn, chúng tôi cũng được nghe nhiều câu trả lời tương tự. Tuy nhiên, trong khó khăn chung đó vẫn có những đảng bộ phát triển đảng viên rất tốt. Kinh nghiệm ở những nơi này là gì?

Đảng bộ xã Sơn Phú là một trong những điểm sáng phát triển đảng viên ở Định Hóa. Tính từ đầu nhiệm kỳ, xã phát triển được gần 50 đảng viên. Riêng năm nay đã có 8 đảng viên kết nạp, 5 người hoàn thành lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng. Bà Bàng Thị Tuyết, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Sơn Phú nêu quan điểm: Chúng tôi xác định phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần được quan tâm. Ban Chấp hành Đảng bộ xã tập trung lãnh đạo các chi bộ và đoàn thể rà soát lại nguồn để chỉ đạo đẩy mạnh các phong trào thi đua, từ đó phát hiện nhân tố điển hình. Đối với chi bộ đảng ở địa bàn khó khăn, Đảng ủy luôn lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, nhất là những quần chúng có nguyện vọng, ý chí phấn đấu. Từ đó hướng dẫn cho chi ủy, chi bộ theo dõi giúp đỡ kịp thời. Thực hiện tinh thần chỉ đạo này, năm nào Chi bộ Sơn Vinh 2 cũng kết nạp được ít nhất 1 đảng viên. Nguồn chủ yếu từ các đoàn thể của xóm. Anh Nguyễn Văn Giáp, đảng viên trẻ mới được kết nạp cuối năm 2017 nói: Tham gia các phong trào của xóm tôi thấy bản thân tự tin và trưởng thành lên nhiều. Một số người cho rằng ở nông thôn mà vào Đảng là không cần thiết và tự ràng buộc trách nhiệm là chưa đúng. Được kết nạp là sự ghi nhận của tập thể cho phấn đấu của bản thân, cũng có điều kiện để khẳng định mình hơn nữa.

Ông Hoàng Văn Kiên, Bí thư Chi bộ xóm Bản Mới, xã Kim Phương cho rằng: Thiếu hụt lực lượng trẻ do đi làm ăn xa là thực trạng chung ở nhiều thôn, bản trên địa bàn. Tuy nhiên, nói là thiếu nguồn phát triển Đảng thì chưa hẳn, bởi vẫn còn nhiều hạt nhân là trưởng, phó các đoàn thể, quần chúng có trình độ và tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Điều quan trọng là phải làm tốt công tác tư tưởng, nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các đoàn thể trong việc chăm lo, bồi dưỡng đoàn viên, hội viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng. Ở Chi bộ Bản Mới, cứ định kỳ 3 tháng chúng tôi tổ chức giao ban chuyên đề với các đoàn thể về nội dung phát triển đảng; giao trực tiếp cho đảng viên giúp đỡ, kèm cặp quần chúng ưu tú. Nhờ vậy, trung bình năm nào chi bộ cũng phát triển được từ 1-2 đảng viên.

Ông Nguyễn Ngọc Phú, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Định Hóa cho biết: Công tác phát triển đảng viên ở các đảng bộ xã, thị trấn trên địa bàn có sự không đồng đều. Ở nơi nào cấp ủy quan tâm đúng mức và có giải pháp phù hợp thì dù thiếu nguồn kết quả phát triển đảng viên vẫn tốt. Ngay đầu nhiệm kỳ này, Ban Tổ chức Huyện ủy đã tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình thực trạng các chi bộ và nguồn bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Từ đó giao chỉ tiêu cụ thể hằng năm cho từng các chi, đảng bộ trực thuộc; định hướng việc tạo nguồn từ phong trào đoàn thể, nhất là đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng, bồi dưỡng nâng cao nhận thức lý luận chính trị cho đội ngũ đảng viên mới và các đối tượng thuộc diện được bồi dưỡng kết nạp Đảng. Không thể phủ nhận việc kết nạp đảng viên mới hiện hầu hết tập trung vào đoàn viên, thanh niên. Các đối tượng này hoạt động phong trào nhiệt tình, sáng tạo và chính là nguồn, dự nguồn để kết nạp vào Đảng. Do vậy, Huyện ủy Định Hóa chỉ đạo đẩy mạnh các phong trào và nhất là phong trào thanh niên, truyền thống của địa phương để vận động quần chúng, tạo nguồn phát triển đảng viên. Khi đã có dự nguồn, đảng ủy cấp trên, chi bộ tạo điều kiện cho các đối tượng này học tập, bồi dưỡng kiến thức để đủ tiêu chuẩn khi đưa vào nguồn kết nạp.

Chỗ tốt bù cho chỗ thiếu, từ đầu nhiệm kỳ tới nay, Đảng bộ huyện Định Hóa đã kết nạp được 724 đảng viên, vượt nhiều so với tiêu nghị quyết đề ra (mỗi năm kết nạp trên 200 đảng viên). Định hướng của Huyện ủy Định Hóa trong thời gian tiếp theo là tập trung chỉ đạo, hỗ trợ các chi, đảng bộ yếu trong phát triển Đảng. Đồng thời để tránh tình trạng chạy theo số lượng mà ảnh hưởng đến chất lượng, Đảng bộ huyện yêu cầu giám sát chặt chẽ các bước, quy trình xét kết nạp đảng viên; coi công tác phát triển đảng viên là chỉ tiêu quan trọng khi xem xét, phân loại chi bộ hằng năm nhưng vẫn phải đặt tiêu chuẩn, chất lượng đảng viên lên hàng đầu.