Tự chấn chỉnh sau “bài học” lớn

16:21, 25/08/2018

Tập thể Chi ủy, Chi bộ và một số lãnh đạo, cán bộ của Hạt Kiểm lâm Võ Nhai đã phải nhận các hình thức kỷ luật khi để xảy ra sai phạm trong vụ rừng Khuôn Mánh (xã Tràng Xá) bị phá và việc thanh lý cây gỗ sấu cổ thụ tại xã Vũ Chấn có sai sót. Ông Vũ Thế Cường, Bí thư Chi bộ, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Võ Nhai cho biết: Đó là “bài học” lớn với chúng tôi, để từ đó nghiêm túc tự chấn chỉnh, tự sửa mình.

Nhắc lại những sự việc đã khiến bản thân và tập thể Chi ủy bị kỷ luật tháng 9-2017, ông Vũ Thế Cường thẳng thắn chia sẻ: Tôi là người đứng đầu cấp ủy, đứng đầu đơn vị đã nghiêm túc kiểm điểm trước Chi bộ, nhận khuyết điểm, phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và các cơ quan liên quan để điều tra, làm rõ hai vụ việc này. Riêng vụ rừng Khuôn Mánh bị phá, Ban lãnh đạo Hạt đã không nắm bắt được thông tin kịp thời một phần do chủ quan, tin tưởng cấp dưới và có thời điểm đã thiếu sâu sát cơ sở. Thêm nữa là giai đoạn đó tôi cũng đang đi học nên ít nhiều bị chi phối về thời gian. Cũng do chủ quan cho rằng vụ việc khai thác trộm cây sấu cổ thụ tại xã Vũ Chấn không lớn nên chúng tôi đã tiến hành giải quyết, thanh lý thiếu chặt chẽ và có vài sai sót. Vì vậy, tôi bị cảnh cáo về Đảng và chính quyền với cương vị người đứng đầu để xảy ra sai phạm; tập thể Chi ủy bị khiển trách, Chi bộ bị xếp ở mức không hoàn thành nhiệm vụ; một số đồng chí cán bộ, kiểm lâm viên cũng bị kỷ luật từ khiển trách đến cảnh cáo.

Cũng theo ông Vũ Thế Cường, ngay khi nhận thức được các khuyết điểm, sai phạm, dù Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy chưa vào cuộc nhưng Chi bộ đã kiểm điểm từng cá nhân liên quan, phân tích các nguyên nhân khách quan, chủ quan, làm rõ trách nhiệm của từng người. 3 đồng chí thuộc Trạm Kiểm lâm Tràng Xá trong quá trình kiểm điểm đều nhận khuyết điểm, sau đó bị kỷ luật và chuyển công tác. Từ vụ việc này, Chi ủy, lãnh đạo Hạt đã nghiêm túc nhìn nhận thẳng vào những hạn chế, tồn tại trong lãnh đạo, điều hành, quản lý cán bộ. Qua đó có những chấn chỉnh nhằm phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Chi bộ, nâng cao trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên.

Việc sinh hoạt Đảng, giao ban cơ quan của Hạt được tổ chức nghiêm túc và có chất lượng hơn trước. Trong các cuộc họp, cán bộ, đảng viên được khuyến khích phát biểu, phản biện thẳng thắn, kiểm điểm nhiệm vụ được giao, nói rõ những khó khăn, thuận lợi, kết quả công việc và nhận xét, đánh giá chéo giữa các trạm. Chi bộ, lãnh đạo Hạt đã phân công nhiệm vụ cụ thể hơn đối với cán bộ, đảng viên. Việc đôn đốc, giám sát, kiểm tra cấp dưới được coi trọng thông qua nhiều kênh, nhất là qua phản ánh của người dân và chính quyền địa phương. Hằng tháng, các xã đều gửi bản đánh giá hoạt động của kiểm lâm phụ trách địa bàn, Hạt lấy đó làm một căn cứ để nhận xét, chấn chỉnh cán bộ kịp thời nếu họ có biểu hiện tiêu cực, hiệu quả công việc thấp. Lãnh đạo Hạt cũng tích cực đi cơ sở hơn để kịp thời nắm bắt tình hình, nhất là tại những địa phương trọng điểm về rừng.

Anh Trần Thái Hà, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm La Hiên (phụ trách 3 xã: La Hiên, Thần Sa và Sảng Mộc) chia sẻ: Từ việc các đồng nghiệp của mình vi phạm khi để xảy ra vụ phá rừng Khuôn Mánh, tôi càng thấm thía rằng việc sâu sát với địa bàn mình quản lý, trách nhiệm cao với công việc, phối hợp tốt với địa phương và dựa vào dân để giữ rừng là rất quan trọng. Vì vậy, dù phụ trách xã Sảng Mộc cách Trạm 30km (xã có diện tích rừng lên tới hơn 8.000ha) nhưng tôi thường xuyên bám địa bàn, gắn bó với nhân dân, nắm bắt thông tin kịp thời để tham mưu hiệu quả cho chính quyền địa phương và lãnh đạo Hạt. Tích cực tuyên truyền bằngnhững nội dung và hình thức phù hợp để nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ rừng của bà con. Trong các cuộc giao ban cơ quan và họp Chi bộ, tôi đều phát biểu ý kiến, thẳng thắn nêu những hạn chế của chính mình, của đồng nghiệp và góp ý để cùng nhau thực hiện nhiệm vụ tốt hơn…

Võ Nhai là huyện trọng điểm về rừng của tỉnh, diện tích 3 loại rừng theo kiểm kê mới nhất là trên 71.000ha, trong đó có gần 20.000ha rừng đặc dụng thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Thần Sa – Phượng Hoàng cần phải bảo vệ nghiêm ngặt. Huyện cũng giáp ranh với nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, có địa hình phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra hoạt động khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Nhiệm vụ rất nặng nề trong khi lực lượng của Hạt Kiểm lâm Võ Nhai đang thiếu nhiều so với yêu cầu nhiệm vụ (đơn vị hiện chỉ có 22 cán bộ, công chức, 7 người mới bị cắt hợp đồng). Ông Vũ Thế Cường chia sẻ thêm: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chúng tôi luôn phải nỗ lực, phát huy tốt hơn nữa vai trò lãnh đạo của Chi bộ, nâng cao tinh thần trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên. Về điều này, bài học từ vụ rừng Khuôn Mánh vẫn còn nguyên giá trị.