Đại Từ nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn

14:43, 10/12/2018

Lâu nay, ở không ít chi bộ nông thôn vẫn còn tình trạng sinh hoạt cho có lệ; nội dung buổi họp sơ sài hoặc không đúng trình tự, nghị quyết chưa sát thực tế…  Để khắc phục những hạn chế này, thời gian qua, Huyện ủy Đại Từ đã triển khai nhiều giải pháp khả thi.

 Bám sát chi bộ cơ sở

Thười gian qua, Huyện ủy Đại Từ đã triển khai thực hiện hiệu quả Đề án Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn. Năm 2013, Đề án được thực hiện thí điểm tại 4 xã, thị trấn là: Mỹ Yên, Bản Ngoại, Hà Thượng và thị trấn Hùng Sơn; và sau hơn 1 năm thì nhân rộng ra toàn huyện.

Theo đó, thời gian sinh hoạt của chi bộ nông thôn được quy định thống nhất vào ngày 28 hằng tháng. Ban chấp hành đảng bộ cấp xã có trách nhiệm phân công thành viên phụ trách và cùng dự. Huyện ủy Đại Từ cũng thành lập Tổ công tác gồm cấp phó, chuyên viên các ban xây dựng Đảng, lãnh đạo MTTQ và các đoàn thể phụ trách đảng bộ cơ sở. Mỗi thành viên của Tổ có trách nhiệm luân phiên dự sinh hoạt một chi bộ nông thôn bất kỳ ở địa bàn mình phụ trách. Ông Trịnh Quốc Việt, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Đại Từ thông tin: Khi dự sinh hoạt, thành viên không tham dự nhiều vào công việc nội bộ của cơ sở, họ chủ yếu góp ý cách thức tổ chức, điều hành buổi họp, việc phát biểu ý kiến của đảng viên, ghi biên bản, xây dựng nghị quyết…, chỗ nào còn yếu thì để khắc phục. Nhờ chỉ đạo chặt chẽ nên nề nếp sinh hoạt các chi bộ nông thôn đã dần đi vào nề nếp, naangc ao chất lượng.

Ông Chu Quang Hưng, Phó Bí thư Thường trực Đảng bộ xã Bản Ngoại nhận định: Quy định “cứng” như vậy có thuận lợi là cấp trên nắm được lịch, chủ động công việc để cùng dự. Họp đúng thời gian hay không, quân số đủ hay thiếu, nội dung có đảm bảo chất lượng…, đều có thể kiểm soát vì việc lựa chọn chi bộ dự họp là ngẫu nhiên. 

Buổi sinh hoạt định kỳ của Chi bộ tổ dân phố Cầu Thành 2 vừa qua có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Đảng ủy thị trấn Hùng Sơn. Ngoài thông tin thời sự, kiểm điểm kết quả thực hiện nghị quyết tháng trước, các đảng viên dành phần lớn thời gian để tổng kết hoạt động cả năm. “Tình hình an ninh trật tự ở tổ ổn định, không xảy ra tranh chấp, khiếu khiện. Năm nay, chúng tôi làm được khá nhiều việc, đó là đổ bê tông nốt một số tuyến đường nhánh, cải tạo khuôn viên Nhà văn hóa và tổ chức nhiều buổi giao lưu, văn hóa văn nghệ với các tổ khác...” - Bà Trần Thị Ngân, Bí thư Chi bộ phấn khởi cho biết.

Nội dung sinh hoạt gắn với thực tế

Ông Nguyễn Văn Dy, Bí thư Chi bộ xóm Quang Trung, xã Bản Ngoại nói: Để hạn chế sự dập khuôn máy móc, trước mỗi buổi họp, đảng viên được thông tin trước về nội dung để chuẩn bị ý kiee4ns phát biểu, dành nhiều thời gian hơn cho thảo luận, đóng góp ý kiến. Mỗi tháng, chúng tôi sẽ lựa chọn một nội dung trọng tâm để tập trung chỉ đạo thực hiện, như: Làm đường, sửa chữa Nhà văn hóa hay chăm sóc cây trồng…Ở xóm Quang Trung, chúng tôi chia làm 5 cụm dân cư. Mỗi lần sinh hoạt Chi bộ, Cụm trưởng có trách nhiệm báo cáo nhanh đời sống, an ninh trật tự cũng như kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công ở cụm của mình. Với cách làm như vậy, người đứng đầu sẽ nắm bắt được khái quát tình hình để điều hành thảo luận sát với thực tiễn, từ đó đi đến thống nhất xây dựng nội dung nghị quyết.

Ở Chi bộ xóm Đặn 1 (Ký Phú) - nội dung các buổi họp định kỳ cũng được chuẩn bị cụ thể, sát thực theo từng tháng. “Chi bộ có 15 đảng viên, trong đó, có hai vợ chồng đảng viên Nguyễn Thị Mỹ và Nguyễn Văn Môn đi làm ăn xa tại Tĩnh Túc (Cao Bằng), nhưng cả 2 đều dự đầy đủ các buổi sinh hoạt Chi bộ. Nghị quyết của Chi bộ cũng sát với thực tế hơn; các đảng viên được phân công công việc cụ thể, nên nghị quyết đi vào cuộc sống hiệu quả. Chúng tôi cũng dễ dàng hơn khi đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi đảng viên trong Chi bộ.” - Ông Nguyễn Văn Mậu, Bí thư Chi bộ xóm Đặn 1 cho biết.

Theo ông Trịnh Quốc Việt, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, nhờ có những giải pháp nêu trên, chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn ở Đại Từ đã từng bước được nâng lên; tỷ lệ chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh tăng qua các năm. Thời gian tới, ngoài việc tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp, Đại Từ sẽ tăng cường tập huấn, nâng cao trình độ cho bí thư chi bộ và thành viên chi ủy chi bộ cơ sở. Thực tế cho thấy, nơi nào chi bộ nông thôn coi trọng chất lượng sinh hoạt thì nơi đó công tác lãnh đạo các mục tiêu kinh tế - xã hội sẽ hiệu quả, vai trò của từng đảng viên được phát huy.