Doanh nghiệp phát triển hơn khi có tổ chức Đảng

10:04, 04/09/2018

Đó là ý kiến của đại diện nhiều doanh nghiệp trên địa bàn T.X Phổ Yên từ khi thành lập được tổ chức Đảng. Nhờ có sự định hướng, chỉ đạo thống nhất mà các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh hoàn đều thành tốt, việc kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động, cấp ủy, chính quyền các cấp cũng chặt chẽ hơn.

Xác định vai trò quan trọng của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, đầu năm 2016, Công ty TNHH Cường Đại (trụ sở tại xóm Ấm, xã Hồng Tiến) đã có văn bản đề nghị và được thành lập chi bộ với 14 đảng viên. Đến nay, doanh nghiệp phát triển thêm 3 đảng viên mới. Hai năm liên tục chi bộ đều được công nhận đạt trong sạch vững mạnh. Ông Nguyễn Văn Cường, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty thông tin: Chúng tôi chuyên sản xuất kinh doanh về máy nông nghiệp và xây dựng cơ bản. Từ khi thành lập chi bộ, hiệu quả mọi mặt thấy rất rõ. Đó là đảng viên được sinh hoạt tại nơi làm việc, gắn trực tiếp với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh chứ không ở nơi cư trú như trước. Không chỉ chủ doanh nghiệp mà các đảng viên cũng nâng cao nhận thức chính trị, kể cả việc đòi hỏi quyền lợi kinh tế cho bản thân và nhân viên khác thông qua các cuộc họp chi bộ.

Tương tự, Chi bộ Công ty TNHH Hùng Cường (phường Ba Hàng) cũng được thành lập năm 2016. Ngay từ đầu, Chi bộ đã đặc biệt chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và xem đây là nền tảng để tạo nên sự đồng thuận trong nhận thức và hành động của tập thể người lao động. Đó chính là nhân tố để người lao động đồng sức, đồng lòng nỗ lực phấn đấu trong các hoạt động, hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh và các phong trào thi đua yêu nước. Hiện, doanh nghiệp đang duy trì số lượng lao động là 11 người, mức thu nhập bình quân khoảng 7 triệu đồng/tháng.

Anh Hoàng Văn Dũng, kỹ thuật viên sửa chữa xe máy của công ty cho biết: Tôi đã làm việc ở đây được 15 năm. Xác định sẽ gắn bó lâu dài nên bản thân luôn cố gắng học hỏi chuyên môn nghiệp vụ và trau dồi đạo đức. Được kết nạp Đảng và sinh hoạt ngay tại công ty là niềm vinh dự lớn, cũng là cơ hội để tôi hoàn hiện mình hơn. Còn ông Nguyễn Hồng Cường, Giám đốc doanh nghiệp thì khẳng định: Việc có tổ chức Đảng là một dấu mốc quan trọng và thực tế từ khi có chi bộ đến nay Công ty TNHH Hùng Cường luôn đi đúng hướng và hoạt động hiệu quả.

Trên địa bàn T.X Phổ Yên hiện có 11 doanh nghiệp đã thành lập tổ chức Đảng. Trong đó, 3 doanh nghiệp tư nhân là: Công ty TNHH Cường Đại, Công ty TNHH Hùng Cường và Tập đoàn Đức Hạnh BMG; 7 đơn vị Nhà nước và một doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài là Công ty Mani Hà Nội. Theo đánh giá của Ban Tổ chức Thị ủy Phổ Yên thì các chi bộ trong doanh nghiệp đều đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; là hạt nhân chính trị về giáo dục, quản lý cán bộ đảng viên và người lao động. Thực tế, việc phát triển Đảng trong doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân và 100% vốn đầu tư nước ngoài là không dễ. Bởi một số chủ doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ sự cần thiết của tổ chức Đảng; vị trí, vai trò của tổ chức Đảng còn chưa rõ; một số đảng viên hoạt động phân tán, nội dung sinh hoạt chi bộ chậm đổi mới… Để từng bước tháo gỡ vấn đề này, cấp ủy Đảng, chính quyền của T.X Phổ Yên đã quan tâm tuyên truyền, nâng cao nhận thức trách nhiệm cho chủ doanh nghiệp; vận động chủ doanh nghiệp, các thành viên Hội đồng quản trị và Ban giám đốc nghiêm chỉnh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật ở doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Đồng thời nắm bắt tư tưởng trong cán bộ đảng viên, công nhân viên, người lao động. Qua đó phát huy tốt ý thức trách nhiệm, đoàn kết, đồng thuận trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Ông Nguyễn Quang Dương, Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Phổ Yên khẳng định: Là địa bàn đặc thù phát triển nhanh, có nhiều đơn vị đang đầu tư sản xuất kinh doanh nên chúng tôi luôn xác định phát triển Đảng trong doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng, chú trọng chất lượng, hiệu quả hoạt động chứ không chạy theo số lượng. Bằng chứng là từ năm 2016 tới nay, Thị ủy Phổ Yên đã ban hành quyết định giải thể chi bộ đảng ở 3 doanh nghiệp là: Công ty CP Hà Anh, Công ty CP Elovi Việt Nam và Công ty Giống cây trồng. Đây là những đơn vị có thành viên trong Hội đồng quản trị hoặc Ban giám đốc không phải là đảng viên nên trong nhiều năm việc hoạt động có vướng mắc và không hiệu quả.