Xác định công tác dân vận có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển của tỉnh, là điều kiện bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác dân vận. Từ đó góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh.
Với nhận thức nhiệm vụ hàng đầu của công tác dân vận là củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, quan tâm chăm lo sâu sắc đến đời sống và lợi ích của nhân dân, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách quan trọng liên quan đến đời sống nhân dân, nhất là trên các lĩnh vực an sinh xã hội, giảm nghèo, giải quyết việc làm, y tế, giáo dục… Từ đó tạo chuyển biến tích cực trong phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
Những năm qua, công tác dân vận của chính quyền trên địa bàn tỉnh được chú trọng thực hiện. Đặc biệt từ đầu năm 2018, thực hiện kế hoạch triển khai “Năm dân vận chính quyền” của Ban Dân vận Trung ương và Ban cán sự Đảng Chính phủ, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung của “Năm dân vận chính quyền” trong các cấp, ngành và hệ thống dân vận của tỉnh. Trọng tâm là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong đội ngũ cán bộ công chức, thực hành dân chủ ở cơ sở. Tại các địa phương, cơ bản các chương trình, dự án liên quan trực tiếp tới đời sống của nhân dân được công khai và lấy ý kiến nhân dân theo quy định. Qua khảo sát, năm 2017 có 94,04% cá nhân, tổ chức hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, là một trong 3 tỉnh đứng đầu của cả nước về chỉ số này. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư của công dân có nhiều chuyển biến tiến bộ, 9 tháng đầu năm 2018, số đơn thư thuộc thẩm quyền giải quyết và số đoàn đông người giảm 23% so với cùng kỳ năm 2017. Đặc biệt, việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo và triển khai tích cực. 9 tháng đầu năm 2018, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tổ chức 192 hội nghị đối thoại, góp phần giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, bức xúc, kiến nghị của người dân ngay từ cơ sở, tạo sự đồng thuận xã hội, không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện đông người vượt cấp kéo dài.
MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động, tập trung hướng về cơ sở, tăng cường tổ chức các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, giữ vai trò nòng cốt trong công tác vận động, đoàn kết, tập hợp nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát hiện những hạn chế, yếu kém để kiến nghị, góp ý với chính quyền sửa đổi, bổ sung các chính sách, quy định phù hợp, sát với thực tiễn cuộc sống; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của các cấp chính quyền, củng cố niềm tin và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dên. Hiện nay, tỷ lệ thu hút đoàn viên, hội viên trung bình của các đoàn thể đạt trên 84%.
Công tác dân tộc, tôn giáo có nhiều chuyển biến tích cực. Các chính sách trong vùng đồng bào dân tộc được thực hiện theo phương châm “đúng- đủ- kịp thời”. Công tác quản lý nhà nước về tôn giáo ngày càng chặt chẽ, bước đầu đã kiềm chế được hoạt động của các tà đạo, tổ chức tự xưng trên địa bàn góp phần tạo sự ổn định xã hội, thúc đẩy KT-XH của địa phương phát triển. Thực hiện Đề án 2037 của tỉnh, đến nay, 47 xóm, bản người Mông trên địa bàn đã được hỗ trợ số vốn gần 150 tỷ đồng để phát triển sản xuất, 15 tuyến đường vào các bản khó khăn nhất đã được bê tông hóa. Đặc biệt từ năm 2017 đến nay, tỉnh đã đầu tư trên 200 tỷ đồng xóa 76 xóm, bản chưa có điện lưới quốc gia. Các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ cho các gia đình chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo, cận nghèo được quan tâm thực hiện thường xuyên. Hiện nay, tỉnh đang duy trì thực hiện trợ cấp thường xuyên cho 37.000 đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng với tổng số tiền gần 100 tỷ đồng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận của hệ thống chính trị vẫn còn có những hạn chế như công tác tuyên truyền, vận động, nắm bắt và dự báo tình hình nhân dân, dư luận xã hội còn hạn chế, chưa sâu sát, nhất là những vấn đề mới, bức xúc nảy sinh ở cơ sở. Một số vụ việc liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng, quản lý nhà nước về đất đai, môi trường xử lý chậm, chưa giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân. Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở có nơi còn hình thức; việc giải quyết một số công việc chưa đáp ứng nguyện vọng, lợi ích chính đáng của người dân. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội còn lúng túng trong thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội, kết quả chăm lo, bảo vệ lợi ích của đoàn viên, hội viên còn mức độ. Một số phong trào, cuộc vận động chưa đi vào chiều sâu, thiếu vững chắc…
Để thực hiện hiệu quả công tác dân vận trong thời gian tới, hệ thống dân vận các cấp cần tham mưu tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sau:
Một là, tiếp tục tham mưu tăng cường xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, 5, 6, 7 (khóa XII) gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Hai là, tiếp tục tham mưu nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí công tác dân vận. Đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước đặc biệt là nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Ba là, tăng cường công tác dân vận của chính quyền các cấp, đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở theo hướng thực chất, tiếp tục cụ thể hóa phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát” trên tất cả các lĩnh vực. Nâng cao chất lượng thực hiện các chương trình phối hợp giữa HĐND, UBND với ban dân vận, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, nhất là trong công tác dân vận tham gia xây dựng nông thôn mới, quản lý đô thị, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn.
Bốn là, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về dân tộc, tôn giáo; tăng cường công tác nắm tình hình nhân dân, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; tích cực đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các tà đạo, các tổ chức tự xưng trên địa bàn.
Năm là, tăng cường tính chủ động, sáng tạo của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong công tác vận động, tập hợp nhân dân và vai trò nòng cốt trong giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.
Sáu là, tập trung rà soát, điều chỉnh, sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ chế hoạt động của ban dân vận, MTTQ và các töí chûác chính trị - xã hội theo hướng tinh gọn đầu mối, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cán bộ, từng bước khắc phục "hành chính hóa" hoạt động và "công chức hóa" cán bộ. Kiên quyết cắt giảm số lượng, sắp xếp lại các phòng, ban, trung tâm... có chức năng, nhiệm vụ trùng lắp, chồng chéo, hoạt động kém hiệu quả theo đúng tinh thần của Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII)...
Phát huy những thành tích đã đạt được, thực hiện tốt các giải pháp trên, chắc chắn hệ thống dân vận các cấp sẽ làm tốt công tác vận động quần chúng, tiếp tục góp phần tạo sự ổn định xã hội, thúc đẩy nền KT-XH của tỉnh ngày càng phát triển.