Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng thăm và làm việc tại Thái Nguyên

19:03, 02/08/2018

Ngày 2-8, Đoàn công tác của Trung ương do đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên. Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo các ban xây dựng Đảng Trung ương, Văn phòng TW Đảng. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các sở, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh đã báo cáo với Đoàn tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Thái Nguyên đã có 18/19 chỉ tiêu thành phần đạt và vượt so với tiến độ mà nghị quyết đề ra, trong đó có 12/19 chỉ tiêu vượt mang tính bứt phá. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân năm 2017 đạt 12,75% (cao nhất trong vùng và cao gấp gần hai lần mức bình quân chung cả nước); thu ngân sách năm 2017  đạt 12.643 tỷ đồng. Phấn đấu tỉnh có thể tự cân đối thu - chi ngân sách trước năm 2020. Môi trường đầu tư của tỉnh đảm bảo công khai, minh bạch, thể hiện ở các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước…  Đặc biệt, ngày 01/7/2018, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư, tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho 38 nhà đầu tư với 50 dự án, tổng vốn đầu tư lên tới gần 47.000 tỷ đồng, trong đó có 07/50 dự án có vốn FDI. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, đạt hiệu quả thiết thực. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương, an ninh trật tự, an toàn xã hội ổn định. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm chỉ đạo và cụ thể hóa bằng các kết luận, chỉ thị, nghị quyết bám sát tình hình thực tiễn của địa phương. Các cấp uỷ đảng đã quan tâm xây dựng, củng cố hệ thống tổ chức chính trị, từng bước sắp xếp, kiện toàn bộ máy, tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW, Hội nghị lần thứ 6, BCH Trung ương Đảng khóa XII…

Tuy nhiên, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức đảng còn yếu. Công tác phát triển đảng viên, tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước thấp. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở một số địa phương, đơn vị chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra… là những khó khăn, hạn chế đã được tỉnh nhìn nhận thẳng thắn và có giải pháp khắc phục.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Vượng đánh giá cao kết quả mà tỉnh đã đạt được trên tất cả các mặt công tác sau hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Đồng chí khẳng định: Thành công mà Thái Nguyên có được là từ sức mạnh đoàn kết của BCH Đảng bộ, Ban Thường vụ, lãnh đạo chủ chốt của tỉnh. Đồng chí bày tỏ sự ấn tượng với tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo được môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi, hấp dẫn nhà đầu tư; lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo; an sinh xã hội được quan tâm đúng mức. Công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng. Đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: Từ nay đến hết nhiệm kỳ chỉ còn hơn 2 năm, vì thế tỉnh cần quyết liệt trong công tác lãnh đạo để hoàn thành các chỉ tiêu đạt thấp. Với lợi thế nằm trong vùng Thủ đô Hà Nội, gần các tỉnh phát triển, là trung tâm công nghiệp nặng từ trước đến nay, Thái Nguyên phải coi việc Công ty Sam sung đặt các nhà máy tại đây là động lực để phát triển. Với vị thế là trung tâm giáo dục lớn thứ 3 của cả nước, tỉnh cần tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cung cấp cho cho cả nước. Thái Nguyên là vùng đất có đặc sản chè nổi tiếng, cần giữ vững vị thế ở thị trường nội địa và vươn ra thị trường nước ngoài; quan tâm phát triển nông nghiệp công nghệ cao, kết hợp du lịch sinh thái, du lịch lịch sử. Tiếp tục làm tốt hơn nữa các vấn đề an sinh xã hội, an ninh trật tự. Quan tâm xây dựng đảng thực sự trong sạch vững mạnh, phát huy sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, coi trọng vấn đề nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ chủ chốt. Về thực hiện các nghị quyết của Trung ương, nhất là vấn đề tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế với tinh thần thận trọng, chắc chắn, những gì đã rõ cần làm ngay…

Trước khi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Trần Quốc Vượng và các thành viên đoàn công tác đã làm lễ dâng hương, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà truyền thống Tỉnh ủy Thái Nguyên.

Trước đó, buổi sáng cùng ngày, Đoàn công tác đã có buổi làm việc tại xã Tân Hương, Thị xã Phổ Yên (ảnh dưới). Qua nghe các báo cáo, đồng chí Trần Quốc Vượng và các thành viên trong đoàn đề nghị xã Tân Hương và Thị uỷ Phổ Yên làm rõ một số vấn đề như: Kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa 12); những khó khăn vướng mắc khi thực hiện tinh giảm biên chế; những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên; bài học kinh nghiệm trong công tác thu hút đầu tư; đời sống của công nhân lao động; công tác giảm nghèo…

Ghi nhận những kết quả mà xã Tân Hương nói riêng và Thị xã Phổ Yên nói chung đạt được trong thời gian qua, đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị Thị xã Phổ Yên tiếp tục rà soát lại các chỉ tiêu nghị quyết đề ra, phấn đấu quyết liệt đối với những chỉ tiêu khó đạt. Chú trọng phát triển kinh tế đi liền với đảm bảo an sinh, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. Tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, nhất là việc triển khai thực hiện các nghị quyết của TW, trọng tâm là nghị quyết TW 4, TW 6, TW 7 (khóa XII). Quan tâm phát triển đảng, các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp. Đặc biệt cần nâng cao trách nhiệm, sự gương mẫu của đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp trong điều hành công việc của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Nhân chuyến công tác tại địa phương, đồng chí Trần Quốc Vượng đã tặng quà cho 5 gia đình chính sách tiêu biểu của xã Tân Hương (ảnh trên).