Chủ động, sáng tạo đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo

08:01, 05/09/2018

Sau 5 năm thực Nghị quyết số 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Đảng bộ Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) đã chủ động, sáng tạo lãnh đạo Nhà trường đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác chuyên môn. Nổi bật nhất là tháng 6-2017, Trường đã được trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục đứng ở tốp đầu trong hệ thống các trường đại học ở Việt Nam nói chung.

Hiện nay, tổng số cán bộ viên chức của Trường là 528 người, trong đó có 363 giảng viên, 166 giảng viên có trình độ tiến sĩ, 43 phó giáo sư, 2 giáo sư. So với năm 2013, số lượng cán bộ có trình độ cao tăng nhanh.

PGS.TS Nguyễn Thị Tính, Phó Hiệu trưởng phụ trách Nhà trường cho biết: Triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW theo chỉ đạo của Đảng ủy, Nhà trường đã xây dựng 3 đề án và 4 chương trình hành động để cụ thể hóa các đề án hướng đến nâng cao chất lượng đào tạo, năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước. Những năm qua, Trường luôn chủ động đi đầu trong việc đổi mới chương trình đào tạo, tham gia tích cực vào việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho giáo viên trong khu vực, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ đổi mới giáo dục phổ thông. Đảng ủy Nhà trường đã chỉ đạo tập trung phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo, coi việc bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục là nhiệm vụ quan trọng.

Theo đó, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên chọn khâu đột phá là thay đổi mục tiêu từ mô hình đào tạo giáo viên dạy môn học cụ thể sang mô hình đào tạo chuyên gia giáo dục giỏi có học vấn nền tảng rộng và sâu. Trường thành lập tiểu ban đổi mới phương pháp giảng dạy và hình thức tổ chức dạy học gồm các giảng viên có uy tín của tất cả các khoa trong trường. Sau khi khảo sát thực tế tại nhiều tỉnh như Thái Nguyên, Hà Giang, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Quảng Ninh... để thu thập thông tin về yêu cầu của thực tế giáo dục phổ thông, Trường tổ chức nhiều đoàn công tác tại Đài Loan, Hàn Quốc để tìm hiểu về chương trình dạy học tích hợp, mô hình, chương trình đào tạo giáo viên làm cơ sở cho đổi mới giáo dục phổ thông. Trường đã phát triển khung đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục theo định hướng đổi mới giáo dục phổ thông (triển khai từ năm học 2014-2015 và mang lại hiệu quả cao), được nhiều trường như: Học viện Quản lý giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Đại học Vinh, Đại học Hồng Đức… đến học tập, chia sẻ kinh nghiệm. Đây là bước đột phá, đi đầu trong khối các trường đại học sư phạm của cả nước trong đổi mới chương trình, quá trình đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý.

Đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học đầu ngành, chuyên gia, cán bộ quản lý giỏi, Đảng ủy Trường chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch chiến lược nhằm phát triển đội ngũ cán bộ có trình độ cao, thành thạo về ngoại ngữ, tin học. 5 năm qua, Trường đã cử trên 70 lượt cán bộ đi học nghiên cứu sinh trong và ngoài nước, hơn 1.000 lượt cán bộ, giảng viên đi dự hội nghị, hội thảo, bồi dưỡng về chuyên môn. Tính riêng 2 năm gần đây, có 13 cán bộ của Trường được phong học hàm phó giáo sư, 30 cán bộ bảo vệ luận án tiến sĩ...

Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Trường cũng đã hoàn thành việc chuyển từ đào tạo theo niên chế sang học chế tín chỉ, tăng cường thực hành, thực tế để rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên. Đồng thời triển khai kế hoạch xây dựng hệ thống E-learning hỗ trợ đào tạo tín chỉ, chương trình dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh các môn Sinh học, Toán học, Vật lý. Trường xây dựng cơ chế phối hợp tốt với các trường phổ thông để đào tạo nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên. Bên cạnh đó, Trường cũng coi trọng hoạt động hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực tạo ra cơ hội phát triển nguồn lực và nâng cao vị thế của Trường trong khu vực và thế giới. Trường chủ động xây dựng các đề án hợp tác quốc tế và thiết lập và củng cố các mối quan hệ hợp tác tốt với các trường đại học, các cơ sở giáo dục ở nhiều quốc gia như: Anh, Pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản... Trường được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt thành lập “Trung tâm hợp tác quốc tế và đào tạo tiếng Việt cho người nước ngoài”, trở thành đơn vị thứ 6 trong cả nước đủ thẩm quyền cấp phép chứng chỉ đào tạo tiếng Việt cho người nước ngoài. Từ năm 2013 đến 2018, số lượng sinh viên quốc tế đến học tập tại Trường đã tăng 77%, trong đó phần lớn là lưu học sinh Lào, Đài Loan, Thái Lan, Úc, Mông Cổ, Mô-dăm-bích...

Với những kết quả đạt được trong quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, Trường Đại học Sư phạm đã trở thành địa chỉ tin cậy cho việc đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên chất lượng cao cho các trường trong Đại học Thái Nguyên, cũng như nhiều trường đại học, cao đẳng khu vực miền núi phía Bắc và cả nước. Sự lớn mạnh về số lượng và chất lượng đội ngũ của Trường góp phần xây dựng thương hiệu “Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên” trên bản đồ hệ thống giáo dục, đào tạo của đất nước.